Thứ sáu, 29/03/2024 05:26 (GMT+7)

Tổng cục Môi trường khẳng định: Thông tin Forrmosa xả nước thải màu đỏ là sai sự thật

MTĐT -  Thứ ba, 21/02/2017 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video clip chưa đầy một phút ghi lại hiện trường một cống nước xả nước thải màu đỏ được cho là của Formosa xả thải ra biển gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Thức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường khẳng định: Video clip về cống xả nước thải màu đỏ không phải được quay ở Formosa Hà Tĩnh. Thông tin nước thải này là của Formosa hoàn toàn sai sự thật.

Ngày 20/2 Đoàn kiểm tra liên ngành gồm  Bộ Tài nguyên - Môi trường, tỉnh Hà Tĩnh, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, bộ phận quan trắc của đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa cùng cơ quan báo chí đã kiểm tra các cống xả thải của Formosa để xác minh. Kiểm tra trực tiếp tại ba điểm xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa không phát hiện được cống nước xả thải màu đỏ như đoạn video clip đang lan truyền trên mạng xã hội.

Trong quá trình kiểm tra thực địa, mỗi ngày tổ công tác tổ chức lấy mẫu 3 lần, có những lần lấy mẫu bất thường, đột xuất, không trùng thời gian. Qua kiểm nghiệm cho thấy, đến nay, chất lượng nước thải đầu ra của Formosa vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN52-cột B của Bộ TN&MT.

Ông Thức chia sẻ, sau khi có những hình ảnh xuất hiện trên một trang facebook nói là Formosa xả thải nước màu đỏ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo trực tiếp Tổng cục Môi trường để điều tra làm rõ thông tin. Ngay lập tức, Tổng cục Môi trường chỉ đạo tổ giám sát sự cố môi trường đang ở Formosa phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã rà soát toàn bộ khu vực xả thải của Formosa và đều khẳng định thông tin đó hoàn toàn bịa đặt, không có hoạt động xả thải như vậy và các khu vực xả thải của Formosa không hề có một nơi nào giống với những hình ảnh trong đoạn clip kia.

Cụ thể, đối với việc thoát nước mưa (nước mặt), Formosa có 3 hệ thống mương thoát ở 3 khu vực của nhà máy, với kích cỡ lần lượt là: cửa A rộng 29m, cao 5m, được chia thành 6 cửa nhỏ; cửa B và C rộng 20m, cao 4,8m, được chia thành 5 cửa. Đối chiếu với kích cỡ cống xả nước của Formosa và cống xả thải màu đỏ đang lan truyền trên mạng cho thấy không phù hợp.

Ông Hoàng Văn Thức khẳng định: Clip đăng tải trên trang mạng xã hội về nước thải màu đỏ quay ở Formosa là thông tin hoàn toàn bịa đặt

Bên cạnh đó, ông Thức còn cho biết, vệt nước màu đỏ xuất hiện hoàn toàn theo tự nhiên, vệt nước này hàng năm xuất hiện vào thời điểm cuối năm âm lịch và sang đầu năm sau, đến tháng giêng, tháng 2 âm lịch, đây là lần thứ hai, trước đó xuất hiện lần đầu là vào ngày 19/01/2017.
Theo ông Hoàng Văn Thức: Sau sự cố Bộ TNMT đã tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức giam sát chặt chẽ nguồn thải. Hiện nước thải được thu gom tập trung xử lý về trạm sinh hóa, trạm công nghiệp sau đó thì theo đường thoát ngầm ra biển, ngoài ra không còn bất cứ điểm xả thải nào khác. Tất cả các thông số kiểm soát ở các điểm thải đều đạt tiêu chuẩn cho phép, tiêu chuẩn kỹ thuật 52, và quy chuẩn 40.

“Trước đó, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 1659/QĐ-BTNMT về việc thành lập Tổ giám sát Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong việc thực hiện cam kết khắc phục sự cố môi trường tại 04 tỉnh miền Trung. Tổ giám sát có trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong thời gian 3 năm. Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể tin tưởng việc giám sát Formosa sẽ đạt được kết quả tốt nhất’ - ông Hoàng Văn Thức nhấn mạnh.

Nói về việc xử lý video clip thông tin sai lệch không đúng được lan truyền trên mạng xã hội, ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng Hà Tĩnh cho biết: “Tỉnh Hà Tĩnh sẽ có ý kiến chính thức để các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm minh để không đưa các thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận xã hội”. 

Theo Bộ tài nguyên và Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Môi trường khẳng định: Thông tin Forrmosa xả nước thải màu đỏ là sai sự thật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.