Thứ năm, 28/03/2024 20:17 (GMT+7)

Tóc đã cắt được tái chế thành sản phẩm vì môi trường tại một số nước châu Âu

MTĐT -  Thứ năm, 29/12/2022 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là một phần trong kế hoạch giúp ngành công nghiệp làm tóc trở nên "xanh" hơn

Tại Bỉ, Dự án tái chế tóc sẽ sử dụng số tóc thu được, đưa vào máy xử lý biến chúng thành những tấm thảm tóc có thể được sử dụng để hấp thu dầu và các chất hydrocacbon khác gây ô nhiễm môi trường, hoặc làm thành túi composite sinh học.

Patrick Janssen - một trong những người sáng lập dự án, cho biết mỗi kg tóc có khả năng hấp thụ 7 - 8l dầu và hydrocarbon và những miếng thảm tóc này có thể đặt trong ống cống để hấp thụ ô nhiễm trong nước trước khi chảy ra sông.

tm-img-alt
Những tấm thảm tóc có thể được sử dụng để hấp thu dầu và các chất gây ô nhiễm môi trường (Nguồn: Reuters)

Trang web của dự án đã liệt kê đặc tính của tóc, theo đó mỗi sợi tóc có khả năng chịu được trọng lượng lớn hơn 10 triệu lần trọng lượng riêng của nó, khả năng hấp thụ chất béo và hydrocarbon, có thể hòa tan trong nước và có tính đàn hồi cao nhờ các sợi keratin.

Isabelle Voulkidis, quản lý của tiệm Helyode ở Brussels, là một trong số hàng chục tiệm làm tóc trên cả nước trả một khoản phí nhỏ để tham gia dự án thu thập tóc đã cắt. Theo chị Isabelle Voulkidis, bình thường tóc chỉ được thu gom rồi vứt vào thùng rác, tuy nhiên với những giá trị mới mẻ của tóc như các nhà khoa học đề cập, chị cùng nhân viên trong cửa hàng đã tích cực thu gom tóc đã cắt để phục vụ dự án trên.

Trong 10 tháng qua, 550 tiệm cắt tóc trên khắp Vương quốc Anh và Ireland đã đăng ký tham gia Green Salon Collective (GSC), một sáng kiến nhằm giảm thiểu chất thải trong tiệm cắt tóc thông qua các chương trình tái chế và giáo dục.

Paul Seaward, người đồng sáng lập GSC, cho biết: “Tiệm cắt tóc là một trong những nguồn gây lãng phí lớn nhất trên các con phố lớn,  “Chúng tôi rất sốc khi biết Vương quốc Anh đã tụt hậu thế nào khi giờ đây họ mới quan tâm đến tính bền vững của tiệm cắt tóc, điều này quả thật quá chậm trễ.”

Theo GSC, trước đây, khoảng 99% phần tóc bị cắt sẽ được đưa đến bãi rác, nhưng giờ đây các lọn tóc này sẽ được tái chế thành bom tóc (hair-boom) giúp ngăn chặn dầu loang. "Tóc có thể hấp thụ dầu" - điều đơn giản này đã giúp một thợ làm tóc người Mỹ tên là Phil McCroy, vào năm 1989, nảy ra ý tưởng sử dụng tóc để ngăn chặn dầu loang trên biển. Về cơ bản, bom tóc được làm từ những sợi tóc có độ dài hoặc màu sắc bất kỳ, chúng được gói chặt vào ống vải bông hoặc nylon. Các nhà môi trường sẽ đặt chúng dưới nước hoặc trên bờ biển để ngăn dầu lan rộng, tránh ảnh hưởng đến động vật hoang dã và thiên nhiên.

GSC chia sẻ thêm, cho đến nay họ đã thu được 500kg tóc, trong đó 50kg được sử dụng trong các hoạt động làm sạch dầu. Những phần tóc thừa khác được chuyển đến cho nông dân sử dụng làm phân trộn, vì nó chứa protein và nitơ tốt cho cây trồng.

Các chất tạo màu tóc và thuốc tẩy thường trôi xuống bồn gội đầu, điều này có thể gây ra rủi ro lớn, vì độc tố của chúng có thể gây ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm. Những tiệm cắt tóc tham gia chương trình này có thể thu gom chất thải lỏng và đưa đến cơ sở đốt nhằm phát điện cho lưới điện quốc gia.

Đề án này cũng giúp việc tái chế giấy bạc uốn/nhuộm tóc trở nên dễ dàng hơn, trước đây chỉ khoảng 1% trong số chúng được tái chế. Trong vòng 3 tháng đầu tiên của chương trình, các nhà môi trường đã tái chế thành công 2,2 tấn giấy bạc.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tóc đã cắt được tái chế thành sản phẩm vì môi trường tại một số nước châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.