Thứ ba, 16/04/2024 15:33 (GMT+7)

TP. HCM dự tính tăng phí nước thải

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2018 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM vừa xây dựng dự thảo đề án tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP.

Pháp luật TP. HCM cho biết, theo đề án của UBND TP.HCM (sắp được lấy ý kiến góp ý), hiện nay nguồn thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP mỗi năm chỉ khoảng hiện tại 8 tỉ đồng, không đủ chi cho các hoạt động bảo vệ môi trường.

Mức phí tăng thêm được đề xuất tính theo cách:  đối với cơ sở có lưu lượng xả dưới 5 m3/ngày đêm vẫn áp dụng tính mức cố định như hiện nay là 1,5 triệu đồng/năm.

Báo tuổi trẻ đưa tin, theo quy định hiện hành, các đối tượng nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải gồm 16 nhóm cơ sở như: chế biến nông lâm thủy sản; thực phẩm; thuộc da; bột giấy; cau su; cơ khí; luyện kim; nhà máy cấp nước sạch; cơ sở sản xuất khác…

Hiện tại có 2786 cơ sở phải nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải trên địa bàn TP với tổng lưu lượng khoảng 143.431m3/ngày đêm.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên một số lĩnh vực, ngành nghề hoạt động trên địa bàn TP có lưu lượng phát sinh nước thải lớn, có khả năng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng không thuộc đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, đó là các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám chữa bệnh.

Theo tính toán, sau khi bổ sung, tổng số các cơ sở phải đóng phí là 3.310 cơ sở. Tổng lượng nước thải của các cơ sở thải ra khoảng 173.000m3/ngày đêm. Báo Sài Gòn giải phóng cho biết, ngoài ra, khi thu phí theo phương thức mới, dự kiến TPHCM thu được 60 tỷ đồng/năm. UBND TPHCM phân tích việc tăng mức thu phí như đề xuất sẽ tác động một phần đến đời sống xã hội.

Cụ thể, phí tăng có thể làm tăng mức phí các dịch vụ liên quan đến y tế, xử lý rác và từ đó tác động đến người dân. Tuy nhiên, việc tăng phí này sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức về bảo vệ môi trường, khuyến khích tiết kiệm nước, đầu tư hệ thống xử lý nước thải (giảm thiểu ô nhiễm thải ra môi trường) và tạo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí. Ngoài ra, nguồn kinh phí thu tăng thêm sẽ đóng góp vào ngân sách góp phần cải thiện môi trường, từ đó nâng chất lượng sống của người dân.

Số tiền phí bảo vệ môi trường đối với nước thải thu được, TP dự tính sẽ trích lại 25% cho cơ quan thu phí.

Tuổi trẻ cho biết, UBND TP cho rằng việc tăng mức thu phí như đề xuất sẽ tác động một phần đến đời sống xã hội, có thể làm gia tăng mức phí các dịch vụ liên quan đến y tế, xử lý rác (do đối tượng phát sinh phải đóng phí), từ đó tác động đến người dân.

Tuy nhiên mặt được là sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức về bảo vệ môi trường, khuyến khích tiết kiệm nước, đầu tư hệ thống xử lý nước thải giảm thiểu ô nhiễm thải ra môi trường và tạo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM dự tính tăng phí nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới