Thứ tư, 24/04/2024 20:53 (GMT+7)

TP Bắc Giang: Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, bảo đảm mỹ quan đô thị

MTĐT -  Thứ năm, 21/04/2022 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù TP Bắc Giang đã thực hiện các biện pháp chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, rao vặt song vi phạm vẫn tái diễn ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự đô thị.

Xóa quảng cáo rác và biển hiệu vi phạm

Sự thiếu ý thức của một số tổ chức, cá nhân đã khiến việc quảng cáo, rao vặt ở TP còn lộn xộn, phổ biến là việc treo, dán nội dung quảng cáo lên tường, cột điện, trạm biến áp, cây xanh làm xấu cảnh quan đô thị. UBND TP đã chỉ đạo ngành chức năng và các phường, xã tổ chức các đợt cao điểm chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Bắc Giang, Chấn chỉnh, hoạt động, quảng cáo, bảo đảm, mỹ quan, đô thị
Bảng dán quảng cáo, rao vặt bố trí tại đường Nguyễn Văn Cừ.

Từ năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng TP và các phường, xã đã thu giữ hơn 1,2 nghìn bảng quảng cáo, biển hiệu không đúng quy định, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; đồng thời đôn đốc các doanh nghiệp (DN) sửa chữa, thay thế, tháo dỡ pano, bảng quảng cáo, biển hiệu cũ, hỏng. Đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ tổ chức các nhóm xóa quảng cáo “rác” gắn với phong trào Chủ nhật xanh.

Hai năm qua, Đội liên ngành TP phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính hàng chục trường hợp lắp dựng bảng quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định; đề nghị các DN viễn thông trên địa bàn khóa 350 số thuê bao quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Đầu tháng 4, UBND TP phạt 12,5 triệu đồng đối với hộ ông Tống Văn Thủy, số nhà 131 đường Hùng Vương vi phạm không thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền và yêu cầu tháo dỡ biển quảng cáo sai quy định. UBND TP cũng chỉ đạo cơ quan chức năng kiên quyết xử lý biển hiệu quảng cáo của một số DN, hộ kinh doanh tại khu nhà ở thương mại phân lô trên trục đường 293 sai vị trí, kích thước theo mẫu thiết kế đã được thẩm định.

Ông Trương Hồng Minh, Đội trưởng Đội Trật tự giao thông, xây dựng, môi trường TP cho biết: Đội đang phối hợp với xã Tân Tiến kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tháo dỡ, khắc phục dứt điểm trong tháng 4 này và sẽ thường xuyên kiểm tra ngăn ngừa tái phạm.

Để đáp ứng nhu cầu quảng cáo của các tổ chức, cá nhân cũng như công tác tuyên truyền bảo đảm mỹ quan và trật tự đô thị, TP quy hoạch 15 điểm quảng cáo tấm lớn dọc theo tuyến quốc lộ 1; bố trí 12 điểm dán quảng cáo rao vặt; 250 điểm treo băng rôn quảng cáo và hai tuyến đường thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị lồng ghép quảng cáo của các DN.

Tăng cường xử lý vi phạm

Mặc dù TP đã có các biện pháp chấn chỉnh song vi phạm vẫn tái diễn, nhất là tình trạng treo, dán, vẽ, viết quảng cáo rao vặt trên tường, cột điện, trạm biến áp, cây xanh, nơi công cộng gây mất mỹ quan đô thị.

Cùng đó tại các tuyến đường: Nguyên Hồng, Lê Hồng Phong, Lưu Nhân Chú, một số biển quảng cáo cũ, hỏng không được sửa chữa, thay thế kịp thời; biển hiệu lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông; biển quảng cáo tấm lớn có kích thước từ 20 m2 trở lên gắn vào công trình xây dựng không có giấy phép và hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo gửi về cơ quan có thẩm quyền để thẩm định cấp phép; một số cơ sở kinh doanh tại các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi, Lý Thái Tổ còn mở loa phóng thanh quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Có tình trạng này là do công tác quản lý của một số phường, xã chưa quyết liệt, mới nhắc nhở, thu giữ, tháo dỡ biển hiệu mà ít xử lý vi phạm. Các phòng chức năng thiếu sự phối hợp nên chưa nắm bắt kịp thời thông tin về việc cấp phép lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu tấm lớn của các tổ chức, cá nhân để quản lý. Việc lắp dựng biển hiệu trước mặt tiền nhà có kích thước vượt quy định còn nhiều, không đồng đều ảnh hưởng cảnh quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Theo bà Bùi Thị Kim Liên, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, để góp phần bảo đảm mỹ quan và trật tự đô thị, UBND TP chỉ đạo tập trung chấn chỉnh, khắc phục tồn tại. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về quảng cáo, các phòng, ngành, đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp với các phường, xã tích cực kiểm tra, xử lý vi phạm, trong đó ra quân xử lý triệt để việc treo, dán, vẽ quảng cáo rao vặt trên gốc cây, cột điện; kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân lắp đặt, dựng biển hiệu, bảng quảng cáo không đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP Đào Công Hùng vừa chỉ đạo tăng cường quản lý việc lắp đặt biển quảng cáo và vật kiến trúc trên mái công trình; kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Đào Công Hùng vừa chỉ đạo tăng cường quản lý việc lắp đặt biển quảng cáo và vật kiến trúc trên mái công trình; kiểm tra, chấn chỉnh hành vi quảng cáo sai quy định; yêu cầu đơn vị chức năng và các phường, xã thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ đầu tư và hộ kinh doanh chấp hành các quy định về quảng cáo tại các toà nhà cho thuê để bảo đảm mỹ quan đô thị và tuân thủ Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc cảnh quan, thiết kế mẫu nhà.

Chủ đầu tư công trình nâng cao trách nhiệm tuyên truyền đến các chủ sở hữu, chủ sử dụng, khách hàng mua nhà tại các dự án thực hiện việc lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo mặt trước, mặt sau và mặt bên tòa nhà có màu sắc hài hòa, theo đúng mẫu thiết kế đã được thẩm định.

Việc lắp đặt quảng cáo sai quy định không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan, trật tự đô thị mà còn gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ sự cố, tai nạn. Vì vậy, lực lượng chức năng TP và các phường, xã không nên xem nhẹ hay chỉ tập trung vào các đợt cao điểm mà cần thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan khắc phục, tháo dỡ biển hiệu lắp đặt sai quy định, kiên quyết xử lý vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết TP Bắc Giang: Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, bảo đảm mỹ quan đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo BGĐT

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.