Thứ bảy, 20/04/2024 10:54 (GMT+7)

Tôm cá chết trắng bờ đầm Thủy Triều nghi do nhà máy xả thải

MTĐT -  Thứ sáu, 17/03/2017 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tại, tình trạng tôm cá trên diện tích khoảng 5ha đã chết trắng gây ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế cho gần 20 hộ dân.

Sáng 16/3, thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho biết hiện tại sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương cử cán bộ xuống lấy mẫu nước tại các đầm của người dân và cống xả nước của nhà máy để xét nghiệm xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Cũng trong sáng cùng ngày, trao đổi với PV, ông Hồ Thọ, chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc, cho biết đến thời điểm hiện tại chính quyền địa phương vẫn đang liên tiếp nhận được đơn thư từ phía người dân với nội dung: “Khiếu nại Nhà máy đường Khánh Hòa xả nước thải ra đầm khiến tôm, cá bị chết gây thiệt hại lớn cho dân” vào ngày 13/3.

Thiệt hại ước tính hàng tỉ đồng và hiện tượng tôm cá chết vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Nông dân trắng tay

Ông Đỗ Văn Sang (50 tuổi, thôn Tân Qúy, xã Cam Thành Bắc) cho biết đìa của gia đình ông nuôi ốc hương tràm trên diện tích 2.100m2 tại đầm Thủy Triều. Chiều 12-3, ông mở ống cống đưa nước từ đầm Thủy Triều vào đìa ao. Đến sáng 13-3, khi ra thăm đìa thì phát hiện ốc chết hàng loạt, dạt lên trắng cả bờ. Tính cả tiền giống, chi phí thiệt hại cho gia đình là hơn 200 triệu đồng.

Cũng trong tình cảnh tương tự, anh Nguyễn Văn Tín (thôn Suối Cam, xã Cam Thành Bắc) cho biết gia đình vay mượn tiền đổ hết vào nuôi 4 tấn ốc hương và 16 vạn con tôm thẻ chân trắng ở đầm Thủy Triều.

“Khi tôi lấy nước vào thì thấy nước đầm bốc mùi hôi và có màu đen nên đã dừng lại. Khoảng 30 phút sau tôm bắt đầu chết, đến sáng hôm sau thì 1 đìa ốc và 2 đìa tôm chết sạch. Thiệt hại cho gia đình tôi sau vụ này hơn 1,2 tỉ đồng. Con số quá lớn khiến cả gia đình tôi nay hoàn toàn trắng tay” - anh Tín xót xa nói.

Theo ghi nhận tại đây, tình trạng cá biển chết và dạt vào bờ vẫn tiếp tục diễn ra với số lượng lớn. Không chỉ các loại thủy sản tự nhiên trong đầm chết hàng loạt mà 6-7 hộ có đìa nuôi tôm, cá mú, ốc hương gần đó cũng bị thiệt hại.

Nghi do Nhà máy đường Khánh Hòa xả thải nên người dân đ lên tận nơi để kiểm ra. Khi đến khu vực cống của nhà máy này thì phát hiện nước đang xả ồ ạt với màu đen kịt và mùi hôi thối nồng nặc. Người dân đã ghi lại hình ảnh và trình báo lên cơ quan chức năng.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm, sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, chiều 14-3 huyện đã phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Khoa học - công nghệ, Sở NN&PTNT, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Khánh Hòa thành lập đoàn liên ngành trực tiếp giám sát kiểm tra, lấy mẫu nước xét nghiệm tìm nguyên nhân. Đồng thời đoàn cũng đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Đường Khánh Hòa để làm rõ.

Theo báo cáo tình hình sự cố thoát nước thải ngày 13-3 của Công ty TNHH Đường Khánh Hòa đã giải thích, nước thải sản xuất được tập trung về hố chứa và bơm vào hệ thống xử lý. Tuy nhiên trong quá trình vận hành mương dẫn nước về hố thu bị nghẹt làm tràn nước vào mương thoát nước mưa. Nhà máy có phát hiện và chắn nước tạm thời để xử lý nhưng chắn không kín nên tràn ra ngoài.

Cũng theo phía công ty, nguyên nhân dẫn đến sự cố tràn nước thải ra ngoài là do khi phát hiện nước từ sản xuất tràn ra mương không chảy về hố thu vì chủ quan nên đã không kiểm tra hết các cống thoát để thoát ra ngoài.

“Khi hệ thống suy giảm hiệu quả xử lý, nhà máy có liên hệ với đơn vị cung cấp men vi sinh để tư vấn xử lý tăng cường vi sinh để phục hồi khả năng xử lý nhưng khả năng phục hồi chậm dẫn đến quá tải và lượng nước tồn đọng tràn vào mương. Do khi sản xuất nước thải cần xử lý có thời điểm nồng độ ô nhiễm cao làm hệ thống xử lý bị quá tải cục bộ” - đại diện Công ty TNHH Đường Khánh Hòa giải thích.

Cũng theo thông tin từ UBND huyện Cam Lâm, trước đây Nhà máy đường Khánh Hòa (thuộc Công ty Đường Khánh Hòa) đã bị phạt nhiều lần vì xả thải ra đầm Thủy Triều làm ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của người dân. Sau khi sự việc tràn nước thải ra ngoài, nhà máy đã tạm ngừng ép mía từ 16h trong ngày 13-3 nhằm giảm lượng nước thải phát sinh.

Hiện tại các cơ quan chức năng đang lấy mẫu nước xét nghiệm để xác định nguyên nhân, từ đó có kế hoạch đền bù thiệt hại hoặc hỗ trợ cho người dân.

Theo TTO

Bạn đang đọc bài viết Tôm cá chết trắng bờ đầm Thủy Triều nghi do nhà máy xả thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ