Thứ sáu, 29/03/2024 16:42 (GMT+7)

TP HCM: Hoạt động giao thông chiếm 45% lượng phát thải

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2017 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết quả khảo sát của JICA, TP.HCM thải ra lượng khí nhà kính tương đương 38,5 triệu tấn CO2, chiếm khoảng 16% tổng lượng phát thải ... Hoạt động giao thông chiếm 45%; chất thải chiếm 6%

Tính theo GDP, lượng phát thải khí nhà kính của TP.HCM đang dẫn đầu và cao hơn nhiều lần so với các thành phố khác trong mạng lưới các thành phố lãnh đạo khí hậu trên thế giới. Đây là lần đầu tiên việc kiểm kê khí nhà kính (KNK) được thực hiện tại TP.HCM.

Thông tin trên vừa được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với UBND TP.HCM công bố tại hội thảo kì cuối một dự án hợp tác kỹ thuật về giám sát phát thải KNK, vào ngày 26/10.

UBND TP.HCM và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) – Văn phòng Việt Nam tổ chức Hội thảo cuối kỳ nhằm tổng kết hợp phần thực hiện tại TP.HCM của Dự án Hợp tác Kỹ thuật "Hỗ trợ việc lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảm thiểu phù hợp với điều kiện quốc gia theo phương thức Giám sát, Báo cáo, Thẩm định MRV"(Gọi tắt là dự án SPI-NAMA).

Tình trạng ùn tắc giao thông ở TP HCM và các thành phố lớn vẫn là một vấn đề nan giải (Ảnh minh họa)

Trong phạm vi của Dự án, từ năm 2015, JICA đã hợp tác với TP.HCM nâng cao nhận thức và năng lực về giám sát phát thải khí nhà kính trên phạm vi thành phố, cùng với đó, kiểm kê phát thải khí nhà kính của thành phố trong năm 2013 cũng đã được thực hiện.

Ngoài ra, Dự án cũng xây dựng một bản Hướng dẫn xây dựng kiểm kê khí nhà kính tổng hợp, qua đó không chỉ giúp TP.HCM mà cả các thành phố khác có thể thực hiện công tác kiểm kê khí nhà kính.

Thông qua các hoạt động thí điểm trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông và quản lý chất thải cũng như quá trình xây dựng hướng dẫn về MRV, Dự án cũng đã giúp tăng cường năng lực của thành phố trong công tác lượng hóa và kiểm tra các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các giải pháp về giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

TP.HCM là một trong những thành phố trên thết giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu. Năm 2016, Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã phê duyệt Kế hoạch Hành động Biến đổi khí hậu và dự án hợp tác với JICA đã giúp thành phố đạt được mục tiêu của Kế hoạch hành động thông qua hỗ trợ các phương pháp thực tiễn trong giám sát và cải tiến Kế hoạch hành động này

Từ năm 2015, JICA đã hợp tác với TP. HCM nâng cao nhận thức và năng lực về giám sát phát thải khí nhà kính trên phạm vi thành phố, cùng với đó, kiểm kê phát thải khí nhà kính của thành phố trong năm 2013 cũng đã được thực hiện.

Theo kết quả tính toán năm 2013, TP.HCM thải ra lượng KNK tương đương 38,5 triệu tấn CO2, chiếm khoảng 16% tổng lượng phải thải của VN. Trong đó, 46% lượng phát thải là do việc sử dụng năng lượng từ các nguồn cố định như: các tòa nhà dân cư, thương mại, hành chính và cơ sở hạ tầng; sản xuất công nghiệp và xây dựng; nông lâm nghiệp và thủy sản; phát tán từ dầu và khí thiên nhiên. Hoạt động giao thông chiếm 45%; chất thải chiếm 6%; 3% còn lại đến từ 2 nguồn khác.

TP.HCM là thành viên của mạng lưới C40 – nhóm các thành phố lãnh đạo về khí hậu, gồm 91 thành phố trên thế giới. 

Tính đến nay, TP.HCM là một trong năm thành phố kiểm kê đầy đủ 5 nguồn phát thải gây hiện tượng khí nhà kính; trong 16 thành phố kiểm kê được 3 nguồn phát thải.

Ông Kuwahara, chuyên gia của Jica cho biết, so sánh với 16 thành phố khác trong mạng lưới cho thấy, lượng phát thải bình quân đầu người của TP.HCM là 4,2 tấn tấn CO2. Con số này tương đương với phát thải bình quân đầu người của thành phố Seoul (Hàn Quốc) và London (Anh). Trong khi đó, phát triển về kinh tế của TP.HCM chậm hơn rất nhiều so với các thành phố này.

Còn tính theo GDP, lượng phát thải khí nhà kính của TP.HCM đang dẫn đầu và cao hơn nhiều lần so với các thành phố khác trong mạng lưới C40.

Cũng theo ông Kuwahara, việc kiểm kê này giúp chúng ta định lượng được cụ thể các nguồn gây phát thải KNK và dự báo được lượng phát thải trong tương lai. Điều này giúp chúng ta thiết lập mục tiêu, xây dựng chính sách giảm phát thải hiệu quả. Chính vì vậy việc kiểm kê KNK cần được tiếp tục trong thời gian tới.

Tuấn Anh (TH)

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Hoạt động giao thông chiếm 45% lượng phát thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.