Thứ sáu, 19/04/2024 18:13 (GMT+7)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính cần ưu tiên trong năm 2023

MTĐT -  Thứ ba, 07/02/2023 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, thế giới đang đối mặt với nguy cơ một cuộc chiến quy mô lớn hơn bởi xung đột Nga-Ukraine và cơ hội đạt được giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này đang ngày một phai nhạt.

Rạng sáng 7/2 theo giờ Việt Nam, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc đề cập tới những ưu tiên hành động của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh trong năm 2023.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Tổng Thư ký Antonio Guterres cho rằng thế giới trong năm 2023 sẽ đối mặt với những thách thức và rủi ro chưa từng thấy, từ cuộc xung đột Nga-Ukraine, cuộc chiến chống đói nghèo, khủng hoảng khí hậu, bạo lực và bất ổn ở nhiều khu vực, cho tới tình trạng bất bình đẳng về phát triển kinh tế…

tm-img-alt
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres (Nguồn: Internet)

Theo Tổng Thư ký Guterres, thế giới đang đối mặt với nguy cơ một cuộc chiến quy mô lớn hơn bởi xung đột Nga-Ukraine và cơ hội đạt được giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này đang ngày một phai nhạt.

Ông nêu rõ: “Xung đột Nga-Ukraine có nguy cơ ngày càng leo thang và đẫm máu. Thế giới cần hòa bình, một nền hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.”

Ông Guterres cũng cho rằng xung đột và bất ổn sẽ vẫn tiếp tục diễn ra ở một số quốc gia và khu vực trong năm 2023. Tại Palestine và Israel, giải pháp hai nhà nước đang ngày càng xa vời. Tại Afghanistan, các vụ tấn công khủng bố đẫm máu vẫn xảy ra thường xuyên. Tại Haiti, các băng đảng bạo lực đang bắt toàn bộ đất nước “làm con tin.”

Đối với hệ thống tài chính toàn cầu, ông Guterres kêu gọi các nước đưa ra cam kết mới nhằm tính tới “các nhu cầu cấp bách và tiếng nói của các quốc gia đang phát triển."

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, cũng cần phải có một cấu trúc nợ mới, theo đó xóa nợ và tái cơ cấu nợ cho các quốc gia dễ bị tổn thương, trong đó có cả những nước thu nhập trung bình đang gặp khó khăn.

Đề cập tới cuộc khủng hoảng khí hậu, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhận định thế giới đang đối diện với nguy cơ khẩn cấp: nhiệt độ Trái đất tăng vượt ngưỡng 1,5 độ C và hướng tới mức tăng gây chết người là 2,8 độ C. Con người vẫn đang gây ra những hậu quả nặng nề đối với sự đa dạng sinh học của hành tinh; các đại dương ngày càng ô nhiễm vì chất thải, nhựa và hóa chất.

Ông Guterres cho rằng hai nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay là cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và đạt được mục tiêu cân bằng về môi trường ngay trong thập kỷ này.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi “giờ là thời điểm thức tỉnh và cùng nhau hành động.”

Ông nhấn mạnh “đã đến lúc thay cách tiếp cận hòa bình của chúng ta bằng cách tái cam kết tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, đặt nhân quyền và nhân phẩm lên hàng đầu, đồng thời lấy phòng ngừa làm trọng tâm”.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính cần ưu tiên trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...