Thứ ba, 19/03/2024 17:03 (GMT+7)

"Tôi rất ấn tượng với những mục tiêu về năng lượng tái tạo của Việt Nam"

MTĐT -  Thứ hai, 27/12/2021 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mới của tập đoàn Wärtsilä, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ và vận tải, ông Håkan Agnevall mới đây đã bày tỏ mong muốn được tham gia thảo luận về chủ đề khử cacbon...

Ngoài ra ông cũng muốn chia sẻ quan điểm của mình về con đường khử cacbon của Việt Nam.

Xin chào ông, được biết ông đã làm việc và sinh sống tại nhiều quốc gia ngoài khu vực Bắc Âu như Hoa Kỳ, Thái Lan, Brazil và Thụy Sĩ. Bên cạnh đó, ông đã từng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và vận tải. Ông có thể chia sẻ những điều này đã đem đến cho ông những cơ hội và thách thức gì khi lãnh đạo tập đoàn Wärtsilä hay không?

- Tôi đã may mắn được làm việc ở nhiều vị trí lãnh đạo ở các lĩnh vực khác nhau và giúp phát triển các tổ chức và doanh nghiệp tập trung nhiều vào khách hàng, công nghệ, con người và tin rằng những kinh nghiệm của tôi sẽ giúp củng cố các hoạt động của Wärtsilä trong các lĩnh vực này.

Tôi tin rằng Wärtsilä có thể tạo ra sự khác biệt thực sự cho xã hội và những bên liên quan của công ty thông qua việc đổi mới tập trung vào tính bền vững và hiệu suất hoạt động. Các xu hướng công nghệ về năng lượng sạch, tự động hóa và sự kết nối mang đến những cơ hội kinh doanh mới thú vị, và Wärtsilä được đánh giá tốt để trở thành công ty hàng đầu của thị trường năng lượng và hàng hải trong tương lai. Tôi rất mong đợi được đồng hành cùng với đội ngũ Wärtsilä và khách hàng của chúng tôi trên hành trình này.

Tôi rất ấn tượng với những mục tiêu về năng lượng tái tạo của Việt Nam - 1

Với cương vị Chủ tịch và Tổng giám đốc mới của tập đoàn Wärtsilä trong một giai đoạn đầy thử thách, trong 1 năm qua, ông đã cùng Wärtsilä vượt qua những khó khăn như thế nào?

- Đại dịch toàn cầu đã có tác động kinh doanh đáng kể đối với Wärtsilä, cả trong lĩnh vực hàng hải và năng lượng của chúng tôi. Trong lĩnh vực năng lượng, đại dịch đã làm chậm tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện và các khoản đầu tư vào các nhà máy điện mới, đặc biệt ở các thị trường mới nổi, nơi có nhiều khách hàng quan trọng của chúng tôi.

Chúng tôi tin rằng những chương trình tiêm vaccine sẽ có tác động tích cực đến đại dịch. Chúng tôi tin tưởng quá trình chuyển đổi khử cacbon đang diễn ra trong cả ngành công nghiệp hàng hải và năng lượng cùng với sự phục hồi của nền kinh tế hậu Covid - 19 sẽ mang đến những cơ hội đầy thú vị cho Wärtsilä trong thời gian tới.

Tại COP 26, Việt Nam đã công bố các mục tiêu đầy tham vọng về năng lượng tái tạo, cắt giảm năng lượng than nhằm đạt netzero vào năm 2050. Ông đánh giá thế nào về tính khả thi của những mục tiêu này tại Việt Nam?

- Cá nhân tôi rất ấn tượng trước thông báo của Việt Nam về mục tiêu đạt được net-zero vào năm 2050. Điều này cho thấy sự cam kết và đóng góp thực sự của Việt Nam trong việc tham gia các hành động khẩn cấp về khí hậu toàn cầu. Với sự hiểu biết của chúng tôi về thị trường của Việt Nam, Wärtsilä tin rằng Việt Nam có tất cả tiềm năng cần thiết để đạt được mục tiêu net-zero và đủ điều kiện cần cho cuộc cách mạng năng lượng tái tạo trong những năm tới.

Trong 5 năm tới, các dự án điện gió dự kiến sẽ dẫn đầu trong việc bổ sung thêm công suất điện. Việc phát triển và triển khai các nhà máy điện tái tạo này sẽ tạo ra các cơ hội thương mại và việc làm tại Việt Nam.

Để đạt được mức net-zero vào năm 2050, Việt Nam cũng sẽ cần phải vượt qua một số thách thức. Trong đó có thách thức liên quan đến việc có được nguồn tài chính cần thiết để tạo điều kiện quá trình chuyển đổi năng lượng, mà tôi tin rằng sẽ nhận được rất nhiều hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp hợp tác song phương hoặc đa phương. Một thách thức khác là đưa các công nghệ mới vào Việt Nam để hỗ trợ quá trình chuyển đổi. Các chính sách và khuôn khổ pháp lý mới cần được phát triển để thu hút đầu tư cho các công nghệ hỗ trợ tích hợp năng lượng tái tạo này.

Với kinh nghiệm và công nghệ sẵn có, ông có những giải pháp nào để góp phần giúp Việt Nam đạt net zero trong tương lai? Xin hãy chia sẻ kế hoạch của ông đối với thị trường Việt Nam trong năm 2022?

- Các hệ thống điện đang thay đổi theo hướng 100% năng lượng tái tạo và chúng tôi có thể biến điều đó thành hiện thực thông qua công nghệ và sự đổi mới. Chúng tôi giúp khách hàng của mình trong việc khử cacbon bằng cách cung cấp các giải pháp và dịch vụ năng lượng điện linh hoạt.

Để đạt được mục tiêu net-zero ở Việt Nam, cần có một lượng đáng kể các nhà máy điện khí linh hoạt để hỗ trợ nguồn năng lượng tái tạo và đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định khi nắng tắt gió lặng. Các nhà máy điện khí linh hoạt sử dụng công nghệ động cơ đốt trong (ICE) của chúng tôi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu điện vào các giờ cao điểm đồng thời duy trì sự ổn định của hệ thống dưới sự biến động từ các nhà máy điện mặt trời và gió.

Những giá trị của nguồn điện khí linh hoạt (ICE) đã được ghi nhận trong dự thảo mới nhất của Quy hoạch điện 8 (PDP8). Ví dụ, dự thảo đã đề xuất khoảng 20 GW điện khí linh hoạt sử dụng công nghệ ICE tới năm 2045. Chúng tôi hy vọng rằng PDP8 sẽ được phê duyệt trước năm 2022 với việc sớm đưa nguồn điện ICE này vào giai đoạn trước năm 2025 để hỗ trợ trong việc tích hợp một lượng đáng kể năng lượng tái tạo, đặc biệt điện gió, vào hệ thống trong vài năm tới.

Wärtsilä đã và đang thảo luận với các đối tác khác nhau để triển khai một số dự án nhà máy điện khí linh hoạt ICE tại Việt Nam và chúng tôi kỳ vọng các dự án này sẽ được đẩy mạnh vào năm 2022.

Bạn đang đọc bài viết "Tôi rất ấn tượng với những mục tiêu về năng lượng tái tạo của Việt Nam". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Trí

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...