Thứ bảy, 20/04/2024 12:11 (GMT+7)

Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

MTĐT -  Thứ năm, 24/10/2019 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi muốn đòi lại đất bị nhà hàng xóm lấn chiếm thì kiện ra Tòa án nào và tôi cần làm gì để có thể khởi kiện?

Câu hỏi: Tôi là Trình Văn Ma, tại Văn Lâm, HY. Gia đình tôi có thửa đất mua bằng giấy tờ viết tay của ông Nguyễn Xuân Hà, tuy nhiên lâu ngày không để ý đến, khoảng chừng phải hơn 10 năm nay rồi. Nay có việc cần sử dụng thì khi đo đạc lại thấy thiếu gần 50m2, số đất này nhà hàng xóm đã lấn và cho xây. Bây giờ tôi muốn kiện ra tòa đòi thì xin hỏi kiện ở Tòa tôi đang cư trú ở được không. Tôi cần làm gì để có thể khởi kiện ra tòa. Cám ơn!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Căn cứ vào quy định tại Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 thì trước khi đề nghị, yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai, bạn phải gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải. Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

+/ Trường hợp 1: Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai năm 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

+/ Trường hợp 2: Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây: Hoặc là nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp huyện với trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau; Hoặc là sẽ khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự;

          Về thẩm quyền của giải quyết của Tòa án: Căn cứ vào Điều 35, 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 quy định về thẩm quyền thì đối với trường hợp của bạn thì Tòa án có thẩm quyền là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất đang xảy ra tranh chấp, mà không phải Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn đang cư trú.

          Trước khi khởi kiện ra Tòa bạn cần phải thực hiện thủ tục yêu cầu UBND cấp xã nơi có đất hòa giải, giải quyết tranh chấp đất đai. Trường hợp hòa giải không thành thì bạn cần chuẩn bị các bộ tài liệu: Đơn khởi kiện; Biên bản hòa giải không thành của UBND cấp xã; hồ sơ, giấy tờ nhân thân: CMND/CCCD; Giấy xác nhận nơi cư trú của bị đơn; Hồ sơ, tài liệu chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của bạn như hợp đồng mua bán đất, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, diện tích đất…để nộp cho Tòa án.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ