Thứ sáu, 29/03/2024 18:13 (GMT+7)

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm cải thiện chất lượng không khí

Bùi Phương -  Chủ nhật, 10/01/2021 20:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/1, Trung tâm Sống và Học tập Vì môi trường và Cộng đồng cùng Tạp chí Tia Sáng và Mạng lưới Không khí Sạch Việt Nam đồng tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm cải thiện chất lượng không khí.

Trong khuôn khổ Dự án “Chung tay vì Không khí sạch” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ, Trung tâm Sống và Học tập Vì môi trường và Cộng đồng (Live and Learn) cùng Tạp chí Tia Sáng và Mạng lưới Không khí Sạch Việt Nam (VCAP) phối hợp tổ chức tọa đàm về chia sẻ kinh nghiệm cải thiện chất lượng không khí. Tọa đàm là dịp để các nhà khoa học cùng thảo luận về nghiên cứu xoay quanh việc cải thiện chất lượng không khí ở Hà Nội, các cách tiếp cận khoa học, và kinh nghiệm cải thiện chất lượng không khí.

Buổi toạ đàm với sự tham gia của các diễn giả, nhà nghiên cứu: PGS. TS. Nghiêm Trung Dũng (Viện Khoa học & Công nghệ môi trường INEST, ĐH Bách Khoa Hà Nội), PGS. TS. Nguyễn Thị Nhật Thanh (Trung tâm Công nghệ tích hợp liên ngành Giám sát hiện trường – FIMO, ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội), TS. Hoàng Dương Tùng (Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam).

Các diễn giả, nhà nghiên cứu tham gia trao đổi tại tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm cải thiện chất lượng không khí.


Các nhà khoa học đã cùng thảo luận về nhiều nghiên cứu xoay quanh ô nhiễm không khí ở Hà Nội, trong đó có Bản đồ mới nhất về ô nhiễm không khí Hà Nội năm 2019, các cách tiếp cận khoa học và kinh nghiệm cải thiện chất lượng không khí mà Hà Nội có thể cân nhắc.

Chia sẻ kinh nghiệm cải thiện chất lượng không khí của một số thủ đô trên thế giới, Phó Giáo sư Nghiêm Trung Dũng, Nguyên Viện trưởng Viện khoa học công nghệ môi trường, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: Những nghiên cứu sớm nhất của GS Phạm Duy Hiển (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) chỉ ra rằng ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã tồn tại từ lâu. Chỉ là chúng ta không thể "mắt thấy, tai nghe, tay sờ, lưỡi nếm" như các loại ô nhiễm đất hay ô nhiễm nước nghiêm trọng khác khiến mọi người ít ý thức về vấn đề này.

 PGS. TS. Nghiêm Trung Dũng (Viện Khoa học & Công nghệ môi trường INEST, ĐH Bách Khoa Hà Nội) phát biểu tham luận.


Bài học kinh nghiệm của thế giới cho thấy những chương trình, kế hoạch chỉ có thể thành công nếu có sự chung tay của toàn xã hội, bắt đầu từ những thay đổi trong việc lựa chọn phương thức đi lại, chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân chạy xăng sang sử dụng nhiên liệu sạch hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, không sử dụng bếp than tổ ong, không đốt rơm rạ, đốt rác tự phát… và nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường...

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội – đặc biệt là ô nhiễm PM2.5 – bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các tỉnh xung quanh, thậm chí là các quốc gia khác. Khoảng 1/3 đến 1/2 nguồn thải nằm ngoài thẩm quyền và quyền kiểm soát của chính quyền địa phương.

Trong một dự án dự báo chất lượng ô nhiễm không khí Hà Nội do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế (IIASA), Áo thực hiện từ năm 2017, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nếu giữ nguyên các quy định hiện hành thì tới năm 2030, khoảng 85% dân số miền Bắc phải sống chung với không khí ô nhiễm vượt tiêu chuẩn Việt Nam, trong đó nồng độ PM2.5 của thủ đô là 64 µg/m³ (trên mức tiêu chuẩn là 25 µg/m³).

Tuy nhiên, ngay cả khi có những biện pháp kiểm soát khí thải nghiêm ngặt nhất nhưng chỉ áp dụng cho Hà Nội thì nồng độ PM2.5 của thủ đô chỉ giảm xuống 52 µg/m³, trong khi nếu áp dụng biện pháp cho toàn bộ khu vực thì nồng độ này giảm còn 33µg/m³.

PGS. TS. Nguyễn Thị Nhật Thanh (Trung tâm Công nghệ tích hợp liên ngành Giám sát hiện trường – FIMO, ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội) phát biểu tại toạ đàm.

Dưới góc nhìn tổng quan từ các nghiên cứu về hiện trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội trong thời gian qua, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam (VCAP) cho biết Việt Nam đã có hệ thống quan trắc tự động thiết bị cố định hoặc đo bằng tay rồi về phân tích ở phòng thí nghiệm hoặc các trạm cảm biến. Như vậy, có rất nhiều thiết bị để quan trắc các thông số.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng công nghệ chưa cho phép quan trắc được tất cả thông số ô nhiễm cũng như độ chính xác nên cần phải cải thiện nhiều. Để giảm phát thải từ giao thông, có thể điều chỉnh hành vi lái, đảm bảo động cơ của xe đạt quy chuẩn phát thải, phát triển phương tiện công cộng...

Bạn đang đọc bài viết Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm cải thiện chất lượng không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới