Thứ năm, 25/04/2024 15:17 (GMT+7)

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Nhân loại đang đối xử với thiên nhiên như nhà vệ sinh

MTĐT -  Thứ tư, 07/12/2022 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây tại buổi khai mạc COP15, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã phát biểu rằng: ''Nhân loại dường như đang bị hủy diệt khi đối xử với thiên nhiên như một cái nhà vệ sinh''

Trong bài phát biểu trước thềm các cuộc đàm phán về đa dạng sinh học COP15 ở Montreal, Canada, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết: “Với sự khao khát vô tận của chúng ta đối với sự tăng trưởng kinh tế không được kiểm soát và không đồng đều, loài người đã trở thành vũ khí hủy diệt hàng loạt.”

Đồng thời ông cũng  chỉ trích các tập đoàn đa quốc gia vì đã biến các hệ sinh thái của thế giới thành "đồ chơi kiếm lời" và cảnh báo nếu không điều chỉnh đúng hướng sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc.

tm-img-alt
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu trước thềm các cuộc đàm phán tại Hội nghị COP15 (Nguồn: AP News)

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, Guterres, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha, đã biến biến đổi khí hậu thành vấn đề nổi bật của mình.

Những lời tố cáo gay gắt của ông tại buổi lễ khai mạc cuộc họp COP15 đã tiết lộ hoàn cảnh khó khăn của các loài động thực vật đang bị đe dọa trên hành tinh là một cuộc khủng hoảng liên kết với nhau.

Những thách thức đang được đặt ra thật khó khăn: một triệu loài có nguy cơ bị tuyệt chủng; một phần ba diện tích đất bị suy thoái nghiêm trọng và đất đai màu mỡ đang bị mất đi; trong khi ô nhiễm và biến đổi khí hậu đang đẩy nhanh quá trình suy thoái của các đại dương.

Hóa chất, nhựa và ô nhiễm không khí đang bóp nghẹt đất, nước và không khí, trong khi sự nóng lên của hành tinh do đốt nhiên liệu hóa thạch đang gây ra hỗn loạn khí hậu -- từ các đợt nắng nóng và cháy rừng đến hạn hán và lũ lụt.

Ông nói thêm: “Và cuối cùng, chúng ta đang tự sát theo cách được ủy quyền với những tác động có thể cảm nhận được đối với việc làm, nạn đói, bệnh tật và cái chết.”

Trong khi đó, thiệt hại kinh tế do suy thoái hệ sinh thái ước tính lên tới 3 nghìn tỷ đô la hàng năm kể từ năm 2030.

Trước các cuộc đàm phán, AFP đã nói chuyện với Elizabeth Mrema, người đứng đầu Công ước đa dạng sinh học của Liên hợp quốc (CBD), người cho biết thất bại không phải là một lựa chọn.

Bà khẳng định: “Để thỏa thuận Paris thành công, đa dạng sinh học cũng phải thành công. Để khí hậu thành công, thiên nhiên phải thành công và đó là lý do tại sao chúng ta phải cùng nhau đối phó với chúng.”

Các mục tiêu dự thảo cho khuôn khổ 10 năm bao gồm cam kết nền tảng để bảo vệ 30% diện tích đất và biển trên thế giới vào năm 2030, loại bỏ trợ cấp đánh bắt cá và nông nghiệp có hại, giải quyết các loài xâm lấn và giảm thuốc trừ sâu.

Mục tiêu mới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự tham gia của người dân bản địa, những người quản lý vùng đất là nơi sinh sống của khoảng 80% đa dạng sinh học còn lại của Trái đất.

Sự chia rẽ đã xuất hiện về vấn đề chính là tài chính, với các nước giàu chịu áp lực phải chuyển nhiều tiền hơn cho các quốc gia đang phát triển để bảo tồn.

Hy vọng đã bị dập tắt bởi sự vắng mặt của các nhà lãnh đạo thế giới: Thủ tướng Canada Trudeau sẽ là người duy nhất tham dự. COP15 hiện do Trung Quốc chủ trì, nhưng nước này không đăng cai tổ chức cuộc họp vì đại dịch Covid.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Nhân loại đang đối xử với thiên nhiên như nhà vệ sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.