Thứ ba, 23/04/2024 16:56 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố 3 kịch bản Covid-19 cho năm 2022

MTĐT -  Thứ sáu, 01/04/2022 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trong ba kịch bản WHO đưa ra là virus gây COVID-19 có thể tiếp tục tiến hóa nhưng bệnh sẽ nhẹ dần.

Theo AFP, trong một cuộc họp báo ngày 30-3, tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus đã công bố 3 kịch bản về diễn biến dịch COVID-19 trong năm 2022.

Lưu ý theo kịch bản xấu nhất, virus corona biến thể mới sẽ có độc lực và khả năng lây bệnh cao hơn, khả năng bảo vệ trước nguy cơ bệnh nặng hoặc nguy cơ tử vong nhờ tiêm chủng hoặc nhờ miễn dịch tự nhiên sau khi nhiễm Covid biến thể cũ đều giảm sút nhanh chóng. Khi đó, thế giới sẽ phải cải tiến mạnh mẽ các loại vac-xin hiện có và bảo đảm những nhóm người có nhiều nguy cơ nhất sẽ được tiêm chủng. 

tm-img-alt
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Tuy nhiên, theo WHO, kịch bản có nhiều khả năng nhất là virus gây COVID-19 sẽ tiếp tục tiến hóa về mặt lây nhiễm, gây ra các đợt bùng dịch khi khả năng miễn dịch con người suy yếu.

Tuy nhiên dịch bệnh sẽ ít gây ra các vấn đề nghiêm trọng như số tử vong tăng vọt. Virus gây bệnh COVID-19 có thể giống như virus cúm mùa, xuất hiện vào khoảng thời gian cố định trong năm như mùa lạnh.

Trong kịch bản này, các nước có thể cần phải tiêm thêm các liều tăng cường cho nhóm có nguy cơ cao để hạn chế tử vong.

Trong cuộc họp báo, tổng giám đốc WHO hy vọng kế hoạch sửa đổi về chiến lược chống đại dịch Covid-19 lần này là kế hoạch cuối cùng.

Còn theo kịch bản lạc quan nhất, các biến thể mới là những biến thể rất nhẹ, không cần cải tiến vac-xin, cũng không cần tiêm nhắc lại cho dân chúng. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Để chấm dứt tình trạng khẩn cấp của đại dịch, WHO kêu gọi các quốc gia tiếp tục hoặc tăng cường khả năng giám sát virus để phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm sớm, ví dụ sự biến đổi của virus ở cả quần thể người và động vật.

"Kế hoạch chuẩn bị chiến lược, sẵn sàng và ứng phó" là báo cáo thứ ba của WHO về COVID-19 và có thể sẽ là báo cáo cuối cùng, theo tổng giám đốc WHO. Báo cáo đầu tiên công bố vào tháng 2-2020.

Được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019, Covid-19 đã lan ra toàn thế giới, cướp đi sinh mạng của hơn 6 triệu người. Đây là số liệu chính thức nhưng trên thực tế, số nạn nhân dường như còn cao hơn rất nhiều. Trong tuần qua, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, có thêm 10 triệu người nhiễm virus corona và 45.000 ca tử vong mới. Trên thực tế, con số nạn nhân có thể cao hơn nhiều, vì nhiều quốc gia khi nới lỏng các biện pháp chống dịch cũng giảm mạnh công tác xét nghiệm tầm soát, khiến việc theo dõi quy mô dịch bệnh khó khăn hơn./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố 3 kịch bản Covid-19 cho năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới