Thứ bảy, 20/04/2024 08:23 (GMT+7)

Tình yêu biển, đảo quê hương qua tranh vẽ thiếu nhi

An Na -  Thứ tư, 07/06/2023 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc thi vẽ tranh "Em yêu biển đảo Việt Nam"  do tỉnh Quảng Bình tổ chức vừa qua nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình "Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương" và "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè" năm 2023. 

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 50 học sinh bậc tiểu học và THCS trên địa bàn TP. Đồng Hới. Các em là đại diện tiêu biểu cho cho các trường, Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Trong thời gian 180 phút, các em học sinh vẽ trực tiếp tại 2 không gian theo cấp học do Ban Tổ chức sắp xếp. Kết quả cuộc thi rất đáng trân trọng khi tất cả các em đã hoàn thành bức tranh của mình về nội dung đề tài và hình thức thể hiện. Nhiều bức tranh đạt hiệu quả thẩm mỹ tốt, thể hiện được tình cảm, suy nghĩ và cá tính sáng tạo riêng.

Ban Tổ chức và Ban Giám khảo đánh giá cao những bức tranh có nội dung thông điệp rõ ràng với tình cảm hồn nhiên, chân thật, đơn giản, dễ hiểu, phù hợp mỹ cảm tạo hình lứa tuổi. Các em sử dụng mảng màu tươi sáng, kỹ năng vẽ tương đối chủ động, nghiêm túc, bố cục có tìm tòi, sáng tạo. Đặc biệt, ghi nhận các em có nét vẽ riêng, không bị ảnh hưởng hay bắt chước từ truyện, sách báo… Ở cấp tiểu học, 2 bức tranh được đánh giá cao đồng giải nhất, ngoài ra còn có 2 giải ba và 6 giải khuyến khích.

Bức tranh “Biển là quê hương, đảo là nhà”của em Phạm Nguyễn Minh Hoàng (lớp 43, Trường tiểu học số 3 Nam Lý) thể hiện đồng hiện các không gian với nhau, ở đó, chúng ta thấy những khung cảnh sinh hoạt đời thường, lao động sản xuất và trọng tâm là các chú Hải quân ngày đêm canh giữ biển trời. Bức “Chú Hải quân trong tim em” của em Trần Lê Bảo Trâm (lớp 54, Trường tiểu học số 2 Bắc Lý) lựa chọn lối vẽ không gian hiện thực thể hiện tình cảm của các em đối với những người làm nhiệm vụ thiêng liêng cho Tổ quốc.

Hai tác phẩm
Tác phẩm "Chú Hải quân trong tim em".

Ở bậc THCS, có 2 giải nhì (không có giải nhất), 2 giải ba và 6 giải khuyến khích. Tranh vẽ của các em ở lứa tuổi này bắt đầu có sự ứng dụng của nhiều kiến thức của luật xa gần, tỷ lệ người và xử lý chủ động các chất liệu khó. Bức “Niềm vui biển đảo” của em Nguyễn Thiện Nhân (lớp 64, Trường THCS Bắc Nghĩa) thể hiện không khí tươi vui của tình gắn kết quân dân khi các em được đến thăm và giao lưu cùng các chiến sĩ.

Trong không gian ấy cũng hiện lên hình ảnh các chiến sĩ Hải quân vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ của mình. Ở tác phẩm “Em học tập tốt để bảo vệ biển, đảo quê hương”của em Nguyễn Phước Khánh Linh (lớp Họa 246, Nhà Thiếu nhi tỉnh) lại lựa chọn chủ đề các em hăng say học tập và rèn luyện cùng những hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm chiến sĩ” như để hiểu thêm nhiệm vụ lớn lao và gian khó của những người canh giữ biên cương Tổ quốc.

Những bức tranh đoạt giải cao của cuộc thi đều có nét vẽ hồn nhiên, vui tươi cùng bảng màu tươi sáng rực rỡ, bố cục chặt chẽ, xử lý chất liệu tốt tạo nên những hiệu quả thẩm mỹ và thông điệp tích cực. Khách quan đánh giá, tranh vẽ của các em học sinh bậc tiểu học tạo nên sự cuốn hút hơn bậc THCS. Điều này dễ hiểu bởi trong đặc điểm tâm lý sáng tạo, tạo hình lứa tuổi, tuổi càng nhỏ càng thể hiện được nét hồn nhiên, chân thật nhất. Đặc biệt, cách sử dụng màu sắc mang nhiều tính chủ quan không lệ thuộc thực tế của các em tạo nên những hiệu quả bất ngờ, thú vị.

Chất lượng tranh vẽ rất đồng đều tạo nên sự thành công cho cuộc thi. Tuy nhiên, cũng có những điều băn khoăn, như: Vẫn còn một số bức tranh bắt chước nét vẽ, ngôn ngữ của truyện tranh, minh họa trong sách, báo chí... Nhiều tác phẩm có sự tham vấn của thầy cô giáo quá nhiều làm cho ngôn ngữ tạo hình chung lớn hơn so với lứa tuổi. Nhiều bức vẽ còn rườm rà kể lể về nhiều nội dung, khung cảnh, sử dụng nét hay đưa vào quá nhiều chữ nên không có sự chắt lọc, chưa rõ trọng tâm.

Qua tranh vẽ, chúng ta thấy được tình yêu của các em đối với biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, được gửi gắm thông qua màu sắc, đường nét, hình tượng. Các em đã có những suy nghĩ về ý thức, trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước, từ đó, tạo động lực phấn đấu học tập và rèn luyện. Nhiều em thể hiện được năng khiếu hội họa rõ nét.

Kỳ vọng các em sẽ tiếp tục đam mê, học hỏi và rèn luyện để phát triển thêm năng lực sáng tạo, hoàn thiện nhân cách toàn diện trong tương lai, trở thành người có ích cho xã hội, quê hương, đất nước. Đây là cuộc thi có chất lượng, một hoạt động trải nghiệm thực tế ý nghĩa. Mong rằng các cơ quan, ban, ngành tiếp tục quan tâm để tạo nhiều sân chơi như vậy để các em thể hiện năng lực của mình.

Bạn đang đọc bài viết Tình yêu biển, đảo quê hương qua tranh vẽ thiếu nhi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Vô thường
Không người ạ! Muộn phiền chi cho tội////Để nhìn đời nặng trĩu những ưu tư///Hạnh phúc ư? Sum họp hay giã từ///Ai cũng trải - như trời mưa rồi nắng!
Bài thơ: Rét...
Đêm về mưa vẫn đang rơi////Lạnh lùng băng giá ở nơi không nhà...
Bài thơ: Phở Hà Thành
Chỉ là tô Phở bình dân////Mà sao ăn mãi bao lần vẫn mê?///Chả riêng người phố hay quê///Cho em đủ nhớ muốn về cùng anh...

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...