Thứ năm, 28/03/2024 16:50 (GMT+7)

Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở Hà Nội

MTĐT -  Thứ năm, 11/11/2021 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau các con đường tại TP.HCM, Bình Định, Đà Nẵng thì nay Hà Nội cũng đang lấy ý kiến người dân về việc đặt tên đường mang tên vợ chồng nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh cho hai con đường gần nhau tại quận Cầu Giấy.

Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Clip: Khôi Lâm.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 2.
Theo dự kiến, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.Hà Nội khóa XVI sẽ xem xét, quyết định việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn TP.Hà Nội. Cụ thể, phố Lưu Quang Vũ dự kiến từ ngã ba giao cắt đường Nguyễn Khang tại số nhà 69 đến ngã ba giao cắt ngõ 22 Trung Kính, đối diện trường THCS Trung Hòa. Chiều dài phố là 430m, rộng 17,5-26m (lòng đường 7,3-13m, vỉa hè mỗi bên từ 5-6,5m). Trong ảnh: Phố Lưu Quang Vũ dự kiến có điểm đầu ở từ ngã ba giao cắt đường Nguyễn Khang.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 3.
Ghi nhận của PV Dân Việt cho thấy, tuyến phố này hiện có đoạn từ Nguyễn Khang đến Trung Hòa rộng 26 m, đoạn còn lại đến THCS Trung Hòa rộng 17,5 m.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 4.
Đoạn đầu tuyến phố có dải phân cách ở giữa, tuy nhiên từ đoạn giao với đường Trung Hòa, tuyến phố này thu hẹp còn 17,5 m.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 5.
Tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ kết thúc ở đoạn trường Tiểu học và THCS Trung Hòa (ngõ 22 Trung Kính).
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 6.
Đoạn kết thúc của tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ ở đối diện trường Tiểu học và THCS Trung Hòa nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 7.
Hình ảnh tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ nhìn từ đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội).
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 8.
Tuyến phố có dải phân cách giữa khá lớn.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 9.
Đoạn giao cắt với đường Trung Hòa.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 10.
Đoạn kết thúc tuyến phố ở ngõ 22 Trung Kính.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 11.
Hiện tại, tuyến phố này đang có tên Trung Yên 3.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 12.
TP.Hà Nội cũng đề xuất phố Xuân Quỳnh bắt đầu từ ngã ba giao cắt phố Vũ Phạm Hàm, đối diện Trung tâm Lưu trữ quốc gia 1 (số 5 Vũ Phạm Hàm) đến ngã ba giao cắt đối diện tòa nhà Trung Yên Plaza (UDIC) tại phường Trung Hòa. Phố dài 470m, rộng 10m (trong đó lòng đường rộng 6m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m).
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 13.
Tuyến phố kết thúc ở tòa nhà Trung Yên Plaza.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 14.
Đoạn tuyến đi qua Công viên Trung Yên. Con đường hiện có hệ thống hạ tầng gồm cây xanh, khu vui chơi và công viên phục vụ người dân quanh khu vực.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 15.
Tuyến phố này khá hẹp với chiều dài 470m, rộng 10m, trong đó lòng đường rộng 6m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m.
Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy - Ảnh 16.
Hiện, tuyến phố này đang có tên Trung Yên 11 và có khá nhiều cây xanh. Bà Phạm Thị Lan Anh - Trưởng phòng Quản lý Di sản Văn hóa, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, hiện hồ sơ đề xuất đặt tên đường phố Hà Nội theo tên của cố nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh đã được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội hoàn tất, gửi lên UBND TP.Hà Nội để trình HĐND TP. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến tháng 12/2021, khi có quyết định chính thức, việc cắm biển đặt tên đường sẽ được thực hiện. Cũng theo bà Lan Anh, hồ sơ đề xuất đặt tên đường theo tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ngay từ đầu đã đạt được sự đồng thuận cao của Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng TP.Hà Nội và nhân dân sở tại.

Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) được xem là một tài năng lớn của văn chương và sân khấu Việt Nam. Ông là tác giả của 50 vở kịch từng được nhiều đoàn kịch, nhà hát xây dựng thành những vở diễn nổi tiếng, tầm cỡ… Một số vở kịch trở thành mẫu mực của sân khấu Việt Nam như: Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Lời thề thứ 9, Bệnh sĩ, Khoảnh khắc và vô tận, Tôi và chúng ta, Tin ở hoa hồng, Nàng Sita…

Ông còn là tác giả của nhiều truyện ngắn, bài thơ nổi tiếng đã đi vào lòng nhiều thế hệ như: Và anh tồn tại, Tiếng Việt, Vườn trong phố, Bầy ong trong đêm sâu.... Thơ Lưu Quang Vũ không chỉ bay bổng, tài hoa mà còn giàu cảm xúc, trăn trở, khát khao. Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ được truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000.

Nhà thơ Xuân Quỳnh (1942-1988), tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh. Bà nổi tiếng với nhiều bài thơ được nhiều người biết đến như: Thuyền và biển, Sóng, Thơ tình cuối mùa Thu, Tiếng gà trưa… Bà được truy tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001 và giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2017 với hai tập thơ Lời ru trên mặt đất và Bầu trời trong quả trứng.

Năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày sinh của nhà thơ Xuân Quỳnh, Google đã chính thức thay đổi ảnh đại diện logo trên trang chủ của mình thành bức họa cách điệu mang dáng hình nhà thơ Xuân Quỳnh cùng với hình ảnh con thuyền lướt trên sóng và đàn chim trên bầu trời. Sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thì nữ sĩ Xuân Quỳnh là danh nhân Việt Nam thứ 3 và là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được Google vinh danh.

Hà Nội sẽ có 38 đường, phố mới được đặt tên

Được biết, dự kiến tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.Hà Nội khoá XVI sẽ xem xét, quyết định việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn thành phố. Dự kiến, sẽ có 38 tuyến đường, phố mới được đặt tên.

Ngoài ra hai tuyến phố Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh, trong đề xuất tên đặt cho đường, phố còn có tên nhà thơ Chế Lan Viên, dự kiến được đặt tên cho đoạn từ ngã ba giao đường Phạm Văn Đồng tại lối vào khu đô thị Ressco đến ngã ba giao cắt cạnh toà nhà cán bộ Thành uỷ tại quận Bắc Từ Liêm. Phố dài 700 mét, rộng 12,5 mét.

Tên nhạc sĩ Huy Du cũng nằm trong danh sách dự kiến đặt tên cho đường, phố. Cụ thể, phố Huy Du dự kiến được đặt tên cho đoạn từ ngã ba giao cắt đường Nguyễn Cơ Thạch (cạnh Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm) đến ngã ba giao cắt đường Nguyễn Đổng Chi (đối diện số nhà 156 Nguyễn Đổng Chi). Phố dài 630 mét, rộng 13 mét (lòng đường 7 mét, vỉa hè mỗi bên 3 mét).

Bạn đang đọc bài viết Toàn cảnh hai tuyến phố dự kiến mang tên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới