Thứ năm, 28/03/2024 21:28 (GMT+7)

Tổng cục Môi trường cảnh báo ô nhiễm không khí vì đốt rơm rạ

MTĐT -  Thứ ba, 09/06/2020 17:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục Môi trường vừa phát đi thông tin cho biết, từ ngày 3/6 đến nay, chất lượng không khí tại một số tỉnh miền Bắc có xu hướng suy giảm vào ban đêm do tình trạng đốt rơm rạ.

Thời gian này, thời tiết khô ráo, có nắng mạnh vào ban ngày, rơm rạ khô thuận lợi cho việc đốt.

Tại khu vực nông thôn, sau một ngày phơi nắng, rơm rạ thường được đốt vào buổi tối, vì vậy các chất ô nhiễm, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 bắt đầu tăng từ khoảng 18h và đạt giá trị cực đại vào 20 – 22h hàng ngày.

Tùy thuộc vào từng khu vực, mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 có sự khác nhau, tuy nhiên xu hướng chung là sự gia tăng hàm lượng PM2.5 vào ban đêm.

Kết quả tính toán chỉ số chất lượng không khí (AQI) cho thấy, vào buổi tối từ 23h đến 1h các ngày 3-7/6, chất lượng không khí ở mức xấu (AQI đạt 151-200). Trong đêm 6/6, rạng sáng 7/6, AQI ở ngưỡng rất xấu (201-300).

Hà Nội ô nhiễm không khí vì tình trạng đốt rơm rạ. Ảnh minh họa: Internet.

Thị trấn Sóc Sơn (Hà Nội) ghi nhận chỉ số trung bình giờ PM 2.5 lúc 0h ngày 6/6, vượt mức 150, một ngày sau đó tăng lên trên 250. Trạm đo tại UBND xã Cao Đức (Gia Bình, Bắc Ninh) chỉ số trung bình giờ PM 2.5 cao nhất trong các trạm đo ở miền Bắc. Trong ba ngày 5-7/6, chỉ số luôn trong khoảng 160.

Tổng cục Môi trường nhận định, tại nội thành Hà Nội, hoạt động đốt rơm rạ không diễn ra. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây hàm lượng bụi mịn PM2.5 khu vực này đã tăng cao vào buổi tối; cao nhất từ 23h đến 1h sáng hôm sau, trễ hơn so với các khu vực ngoại thành.

Theo Tổng cục Môi trường, ngoài việc đốt rơm rạ thì các yếu tố khí tượng những ngày qua cũng làm gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí vào ban đêm. Trong tháng 6, tại Hà Nội, ánh sáng chói chang của mặt trời nhiều lần rọi vuông góc xuống đất khiến mặt đất bị đốt nóng đến 400 W/m2, sau chập tối nguội đi vì phát ra bức xạ hồng ngoại, gây nghịch nhiệt sát mặt đất. Do đó, các chất ô nhiễm vì đốt rơm rạ và hoạt động khác không thể phát tán.

Cơ quan môi trường khuyến cáo người dân không nên đốt rơm rạ để giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí; giảm hoạt động ngoài trời vào buổi tối.

Theo TTXVN, bàn về vấn đề này, phó giáo sư tiến sĩ Nghiêm Trung Dũng (Đại học Bách Khoa Hà Nội) khẳng định tình trạng đốt rơm rạ là vấn đề tương đối “nóng” hiện nay. Thực trạng đốt rơm rạ cũng đã góp phần gây ô nhiễm không khí. Chính vì thế, ông Dũng kiến nghị cần quy định về phải kiểm kê tất cả các nguồn phát thải để xác định nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí.

Có chung quan điểm, phó giáo sự tiến sĩ Hoàng Thị Thu Hương (Đại học Bách khoa Hà Nội), cho rằng việc đốt rơm rạ cho thấy bà con đang thiếu giải pháp để giải quyết. Vì vậy, Luật bảo vệ môi trường sửa đổi cần có những quy định, chính sách hỗ trợ về xử lý, thu gom, "không để bà con một mình xử lý nguồn rơm rạ này."

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng khẳng định ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề môi trường “nóng,” gây bức xúc xã hội, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Môi trường cảnh báo ô nhiễm không khí vì đốt rơm rạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.