Thứ sáu, 29/03/2024 15:09 (GMT+7)

Tọa đàm Cafe Xanh: Xu thế, thách thức và lợi ích của trường học xanh

Cẩm Anh -  Thứ tư, 12/06/2019 13:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trong chiến lược tăng trưởng xanh, trường học xanh đang là xu thế được chú trọng tại Việt Nam. Những bước đi đầu tiên với nhiều thách thức, tuy nhiên loại hình này hứa hẹn đem lại lợi ích bền vững

Thế nào là công trình xanh – trường học xanh?

Sáng ngày 12/6/2019, tại trường Genesis School (Khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội), Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Capital House được tổ chức Tọa đàm Café Xanh (số thứ 2) thảo luận về chủ đề “Cơ sở vật chất cho trường học xanh – xu thế, thách thức và lợi ích”.

Phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, trường học xanh không chỉ là tạo ra không gian xanh, nhiều cây xanh ở trong trường, bên cạnh đó là việc sử dụng các vật liệu, thiết bị thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe, đồng thời tạo ra môi trường gắn kết cộng đồng, mang ý nghĩa xã hội…

Ông Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA). 

Minh chứng cho mô hình trường học xanh, ông Johhann Bourgoin – chuyên gia phát triến sáng tạo Tập đoàn Business & Creativity Developer Elithis Group đã giới thiệu dự án E Building, được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai.  

Tại E – Building, dự án được thiết kế sinh khí hậu, bố trí lam che nắng tại các phòng học nhận nhiều nắng nhất để chống lóa và tăng tiện nghi nhiệt, giúp ngăn ảnh ánh sáng trực tiếp chiếu vào tòa nhà, giảm nhiệt lượng khi nhiệt độ tăng cao và giúp tiết kiệm năng lượng; vỉa hè xanh (gồm cỏ và gạch bê tông cốt liệu) giúp giảm bức xạ mặt trời vào công trình và giúp thoát nước tốt hơn; gạch AAC cách nhiệt, chống cháy, nóng; xốp ECO – XPS chống ẩm mốc;  cửa sổ dùng kính dán an toàn; sử dụng gỗ có chứng nhận chất lượng và nguồn gốc bền vững (chứng chỉ PEFC và FCS). 

Ông Johhann Bourgoin – chuyên gia phát triến sáng tạo Tập đoàn Business & Creativity Developer Elithis Group. 

Đối với chất lượng không khí trong nhà, dựa án dùng hệ thống thông gió tự nhiên, dùng cây xanh để lọc không khi tự nhiên, bên cạnh đó là lựa chọn loại sơn không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thiết kế hệ thống cảm biến CO2, hệ thống thông gió dưới sàn nhà…

Để đảm bảo chất lượng không khi bên ngoài, E – Building sử dụng tối ưu các phương tiện di chuyển công cộng, bố trí khu vực đỗ xe đạp, xe máy gần lối vào và có chỉ dẫn cụ thể, đề xuất sử dụng chung phương tiện và trồng cây xanh quanh khu vực dự án.

Qua đó, Johhann Bourgoin kết luận, công trình xanh trước hết là nhờ giải pháp tự nhiên, sau đó mới đến giải pháp công nghệ để vận hành 1 cách tối ưu, công trình thông minh trước hết là nhờ giải pháp con người sau đó mới đến giải pháp công nghệ.

Khách mời tham dự tọa đàm

Theo ông Hoàng Mạnh Nguyên – Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu và Phát triển đô thị xanh Việt Nam, công trình xanh là công trình đảm bảo yếu tố môi trường, khai thác và trả lại môi trường một cách tối ưu nhất.

Bộ tiêu chuẩn xanh nào phù hợp với Việt Nam?

Tại buổi tọa đàm, ông Hoàng Mạnh Nguyên – Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu và Phát triển đô thị xanh Việt Nam giới thiệu 6 bộ tiêu chuẩn xanh đang được sử dụng, bao gồm:

Tiêu chuẩn Leed do Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ xây dựng; tiêu chuẩn Green Marx của Hội đồng công trình xanh Singapore – BCA; tiêu chuẩn Lotus do Hội đồng công trình xanh Việt Nam – VGBC xây dựng; tiêu chuẩn Vacee của Hội Môi trường thuộc Bộ Xây dựng Việt Nam; tiêu chí xanh Hội Kiến trúc sư Việt Nam do Hội kiến trúc sư Việt Nam – VAA nghiên cứu; tiêu chuẩn Edge do Tổ chức Tài chính Ngân hàng thế giới IFC xây dựng.

Ông Hoàng Mạnh Nguyên – Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu và Phát triển đô thị xanh Việt Nam. 

Trong đó, theo ông Nguyên, tiêu chuẩn Lotus hiện đang được các chủ đầu tư Việt Nam ưu tiện lựa chọn do phù hợp với các điều kiện tự nhiên và môi trường tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Nguyên cũng cho rằng để thực hiện một công trình xanh đang có nhiều thách thức, đó là nhận thức của cộng đồng, đội ngũ người thực hiện như kiến trúc sư đang thiếu chuyên môn sâu, nhân lực ít nên không đáp ứng được số lượng dự án tại Việt Nam. Quan trọng hơn, các chủ đầu tư chỉ hướng đến lợi ích gần, mà chưa quan tâm đến lợi ích dài hạn, lợi ích cộng đồng. Ngoài ra, Việt Nam chưa có các chính sách phát triển công trình xanh gây khó khăn cho các đơn vị quản lý…

Lợi ích đến từ công trình xanh

Trao đổi trong phiên thảo luận, ông Hoàng Mạnh Nguyên cho rằng, việc xây dựng công trình xanh sẽ đem lại lợi ích vô hình và hữu hành cho nhà đầu tư. Cụ thể, lợi ích hữu hình chính là việc tăng giá bán xây dựng, dự án dễ chuyển nhượng.

Với mục tiêu hướng đến con người và vì con người, công trình xanh sẽ tạo nên thương hiệu, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tất cả những nguyên vật liệu, những thiết kế được sử dụng tại công trình xanh sẽ giúp giảm chi phí vận hành, tạo nên môi trường sống có lợi cho sức khỏe của con người.

Ông Đỗ Viết Chiến điều hành phiên thảo luận tại buổi tọa đàm. 

Tại phiên thảo luận, bà Đỗ Thùy Chi – Phó Chủ tịch Tập đoàn Capital House, chủ đầu tư của trường Genesis School - đơn vị mới nhận chứng chỉ xanh Lotus hạng vàng chia sẻ, việc xây dựng trường học theo tiêu chí xanh khiến doanh nghiệp chậm thu hồi vốn gấp đôi so với các dự án bình thường.

Việc vận hành, sử dụng điện, nước, cây xanh, phân loại rác với 1 tập thể đông người là thách thức lớn. Đồng thời, đó cũng là niềm hạnh phúc của Capital House, vì đã được cống hiến cho xã hội, lan tỏa được giá trị xanh, góp phần khẳng định thương hiệu của tập đoàn.

Kết luận tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Viết Chiến mặc dù khẳng định công trình xanh đang là xu hướng ưa chuộng tại Việt Nam nhưng các nhà đầu tư cần phải cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng, năm bắt thông tin trên cơ sở đánh giá thị trường chính sách để tránh những rủi ro đáng tiếc bởi lẽ các chính sách tại Việt Nam luôn luôn đi sau thực tiễn.

Bạn đang đọc bài viết Tọa đàm Cafe Xanh: Xu thế, thách thức và lợi ích của trường học xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.