Thứ tư, 24/04/2024 23:52 (GMT+7)

TP Bắc Giang: Ai bảo kê cho các chợ cóc lộng hành giữa mùa dịch?

Minh Sơn -  Thứ bảy, 21/08/2021 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 1 tháng không có ca nhiễm, Bắc Giang đang trở lại “bình thường mới”. Tuy nhiên, từ 15/8 đến nay lại xuất hiện nhiều F0 trong cộng đồng. Một nguồn lây được xác định từ các chợ tạm nông sản đêm

Sau gần một tháng không có ca nhiễm mới, tỉnh Bắc Giang đã và đang cố gắng làm tốt các công tác phòng dịch để sớm đưa doanh nghiệp, công nhân và người dân trở lại trạng tháng “bình thường mới”.

Tuy nhiên, từ ngày 15/8 đến nay lại xuất hiện nhiều ca dương tính trên địa bàn tỉnh (trong cộng đồng). Trong đó có hai "ổ dịch" mới tại Lục Ngạn và TP Bắc Giang không rõ nguồn lây và rất phức tạp cho quá trình truy vết, dập dịch. Một trong những nguồn lây ban đầu được xác định là do không kiểm soát được các chợ tạm nông sản họp lén lút vào ban đêm ở ven đô. (P/V)

Khung cảnh bên ngoài (chợ tạm) của chợ Mía, xã Tân Mỹ- TP Bắc Giang (12/8/2021)

Bắt đầu là việc phát hiện 2 tài xế lái xe tải quê Thái Bình chở hoa quả từ Hải Phòng vào miền Nam và khi ra Bắc đã “trả hàng” dọc từ miền Nam trở ra đến chợ Mía- xã Tân Mỹ- TP Bắc Giang. Điều đáng phê bình là việc 2 ca dương tính này đã đỗ xe, “xuống hàng” và giao dịch với các tiểu thương ở Tân Mỹ tại khu vực bên ngoài- được coi là “chợ tạm”- nơi có cắm biển cấm đỗ các loại phương tiện (ngày 13/8). Thậm chí, còn có người cố tình vô hiệu hóa biển cấm đỗ xe trên đường tỉnh 295 này để dễ dàng tránh được biên bản xử phạt của lực lượng CSGT Bắc Giang.

Nếu các tài xế tuân thủ Luật GTĐB; nếu các tiểu thương chợ Mía không chiếm dụng lòng đường- vỉa hè để mua bán trong mùa dịch; nếu chính quyền xã Tân Mỹ và Đội Quản lý Trật tự giao thông, Xây dựng và Môi trường TPBG làm đúng chức năng, nhiệm vụ được giao thì có lẽ đã “đẩy đuổi” được những F0 này ra khỏi địa bàn.

Trao đổi với PV Môi trường Đô thị, Thiếu tá Tôn Văn An-Đội trưởng Đội CSGT Trật tự - CATP Bắc Giang cho biết: Từ nhiều tháng nay, Đội CSGT luôn phải bố trí tối đa lực lượng và phương tiện để vừa đảm bảo trật tự ATGT vừa phòng chống dịch. Đối với khu vực chợ Mía, phía trước cổng chính luôn được CSGT nhắc nhở và xử phạt các trường hợp dừng đỗ sai quy định, còn phía đối diện (chợ cóc) mặc dù có biển cấm đỗ nhưng đã không có tác dụng từ lâu nên Đội CSGT không có căn cứ để xử phạt.

Cũng chính do hành vi nhỏ này mà đã mang lại hậu quả lớn khi “giúp sức” cho 2 bác tài Bùi Thanh Tuấn và Nguyễn Thanh Tuân phát tán nguồn lây (P/V)

Biển báo cấm đỗ các loại phương tiện bị "gió thổi bay" khiến CSGT khó xử phạt và xe cứ ngang nhiên đỗ dưới lòng đường, vỉa hè. Ảnh chụp ngày 10/8/2021

Ngay sau khi phát hiện 2 ca dương tính tại chợ cóc Tân Mỹ này, BCĐ PC dịch TP Bắc Giang đã lập tức phong tỏa chợ Mía và các khi vực lân cận và lực lượng phòng chống dịch đã phải xuyên đêm truy vết, xét nghiệp PCR cho 710 mẫu. Chỉ một việc làm tắc trách này không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn giảm sút niềm tin của người dân vào chính quyền địa phương. Nhiều người dân đi qua đây buổi tối đều đặt câu hỏi: Ai bảo kê cho chợ tạm này lộng hành giữa mùa dịch?

Ngày 16/8/2021, khi Phóng viên Môi trường Đô thị (PV MTĐT) tác nghiệp tại khu vực chợ Mía bị phong tỏa theo tinh thần Chỉ thị 16, vẫn ghi nhận rất nhiều tiểu thương tranh thủ giao dịch, bốc xếp nông sản sang các xe để mang đi các địa phương khác tiêu thụ. Rõ ràng, đã không tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Chính quyền xã Tân Mỹ, BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 xã Tân Mỹ có biết những hoạt động này, khi mà khoảng cách từ trụ sở UBND xã Tân Mỹ đến chợ cóc Tân Mỹ chỉ đếm bằng bước chân ?!

PV MTĐT phát hiện liên tục các ngày, từ 16 đến 20/8/2021 tại đây trở thành điểm tập kết hoa quả trái phép (trong khuôn viên Công ty Cổ phần FQH do ông Dương Huy Quảng làm chủ). Ảnh: Google Maps

Đáng báo động hơn, vì lợi ích kinh tế trước mắt mà các chủ hàng-chủ xe bất chấp quy định phòng chống dịch của Chính phủ. Các nhà xe “ngẫu nhiên” cùng di chuyển đến vài địa điểm tập kết ở những nơi có mặt bằng rộng và đường xá thuận lợi để ngang nhiên mua bán. Xã Song Khê là địa điểm lý tưởng để “tổ chức” này công khai hoạt động nhộn nhịp vào các buổi tối, buổi đêm.

Một điểm tập kết nông sản trái phép trên bãi đất trống cửa KCN Song Khê- Nội Hoàng được PV MTĐT ghi nhận tối 19/8. Ảnh: Google Maps

PV điều tra đã theo sát hoạt động của những “tổ chức” này từ ngày 16 đến ngày  20/8 và đã nhận thấy “giờ hoàng đạo” từ 20h-23h hàng ngày “ổ nhóm” tiểu thương hoa quả này công khai họp chợ tại khu vực cạnh Trạm Dừng nghỉ Song Khê (Km số 120, QL1- xã Song Khê, TPBG) và một điểm cạnh KCN Song Khê- Nội Hoàng (địa phận xã Song Khê) để bốc xếp- mua bán hàng nông sản, trái cây.

Số lượng vài chục xe tải lớn nhỏ kéo theo hàng chục thương lái, cửu vạn…PV MTĐT đã ghi nhận được rất nhiều người không đeo khẩu trang, mua bán trao đổi đứng cạnh nhau. Đáng nguy hơn, trong số các xe tải về tập kết trái phép tại đây có nhiều xe mang BKS Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng…

Chợ tạm hoa quả mới phát sinh tại cạnh Trạm Dừng nghỉ Song Khê- TPBG, đêm 16/8/2021

Hàng chục xe tải lớn nhỏ vào ra bốc xếp trong bãi (ngay cạnh QL1) mà không được chính quyền dẹp bỏ trong mùa dịch. Ảnh chụp đêm 17/8/2021

Được biết, ngày 17/8/2021 BCĐ PCD Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã hỏa tốc ban hành công văn số 3090/CV-BCĐ về tăng cường áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đến/về từ Bắc Ninh (đặc biệt là TP Bắc Ninh và huyện Lương Tài). BCĐ PCD Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu: Khẩn trương rà soát các trường hợp đi/đến/ở từ tỉnh Bắc Ninh về địa phương từ ngày 03/8/2021 và những người có gặp gỡ, tiếp xúc với người đến từ huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh từ ngày 21/7…

Xe tuần tra của Đội CSGT CATP Bắc Giang phát hiện nguy cơ lây lan từ chợ cóc hoa quả cạnh KCN Song Khê - Nội Hoàng. Ảnh chụp đêm 19/8/2021

Chỉ đạo của BCĐ tỉnh Bắc Giang là vậy, song việc thực hiện tại TP Bắc Giang và nhất là xã Song Khê cho thấy rằng: Trên bảo dưới không nghe.
Tại buổi làm việc giữa PV MTĐT với UBND xã Song Khê ngày 17/8/2021, Chủ tịch UBND xã Song Khê Đỗ Huy Hoàng - Trưởng BCĐ PCD Covid-19 xã phát ngôn rằng: Điểm tập kết hoa quả này trên bãi đất của Cty Cổ phần FQH do ông Dương Huy Quảng làm chủ. Từ tối nay (17/8) trở đi sẽ không có tình trạng này nữa, là người đứng đầu xã nên tôi phải chịu trách nhiệm với cấp trên về việc này.

Chợ cóc cạnh Trạm Dừng nghỉ Song Khê tối 16/8/2021

Tuy nhiên, chẳng hiểu ông Chủ tịch xã Song Khê đã chỉ đạo-điều hành kiểu gì mà liên tiếp các tối 17, 18, 19, 20/8, vẫn tại Cty FQH, số xe tải chở nông sản từ các địa phương đến còn đông đúc hơn hơn, “phá rào” mọi quy tắc phòng dịch: Người và phương tiện “tứ xứ”; không khai báo y tế; không khoảng cách; khẩu trang người có-kẻ không…Bãi đất có tường vây, có bảo vệ, “đất có chủ” mà tại sao ngang nghiên vài chục xe tải lại có thể xếp hàng ngăn nắp- hoạt động nhộn nhịp mà Chủ tịch Công ty FQH và Chủ tịch xã Song Khê lại không hề hay biết-ngăn chặn?

Khi phát hiện thấy PV và CSGT, các chủ xe cho xe quay đầu khỏi điểm tập kết (đêm 19/8 tại KCN Song Khê-Nội Hoàng)

Nhiều xe tải chở hoa quả đến bãi mang BKS các tỉnh đang vùng "tâm dịch": Bắc Ninh, Lạng Sơn...

Trước việc rủi ro từ các chợ nông sản trái phép,  ngày 18/8/2021, UBND TP Bắc Giang đã có văn bản Số: 2418/UBND-KT yêu cầu: “UBND các phường, xã chủ động biện pháp giải tỏa không để thương nhân ngoài thành phố đến tập trung bán buôn nông sản vào buổi tối, ban đêm trên địa bàn quản lý - nhất là khu vực giáp ranh. Chủ tịch UBND phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu không xử lý, giải tỏa kịp thời hoạt động bán buôn nông sản của thương nhân ngoài địa bàn thành phố, để lây lan dịch bệnh. Có biện pháp xử lý hành chính với những trường hợp cố tình vi phạm; không chấp hành yêu cầu của chính quyền địa phương; Chủ động liên hệ, đề nghị Công an, Đội Quản lý Trật tự giao thông, Xây dựng và Môi trường thành phố hỗ trợ lực lượng, phương tiện giải tỏa. Nếu phát hiện thương nhân bán buôn nông sản chuyển sang hoạt động trên địa bàn xã khác phải thông báo ngay đến UBND các xã đó để tiếp tục giải tỏa.

Tại sao mặt hàng hoa quả không được tập kết vào các chợ, có BQL, được áp dụng 5K?

Hoa quả là mặt hàng cần nhưng chưa phải thiết yếu đối với người dân lúc này và hoạt động kinh doanh cần được quản lý, phải mua bán trong các chợ “chính tắc”- có ban quản lý và phải được áp dụng biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Thực trạng đáng báo động khi các tiểu thương ở các địa phương khác đến giao dịch nông sản vào buổi tối ở các xã Song Khê, Nội Hoàng, Tân Mỹ-TP Bắc Giang đều không bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Do vậy, đề nghị BCĐ PCD Covid-19 tỉnh Bắc Giang cần nhanh chóng tổ chức lực lượng giải tỏa triệt để hoạt động buôn bán nông sản buổi tối, ban đêm trên địa bàn trước khi quá muộn.

(Còn nữa)

Bạn đang đọc bài viết TP Bắc Giang: Ai bảo kê cho các chợ cóc lộng hành giữa mùa dịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.