Thứ sáu, 29/03/2024 16:56 (GMT+7)

Toà nhà Quốc hội Nam Phi chìm trong lửa ngùn ngụt

MTĐT -  Thứ hai, 03/01/2022 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Toà nhà Quốc hội Nam Phi bất ngờ xảy hoả hoạn lớn trong ngày thứ hai của năm mới. Một số công trình trong khu phức hợp Nghị viện được xây dựng từ thế kỷ 19 có thể đổ sập.

Toà nhà Quốc hội Nam Phi chìm trong lửa ngùn ngụt
Hình ảnh đám cháy nhìn từ trên cao. (Ảnh: The Mirror).

Lực lượng cứu hỏa đã chiến đấu với một đám cháy tại khu phức hợp Nghị viện quốc gia của Nam Phi vào ngày 2/1. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy lửa đỏ và khói đen bốc lên ngùn ngụt phía trên tòa nhà nằm ở trung tâm Cape Town.

Toà nhà Quốc hội Nam Phi chìm trong lửa ngùn ngụt -0
Ngọn lửa nhấn chìm một toà nhà thuộc Nghị viện Nam Phi ở Cape Town vào ngày 2/2/2022. (Ảnh: AP).

Bộ trưởng Công trình Công cộng và Cơ sở hạ tầng Patricia de Lille cho biết, ngọn lửa bắt đầu từ tầng 3 của một tòa nhà văn phòng và lan sang Nhà Quốc hội, nơi làm việc của cơ quan lập pháp Nam Phi.

“Lửa hiện đang cháy trong các phòng của Quốc hội”, bà De Lille nói. “Đây là một ngày rất buồn cho nền dân chủ vì Nghị viện là ngôi nhà của nền dân chủ của chúng ta”.

Người phát ngôn Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ thành phố Cape Town, Jermaine Carelse cho biết chưa có thương tích nào được ghi nhận. Theo ông, nhân viên bảo vệ báo cáo về vụ cháy lần đầu tiên vào khoảng 6 giờ sáng và 35 nhân viên cứu hỏa đã có mặt nhanh chóng tại hiện trường.

Toà nhà Quốc hội Nam Phi chìm trong lửa ngùn ngụt -0
Lực lượng cứu hoả sử dụng phương tiện phun nước từ trên cao. (Ảnh: AP).

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã được thông báo nhanh về vụ hỏa hoạn. Tổng thống và nhiều chính trị gia cấp cao của Nam Phi đã có mặt tại Cape Town để dự lễ tang của Đức Tổng Giám mục Desmond Tutu, diễn ra vào ngày 1/1 tại Nhà thờ St. George của thành phố, cách khuôn viên Quốc hội khoảng một dãy nhà.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 3 giờ ngày 2/1 giờ GMT (10 giờ theo giờ Việt Nam) tại khu vực lâu đời nhất trong tổ hợp tòa nhà Quốc hội Nam Phi. Khu vực này được xây dựng từ năm 1884 và có nhiều phòng ốp gỗ từng là nơi làm việc của các nghị sĩ. Ngọn lửa sau đó đã lan sang các khu vực được xây dựng mới hơn và đang được sử dụng.

Các nhà chức trách lo ngại rằng những khu vực lâu đời của khu phức hợp Nghị viện có thể sụp đổ vì sức nóng.

Toà nhà Quốc hội Nam Phi chìm trong lửa ngùn ngụt -0
Lính cứu hỏa phun nước vào ngọn lửa bùng lên từ một tòa nhà tại Quốc hội Nam Phi ở Cape Town vào Chủ nhật ngày 2 tháng 1 năm 2022. (Ảnh AP/Jerome Delay).

“Lớp nhựa đường trên mái nhà thậm chí còn đang nóng chảy, một dấu hiệu cho thấy sức nóng dữ dội. Đã có báo cáo về một số bức tường xuất hiện vết nứt, có thể là dấu hiệu cho thấy sự sụp đổ”, trang News24 dẫn lời Người phát ngôn Cơ quan cứu hoả Cape Town cho biết.

Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Phát biểu với phóng viên tại hiện trường, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết nhà chức trách đã tiến hành một vụ bắt giữ người tình nghi liên quan và tiến hành thẩm vấn.

Toà nhà Quốc hội Nam Phi chìm trong lửa ngùn ngụt -0
Cảnh sát phong tỏa khu vực bên ngoài Nghị viện.

Cape Town là nơi đặt trụ sở tòa nhà Quốc hội Nam Phi từ năm 1910, trong khi các tòa nhà chính phủ đặt ở thủ đô Pretoria. Khu phức hợp tòa nhà Quốc hội Nam Phi gồm 3 phần, trong đó các phần mới hơn được xây dựng vào những năm 1920 và 1980. Hồi tháng 3/2021, một vụ hỏa hoạn từng bùng phát tại tòa nhà cũ nhưng nhanh chóng được khống chế.

Bạn đang đọc bài viết Toà nhà Quốc hội Nam Phi chìm trong lửa ngùn ngụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.