Thứ bảy, 20/04/2024 01:31 (GMT+7)

Tòa án đang thụ lý, UBND quận 9 ra quyết định cưỡng chế (Kỳ 1)

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ sáu, 25/05/2018 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TAND quận 9, TP.Hồ Chí Minh đang thụ lý vụ án hành chính về việc công dân khởi kiện quyết định của UBND quận 9 theo thẩm quyền thì UBND quận 9 lại ban hành quyết định cưỡng chế.

Đây là hành vi trái thẩm quyền và coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng đến hoạt động tư pháp, gây bức xúc trong dư luận người dân ở địa phương.

Không ban hành quyết định thu hồi đất


Khu đất có diện tích 6.305m2 thuộc một phần thửa 174 tờ bản đồ số 02 (Tài liệu 02/CT-UB) tọa lạc phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP,HCM do bà Nguyễn Thị Chốn khai phá năm 1976, đến năm 1980 bà Chốn thỏa thuận để lại cho ông Nguyễn Văn Oai sử dụng. Ông Oai đã bồi thường tiền hoa màu cho bà Chốn. Ngay sau khi nhận chuyển nhượng, ông Oai cất nhà ở cho hai em trai, mỗi người 200m2, phần diện tích còn lại xây dựng lò gạch và giao cho vợ là bà Trần Ngọc Hồng đứng tên sản xuất kinh doanh.

Ngày 29/10/2003, UBND TP.Hồ Chí Minh có Quyết định số 4652/QĐ-UB thu hồi và tạm giao đất cho Ban quản lý Khu công nghệ cao (CNC) thành phố để chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân làm việc trong Khu CNC thuộc phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. Quyết định của UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên Môi trường: Sau khi chủ đầu tư có quy hoạch tổng mặt bằng và dự án (DA) đầu tư được duyệt, trình UBNDTP ban hành quyết định giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện DA.

Điều rất đáng chú ý là, mặc dù chưa có quyết định thu hồi đất và chưa có phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại và tái định cư DA xây dựng khu nhà ở lưu trú công nhân làm việc trong Khu CNC nhưng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 đã vội vã lập Biên bản kiểm kê số 27 ngày 5/1/2004 đối với bà Trần Ngọc Hồng tại địa chỉ 126A Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. Trong Biên bản có ghi diện tích đất bà Hồng phải giải tỏa là 6.397,6m2- trong đó diện tích trong DA là 5.669m2, diện tich ngoài DA là 728,6m2 cùng một số tài sản có giá trị như: 2 cối ép gạch, 2 trạm điện 150KVA, 250KVA, 2.000m2 nhà xưởng...không được ghi vào Biên bản. Tuy nhiên, đến năm 2010, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 lại có thêm 1 Biên bản kiểm kê thiệt hại tài sản trong DA xây dựng nhà ở lưu trú công nhân làm việc trong Khu CNC đối với bà Trần Ngoc Hồng và điều không bình thường là Biên bản ngày không ghi số, không ghi ngày, tháng !?

Biên bản kiểm kê năm 2010 ghi diện tích trong DA là 6.305m2, đất ngoài DA là 892m2...có số liệu rất khác biệt với Biên bản năm 2004, trong đó 1 lò gạch 4 bầu lửa, diện tích 110,90m2, 1 lò gạch 5 bầu lửa diện tích 110,90m2 của bà Hông, đã tháo dỡ từ năm 2006 thì làm gì có hình hài để...Tổ công tác kiểm kê, đo vẽ nhưng lại có trong Bản kiểm kê. Đây là Biên bản có nội dung sai sự thật, được cán bộ Ban bồi thường và UBND phường Long Thạnh Mỹ lập khống nhằm mục đích gì cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Như vậy là trường hợp của bà Trần Ngọc Hồng thuộc diện giải tỏa trong DA xây dựng nhà ở lưu trú công nhân Khu CNC có 2 Biên bản kiểm kê với số liệu khác nhau, là điều không thể chấp nhận được.

Theo luật sư Trần Thế Vinh (Đoàn luật sư TP,HCM), việc UBND quận 9 không ban hành quyết định thu hồi đất đối với bà Trần Ngọc Hồng để triển khai DA xây dựng nhà ở lưu trú công nhân làm việc trong khu CNC là vi phạm nghiêm trọng Điều 38 Luật Đất đai năm 2003. Nếu không có Quyết định thu hồi đất thì không xác định được diên tích, vị trí khu đất bị thu hồi, do đó. các quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và quyết định cưỡng chế của UBND quận 9 đều không có giá trị pháp lý, trái pháp luật, cần thu hồi và hủy bỏ.

DNTN thành... hộ gia đình

Căn cứ Phương án số 12/PABT-HĐBT ngày 17/11/2005 của UBND quận 9, ngày 22/4/2010, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Nguyễn Văn Thành ký Quyết định số 839/QĐ-UBND-BBT công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ bà Trần Thị Hồng, với số tiền là 2.052.862.000 đồng, trong quyết định có nêu hộ bà Hồng không đủ điều kiện tái định cư... Bà Hồng không đồng ý với quyết định trên, bởi lẽ, theo Quyết định số 106/QĐ-UBND ngày 16/6/2005 của UBND TP.HCM quy định thời hạn áp dụng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các DA là không quá 12 tháng kể từ ngày phương án được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, Phương án số 12/ PABT-HĐBT được phê duyệt ngày 9/12/2005 nhưng đến năm 2010 tức là 6 năm sau, UBND quận 9 mới ra quyết định, vì vậy, Quyết định này không còn giá trị pháp lý, do bảng giá đất các loại đã quá lạc hậu so với diễn biến thị trường trên địa bàn thành phố. Vấn đề đặt ra là UBND quận 9 đã căn cứ Biên bản kiểm kê nào để áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ bà Trần Ngọc Hồng !?

Điều rất đáng quan tâm là, trong Quyết định 839/QĐ-UBND-BBT của UBND quận 9 lại dùng từ hộ bà Trần Ngọc Hồng là sai sự thật, vì đây là cơ sở sản xuất kinh doanh gạch của DNTN Tân Tiến, với ngành nghề sản xuất gạch nung 2 lỗ, 4 lỗ, mua bán vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng...được Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Việc UBND quận 9 dùng từ hộ gia đình là một kiểu chơi chữ, đánh tráo khái niệm, né tránh trách nhiệm đối với DNTN Tân Tiến trong việc hỗ trợ kinh phí di dời, ngừng sản xuất, hỗ trợ công nhân mất việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp...Căn cứ hồ sơ, tài liệu mà chúng tôi có được thì chính ông Nguyễn Văn Oai đứng tên trên các giấy tờ giao dịch về khu đất nên UBND quận 9 ra quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ bà Trần Ngọc Hồng là sai đối tượng, sai chủ thể. Trách nhiêm thuộc về ai cần được làm rõ.

Không đồng ý với mức đền bù mang tính áp đặt, thiếu nhiều hạng mục, với giá quá thấp so với thực tế, như: Bồi thường lò gạch 4 bầu lửa là 48.000.000 đồng, lò gạch 5 bầu lửa là 57.000.000 đồng... theo Quyết định 35/QĐ-UBND ngày 13/3/2003 của UBND TP.HCM. Bà Trần Ngọc Hồng cho rằng, Quyết định này chỉ áp dụng riêng cho DA Khu di tích lịch sử văn hóa thành phố, không hiểu sao UBND quận 9 lại áp dụng cho DA xây dựng nhà ở lưu trú công nhân Khu CNC là hết sức vô lý và càng không thể lấy thời điểm của năm 2003 để áp giá cho năm 2010.

Chính vì vậy, bà Trần Ngọc Hồng đã khởi kiện Quyết định hành chính số 839/QĐ-UBND-BBT của UBND quận 9 ra TAND để xét xử theo thẩm quyền.

--

Quyết định của TAND quận 9 đưa vụ án ra xét xử



Bất chấp pháp luật


Sau thời gian dài nghiên cứu hồ sơ và thu thập chứng cứ, TAND quận 9 đã đưa vụ án khởi kiện quyết định hành chính ra xét xử công khai ngày 17/9/2013 nhưng Tòa chưa tuyên án mà lại ra Quyết định số 253/2013/QĐST-HC để ...hoãn phiên tòa và từ đó đến nay không hiểu vì lý do gì, vụ án vẫn chưa đưa ra xét xử. Theo quy định của pháp luật, khi TAND đang thụ lý vụ án thì tạm ngưng tất cả mọi giao dịch, quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến vụ việc để chở phán quyết của Tòa án. Quy định rõ ràng như vậy nhưng thật bất ngờ, ngày 17/6/2014, UBND quận 9 do Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Thành ký, ban hành Quyết định số 115/QĐ-UBND có nội dung áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Trần Ngọc Hồng, do không chấp hành Quyết định của UBNDTP về thu hồi và tạm giao đất cho Ban quản lý Khu CNC. Quyết định cưỡng chế của UBND quận 9 đã gây bất bình trong dư luận, không lẽ Phó Chủ tịch UBND quận 9 lại không nắm rõ quy định của pháp luật hay cứ làm bừa ký ẩu !?

--

Quyết định cưỡng chế của UBND quận 9

Không đồng ý, bà Trần Ngọc Hồng lại có đơn khởi kiện Quyết định cưỡng chế tại TAND quận 9. Ngày 24/12/2014, TAND quận 9 có văn bản thông báo thụ lý vụ án khởi kiện quyết định hành chinh trong lĩnh vực quản lý đất đai, gửi các cơ quan có liên quan và các bên đương sự. Như vậy, TAND quận 9 đang thụ lý 2 vụ công dân kiện quyết định hành chính của UBND quận 9 và không biết đến khi nào 2 vụ án trên mới được đưa ra xét xử theo luật định !?

Chưa dừng lại, ông Phó Chủ tịch UBND quận 9 còn chỉ đạo UBND phường Long Thạnh Mỹ liên tiếp ra nhiều văn bản thông báo, gây sức ép, buộc bà Trần Ngọc Hồng phải thực hiện Quyết định cưỡng chế của UBND quận 9, mặc dù đang là thời điểm năm hết tết đến, doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động, là trái với đạo lý.

Bà con kiến nghị Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh quan tâm, sớm chỉ đạo làm rõ vụ việc, thu hồi, hủy bỏ các quyết định trái pháp luật của UBND quận 9 và xử lý nghiêm các cá nhân lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng, nhằm củng cố niềm tin của người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Tòa án đang thụ lý, UBND quận 9 ra quyết định cưỡng chế (Kỳ 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...