Thứ sáu, 19/04/2024 02:24 (GMT+7)

'Tôi đứng trên đỉnh Mã Pí Lèng - Sông Nho Quế dưới kia, bé như sợi chỉ'

MTĐT -  Thứ năm, 16/09/2021 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Giang không chỉ nổi tiếng bởi những dãy núi hùng vĩ mà còn thu hút du khách với nhiều mỹ cảnh khác, trong đó có con sông Nho Quế.

Được biết, sông Nho Quế là một trong hai dòng phụ lưu chính của sông Gâm tại Hà Giang. Sông Nho Quế bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc) - có tên gọi là Nán lì hén hay sông Phổ Mai. Khi chảy vào Việt Nam thì tạo ra một đoạn biên giới Việt - Trung ở vùng cực Bắc Việt Nam tại xã Lũng Cú và Má Lé (huyện Đồng Văn), sau đó chảy vào tỉnh Hà Giang.

"Dòng Nho Quế trong ngần

Dưới chân đường Hạnh Phúc

Mã Pì Lèng uốn khúc

Bồng bềnh trôi trong mây"

(Về Hà Giang - Nguyễn Đức Ất)

Ảnh: @__cupid__2402
Ảnh: @__cupid__2402
Sông Nho Quế qua hẻm vực Tu Sản. Ảnh: @hongoctuyett
Sông Nho Quế qua hẻm vực Tu Sản. Ảnh: @hongoctuyett

Đặc biệt, vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng có kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam và được xem là một trong những hẻm vực sâu nhất khu vực Đông Nam Á. Sông Nho Quế có một màu xanh đặc trưng dựa trên nền cao nguyên đen đá càng tạo nên nét ấn tượng, độc đáo cho dòng sông này.

Vẻ đẹp của cao nguyên Hà Giang dịu dàng hơn nhờ có dòng sông Nho Quế. Ảnh: @indrawuphoto
Vẻ đẹp của cao nguyên Hà Giang dịu dàng hơn nhờ có dòng sông Nho Quế. Ảnh: @indrawuphoto
Con sông 'thương hiệu' của miền sơn cước. Ảnh: @tibnguyen
Con sông "thương hiệu" của miền sơn cước. Ảnh: @tibnguyen

Góc nhìn “kinh điển” của sông Nho Quế được tính từ điểm dừng chân đèo Mã Pì Lèng trên con đường Hạnh Phúc. Từ độ cao này, bạn có thể thấy rõ toàn bộ đại hẻm vực sông Nho Quế, trong đó có hẻm vực Tu Sản. Đây cũng là một trong những góc check-in mới lạ, nổi tiếng của giới trẻ.

Với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, trên cao là những đám mây trắng vắt ngang nền trời xanh thẳm, bên dưới là dòng Nho Quế hiền hòa, xanh mát, ẩn hiện cùng những làn sương ảo diệu, tất cả tạo nên một bức tranh thủy mặc đẹp đến nao lòng.

"Tôi đứng trên đỉnh Mã Pí Lèng

Sông Nho Quế dưới kia, bé như sợi chỉ.

Cuộc đời như một dòng sông đầy nghịch lý!

Gần quá thành xa

Chảy hết lại đầy..."

(Trên đỉnh Mã Pí Lèng - Dương Kỳ Anh)

Dù ở góc độ nào, dòng sông Nho Quế cũng trong lành, nằm uốn lượn dưới chân những ngọn núi trập trùng, hùng vĩ, cứ êm đềm mãi trôi. Nơi đây luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm cực kỳ mới lạ, thích thú, cứ ngỡ như bản thân đang bị lạc trong khu cảnh của một thước phim điện ảnh độc đáo nổi tiếng.

Dòng sông 'bé như sợi chỉ' ấy đã dệt nên thương nhớ cho bao lãng khách. Ảnh: @trungnguyen.13
Dòng sông "bé như sợi chỉ" ấy đã dệt nên thương nhớ cho bao lãng khách. Ảnh: @trungnguyen.13
Ảnh: Tin tức Hahalolo
Ảnh: Tin tức Hahalolo

Khi ngồi trên thuyền lướt nhẹ trên dòng Nho Quế, bạn sẽ được chiêm ngưỡng quang cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những vách đá sừng sững, dựng đứng như lên đến tận trời xanh, càng cảm nhận rõ sự trong lành từ bầu không khí man mát và sự chuyển biến của cảnh sắc thiên nhiên đẹp nao lòng.

Bạn đang đọc bài viết 'Tôi đứng trên đỉnh Mã Pí Lèng - Sông Nho Quế dưới kia, bé như sợi chỉ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Travelmag

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.