Thứ năm, 25/04/2024 07:36 (GMT+7)

Tọa đàm gặp mặt các tác giả bộ sách 'Nhật ký thời chiến Việt Nam'

Bài: H.Anh - M.Anh; Ảnh: Đ.Nam -  Thứ tư, 22/07/2020 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/7 tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam đã diễn ra tọa đàm “Gặp mặt các tác giả và nhân chứng lịch sử giới thiệu bộ sách Nhật ký thời chiến Việt Nam”.

Chương trình do Quỹ "Mãi mãi tuổi 20", Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Viện Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc, Câu lạc bộ "Trái tim người lính" phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020).

Tọa đàm có sự tham gia của Tiến sỹ, Cựu Chiến binh Lê Doãn Hợp – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông; Tiến sỹ Khoa học quân sự, AHLLVT, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Thứ trưởng quốc phòng; PGS.TS Trần Đức Cường – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; TS. LS Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường & Đô thị; Cựu chiến binh, Nhà văn Hoàng Nhuận Cầm và PGĐ Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cùng đông đảo các tướng lĩnh, nhân chứng lịch sử và gần 50 cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội.

Trung tướng, Tiến sỹ Khoa học quân sự, AHLLVTND Đoàn Sinh Hưởng, Chủ tịch Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” chia sẻ: “Đây là công trình, có giá trị cao về nội dung tư tưởng, mang thông điệp về cái đẹp và mang tính nhân văn sâu sắc. Có thể xem bộ sách "Nhật ký Thời chiến Việt Nam" như một tượng đài Di sản phi vật thể, mà các Anh hùng - Liệt sĩ, các cựu chiến binh đã để lại dấu ấn của tâm hồn mình cho thế hệ sau".

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Tổng thư ký thứ Nhất Hội Nhà văn Á – Phi) khẳng định: “Bộ sách “Nhật ký chiến tranh Việt Nam” mang một giá trị lớn lao mà ngay lúc này chúng ta cũng chưa thể nhận ra hết giá trị của những trang nhật ký ấy”.

Tại buổi tọa đàm, các tác giả, thân nhân tác giả và nhân chứng lịch sử đã chia sẻ về sự trở về của những cuốn nhật ký chiến trường cùng hành trình từ những sổ tay di vật - kỷ vật đến bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”. Mỗi tác giả trở về sau chiến tranh đều có một số phận riêng biệt và mỗi tác phẩm trước khi đến với bạn đọc đều có một hành trình hàng chục năm với nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn.

Cũng trong buổi tọa đàm, CLB "Trái tim người lính"-một diễn đàn của các cựu chiến binh trên mạng xã hội facebook, công bố Cuộc vận động sưu tầm thư và nhật ký được viết trong các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, nhằm bổ sung tư liệu cho bộ sách “Những lá thư và nhật ký thời chiến Việt Nam”, đồng thời, phát động Cuộc thi viết “Tình yêu trong chiến tranh”. Cuộc thi viết về người thật, việc thật, mỗi bài viết dài không quá 3.000 chữ, kèm ảnh nhân vật, sự kiện hoặc clip kể chuyện (dài không quá 30 phút). Sẽ có 01 giải nhất 10.000.000 đồng và nhiều tặng thưởng có giá trị được trao trong Lễ tổng kết vào đầu tháng 3-2021. Kết quả cuộc sưu tầm và những tác phẩm xuất sắc nhất trong cuộc thi nêu trên sẽ được tuyển chọn, biên soạn vào tập sách "Trái tim người lính"./.

Một số hình ảnh trong buổi tọa đàm:

Bạn đang đọc bài viết Tọa đàm gặp mặt các tác giả bộ sách 'Nhật ký thời chiến Việt Nam'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành