Thứ bảy, 20/04/2024 19:34 (GMT+7)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại Hà Nội

MTĐT -  Thứ bảy, 13/05/2023 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Dự cuộc tiếp xúc có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.
Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trung tướng - Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải; đại diện các sở, ban, ngành và lãnh đạo, đại biểu cử tri 3 quận.
tm-img-alt
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV.
Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri đã trao đổi các ý kiến với các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1. Theo đó, cử tri hoan nghênh và đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được thực hiện quyết liệt, không có vùng cấm. Minh chứng là nhiều vụ án, vụ việc lớn được điều tra, xử lý kịp thời.
Việc kiên quyết xử lý vụ việc tham nhũng lớn, không phân biệt vùng cấm, theo cử tri, đã góp phần làm trong sạch bộ máy nhà nước, lập lại kỷ cương, tăng cường lòng tin của nhân dân.
Tuy nhiên, cử tri lo lắng khi một số vụ tham nhũng lớn vừa qua ở nhiều bộ, ngành, địa phương có tính hệ thống, liên kết với nhau để cùng thực hiện hành vi tham nhũng trên phạm vi rất rộng. Như vụ án liên quan đến đăng kiểm có gần 500 người với hơn 70 trung tâm đăng kiểm bị khởi tố.
“Dư luận rất bức xúc vì hành vi sai phạm diễn ra nhiều năm, ở nhiều cấp, đề nghị xử lý thật nghiêm, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng nặng chế tài để xử lý nghiêm khắc hành vi tham nhũng.
Song song với đó, các cơ quan cần xây dựng, thực thi cơ chế việc kiểm soát quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn; quan tâm cải cách tiền lương để cán bộ không cần tham nhũng…” - cử tri Nguyễn Thu Vân (Hai Bà Trưng) nêu ý kiến.
Cử tri Nguyễn Đức Thuận (Q.Đống Đa) đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực các cấp tiếp tục chỉ đạo, có những biện pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa để ngăn ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.
Tiếp thu ý kiến cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao các ý kiến góp ý của các cử tri. Theo đó, các ý kiến ở những khía cạnh khác nhau, rất ngắn gọn nhưng “rất đúng”.
Dẫn ví dụ luật Đất đai đang sửa đổi, Tổng Bí thư nói đây là vấn đề sát sườn. "Chúng ta sai một cái thì quyền lợi sẽ thuộc về ai và ai sẽ lợi dụng luật này để chiếm đất lại" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư nói, hiện nay không chỉ phòng, chống tham nhũng mà cả tiêu cực. Chúng ta đã thành lý luận về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tổng Bí thư nêu dẫn chứng khi viết cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" lúc đầu in 200 cuốn, giờ lên 55.000 cuốn, rất nhiều nước dịch ra trên thế giới. Ở ta thì các tỉnh, cơ quan, tổ chức nghiên cứu học tập cuốn sách này.
Tổng Bí thư khẳng định, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng không phải nội bộ đánh nhau, phe nọ đánh phe kia. Đấy là luận điệu rất phản động.
“Đảng vì dân, vì đất nước, hy sinh không ngại. Cán bộ, nhất là khi có quyền, có chức dễ lợi dụng để 'chấm mút', đó là nói nhẹ, nói nặng là ăn cắp, ăn cướp của dân. Cấu kết với nhau nhằm tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng, làm cho Đảng mất uy tín, làm cho Nhà nước mất uy tín. Cho nên, Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, hai vế đó là đều có lý sự cả" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Tổng Bí thư cũng thông tin, cơ bản những vụ án, vụ việc tồn tại "nổi tiếng" đã được đưa ra xét xử trong thời gian qua. Có một vài cá nhân trốn đi nước ngoài nhưng "trốn cũng không được đâu". "Ta xử vắng mặt và tòa đã xử vắng mặt rồi. Có mà chạy đằng trời, trốn cũng không được" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, cái gốc quan trọng trong chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ là chống sự câu kết, móc ngoặc với nhau để chia chác mà phải làm sao chống suy thoái về tư tưởng, chính trị. 
"Nếu anh có đạo đức, tư tưởng tốt thì tham ô, tham nhũng làm gì, phải biết khinh bỉ cái đó, biết cái đó là cái xấu, tránh xa ra. Tại sao phải quan hệ, móc ngoặc với nhau. 'Ông góp chân giò, bà thò chai rượu'. Bây giờ đỡ nhiều rồi" - Tổng Bí thư nói.
Tổng Bí thư cho biết, vừa rồi cả lãnh đạo cấp cao cũng cho thôi rất nhiều, khuyến khích là thôi. “Nếu đã vi phạm rồi, thấy 'tay nhúng chàm' rồi tốt nhất là xin thôi. Thế là nhẹ nhàng, nhân văn nhất. Đó là nhân văn, nhân ái, nhân tình, mở đường cho mà tiến bộ, đâu phải cứ cốt xử cho thật nặng" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Cũng theo Tổng Bí thư, hiện nay, các tỉnh đã thành lập xong ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, thực hiện toàn dân, tất cả các cấp cùng chống tham nhũng, tiêu cực.
Tổng Bí thư cho hay, sắp tới sẽ sơ kết 1 năm xem nơi nào làm tốt, nơi nào chưa làm tốt để phổ biến kinh nghiệm cho nhau. "Anh nào địa phương không làm được thì xử lý, thay anh ấy đi. Đã không xứng đáng thì thôi từ chức đi. Đó là nhân đạo, nhân ái, nhân tình. Gần đây, rất nhiều trường hợp thế rồi và đang còn nữa, các đồng chí cứ chờ xem. Nếu địa phương không làm được, trên này Trung ương làm hộ" - Tổng Bí thư nói, mong Hà Nội gương mẫu đi đầu thực hiện việc này.
Bạn đang đọc bài viết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Bình Minh

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất