Thứ sáu, 29/03/2024 05:05 (GMT+7)

Tổng bí thư: 'Lò nóng rực rồi nhưng còn nhiều việc phải làm'

MTĐT -  Chủ nhật, 13/05/2018 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Nếu không có sự ủng hộ của toàn dân thì cuộc đấu tranh chống tham nhũng không thành công. Với đà này tôi tin chắc làm đến cùng, không bỏ giữa chừng", Tổng bí thư chia sẻ.

Sáng 13/5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Cuộc tiếp xúc diễn ra ngay sau Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV (dự kiến khai mạc cuối tháng 5).

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hà Nội, sáng 13/5. Ảnh: Thắng Quang.

Mong quét sạch tham nhũng như giặc ngoại xâm

Là người phát biểu đầu tiên, cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) nhận định kỳ họp thứ 5 diễn ra trong tình hình đất nước có niềm vui, niềm tin khi GDP năm 2017 tăng trưởng 6,81% - cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tổng bí thư cùng với Đảng chỉ cho dân những ông quan to, quan nhỏ đã bị lộ và chưa bị lộ, những nhóm lợi ích nhóm vơ vét đục khoét ngân sách, làm giàu bất chính, trong đó có cả quan cỡ bự đã phải ra vành móng ngựa.

“Nhân dân nức lòng khi nghe Tổng bí thư nói ai nhụt chí thì đứng sang một bên để cho người khác làm. Đi liền với đó việc làm, quyết tâm của đồng chí nên đã đưa ra được xử lý hàng loạt các vụ án lớn”, cử tri Hoàn nhấn mạnh.

Qua những vụ án lớn, những vụ xử lý kỷ luật cán bộ trong thời gian qua, ông Hoàn bày tỏ sự khó hiểu khi những sai phạm diễn ra từ năm 2009, 2010, có vụ từ 2003 như trường hợp bà Phan Thị Mỹ Thanh nhưng đến nay mới bị xử lý.

"Tội phạm vi phạm rất nghiêm trọng nhưng người vi phạm đó vẫn thăng tiến, thậm chí thăng tiến cao về quyền lực điển hình như Đinh La Thăng và một vài vị tướng công an. Phải chăng có người chống lưng cho họ?", ông Hoàn nói.

Cử tri Trần Viết Hoàn ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình. Ảnh: Thắng Quang.

Ví tham nhũng là giặc nội xâm, sức tàn phá ghê sợ của nó sẽ làm dân mất lòng tin vào Đảng, vào chế độ, cử tri Trần Viết Hoàn mong Đảng, Nhà nước quyết tâm như từng đã quét sạch giặc ngoại xâm.

“Hàng nghìn hàng tỷ đồng tiền thuế của dân và nhiều tài sản khác đã bị giặc tham nhũng vơ vét. Mong Đảng Nhà nước lấy lại để chăm lo đời sống cho dân, để nâng lương cho cán bộ, công chức và người lao động, chứ đừng bắt dân đóng thuế tài sản nhà ở mà ngành thuế đang có ý định", ông Hoàn nói.

Cử tri Nguyễn Thị Bích Hợp (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm) cho rằng nhiều cử tri và nhân dân cả nước quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng của Trung ương, nạn phá rừng, tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động, PCCC… Bà đề nghị Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp tục giám sát cán bộ liên quan đến tài chính để họ không có cơ hội tham nhũng.

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, Ba Đình) cho biết ông rất quan tâm theo dõi Hội nghị Trung ương 7. Những việc làm của Trung ương trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xử lý cán bộ không vùng cấm đã đem lại niềm tin, niềm hy vọng cho cử tri.

Nhiều giải pháp về công tác cán bộ được đưa ra như bí thư cấp tỉnh, huyện không phải người địa phương được cử tri hoan nghênh. Ông đề nghị xem lại những quy định hiện hành không phù hợp hoặc dễ để cho các kẻ cơ hội lợi dụng và điều chỉnh.

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh: "Chống tham nhũng ở Trung ương làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng nhưng các địa phương thì im ắng quá. Để chống tham nhũng thì chỉ Trung ương làm chưa đủ mà cần các địa phương vào cuộc". Ảnh: Thắng Quang.

Về đất đai, tình trạng các quan chức bằng quyền lực của mình chuyển hàng vạn mét vuông đất nông nghiệp thành đất thổ cư để xây dựng các trang trại, biệt phủ nguy nga, lộng lẫy là việc khá phổ biến nên phải có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn..

"Chống tham nhũng ở Trung ương làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng nhưng các địa phương thì im ắng quá. Để chống tham nhũng thì chỉ Trung ương làm chưa đủ mà cần các địa phương vào cuộc. Chúng ta đặt nhiều câu hỏi 'Ai chạy, chạy ai?' nhưng trước thực trạng hiện nay nên đặt câu hỏi 'Vì sao trên nóng dưới lạnh và làm thế nào chuyển lửa về địa phương?'", cử tri Thịnh nói.

Theo ông, vừa qua xét xử nhiều đại án, có những bản án nghiêm khắc nhưng khi Trung ương đang chuẩn bị họp, người ta đã dùng tiểu xảo chuyển nhượng hơn 300.000 mét vuông đất ở TP.HCM với giá rẻ mạt không qua đấu giá.

"Rất may vụ việc được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Chúng tôi mong Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, mong các địa phương cùng Trung ương vào cuộc để Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh, đất nước ngày càng phát triển", ông Thịnh bày tỏ.

Làm đến cùng, không bỏ dở giữa chừng

Sau khi lắng nghe tất cả ý kiến, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cử tri đã nghiên cứu sâu sắc các nội dung dự kiến chương trình kỳ họp Quốc hội sắp tới. Ông dành nhiều thời gian để chia sẻ với cử tri Hà Nội về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tổng bí thư cho biết lần nào tiếp xúc, cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm, chứng tỏ đây là vấn đề hết sức khó khăn phức tạp và vô cùng quan trọng.

"Nếu không có sự ủng hộ của toàn dân thì cuộc đấu tranh không thành công. Vừa qua làm được, đạt kết quả là nhờ có sự đồng thuận rất lớn của xã hội, nhân dân, làm nức lòng dân tạo và thêm niềm tin, củng cố quyết tâm làm tốt cuộc đấu tranh này”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng bí thư lưu ý về lâu dài không chỉ chống mà cần xây. Chống rất quan trọng, làm quyết liệt nhưng không phải nhăm nhăm làm. Ảnh: Thắng Quang.

Tuy nhiên, Tổng bí thư lưu ý về lâu dài không chỉ chống mà cần xây. Chống rất quan trọng, làm quyết liệt nhưng không phải nhăm nhăm làm. Nếu ai đã trót những chàm thì tự gột rửa đi, thế là tốt nhất. Cái chính là phải nhận ra sai lầm, đặc biệt thu hồi được tài sản không để thất thoát. Cùng bất đắc dĩ mới phải xử lý hình sự.

"Vừa kiên quyết, quyết liệt nhưng phải nhân ái, nhân đạo… chứ không phải đánh một đòn chết tươi. Với đà này tôi tin chắc làm đến cùng, không bỏ giữa chừng. Phong trào đang phát triển thành xu thế, lò nóng rực rồi, nhưng còn nhiều việc phải làm", Tổng bí thư nói và khẳng định dư luận không chỉ trong nước quan tâm mà quốc tế rất hoan nghênh cách làm của chúng ta.

"Lần trước các bác cho rằng xử lý ông Đinh La Thăng nhẹ quá nhưng bây giờ đang nhận án 30 năm tù, khai trừ ra khỏi Đảng. Lịch sử chúng ta chưa từng xử lý một Ủy viên Bộ Chính trị, cho nên phải làm theo các bước”, Tổng bí thư phân tích.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Tổng bí thư: 'Lò nóng rực rồi nhưng còn nhiều việc phải làm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.