Thứ năm, 25/04/2024 14:56 (GMT+7)

TP. HCM khánh thành nhà vệ sinh công cộng tự động miễn phí tại Quận 1

Sơn Hà -  Chủ nhật, 07/05/2023 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6/5, UBND Quận 1 tổ chức lễ khánh thành nhà vệ sinh công cộng kết hợp ki-ốt đa năng miễn phí đầu tiên tại TP.HCM.

Chiều 6/5, Ủy ban nhân dân Quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) và Công ty Cổ Phần Công nghệ Môi trường Tiên Phong phối hợp tổ chức Lễ khánh thành công trình vệ sinh công cộng tự động miễn phí phục vụ dân sinh và khách du lịch trên địa bàn Quận 1.

Hai khu nhà vệ sinh kết hợp ki-ốt đa năng có địa chỉ tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và số 8-12 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, Quận 1). Xung quanh hai nhà vệ sinh này là công viên bến Bạch Đằng, phố ẩm thực Nguyễn Văn Chiêm, Nhà văn hóa Thanh Niên, công viên 30/4 cùng một loạt tòa nhà cao ốc, khách sạn, nhà hàng và quán cà phê khác. Hai nhà vệ sinh này được thiết kế với các tính năng thông minh, nhận diện khách bằng cảm biến để tự động đóng, mở. Các thiết bị bên trong cũng hoàn toàn tự động, gồm bồn cầu, hệ thống nước rửa tay, sấy khô.

Các đơn vị cắt băng khánh thành nhà vệ sinh công cộng
Các đơn vị cắt băng khánh thành nhà vệ sinh công cộng

Ông Nguyễn Xuân Sáng - Tổng giám đốc Công ty Cổ Phần Công nghệ môi trường Tiên Phong cho biết, 2 nhà vệ sinh này khởi công ngày 27/3/2023 với mức kinh phí đầu tư gần 500 triệu đồng cho mỗi điểm. Đến nay có rất nhiều doanh nghiệp chung tay, đồng lòng cùng hợp tác xây dựng nhà vệ sinh. Dự tính trong 2024, công ty sẽ xây dựng thêm 100 nhà vệ sinh công cộng khác trên tại TP.HCM.

tm-img-alt
Nhà vệ sinh công cộng miễn phí phục vụ người dân, khách du lịch 
tm-img-alt
Ảnh: TTXVN

Ông Dương Thanh Bình - Phó Phòng Quản lý đô thị Quận 1 chia sẻ, do Quận 1 có mật độ dân số cao nhưng không còn quỹ đất công nên không có chỗ để lắp đặt cho các nhà vệ sinh công cộng này. Những năm trước quận cũng có một số nhà vệ sinh công cộng tại các vỉa hè nhưng đã giải tỏa khi chỉnh trang đô thị.

Ông cho biết, quận còn 3 khu “đất vàng” cũng chuẩn bị được nhà đầu tư khác lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng tương tự, gồm: Thương xá Tax cũ (số 135 Nguyễn Huệ), khu mở rộng khách sạn Majestic số 2-4-6 Nguyễn Huệ và số 8 Nguyễn Trung Trực. Các nhà vệ sinh sẽ được dỡ bỏ, di dời khi Thành phố triển khai dự án trên những khu đất này

tm-img-alt
Bên cạnh nhà vệ sinh công cộng còn có ki-ốt giới thiệu các mặt hàng nông sản. 

Trước đó, chính quyền Quận 1 cũng đã vận động hơn 100 hàng, quán tại 10 phường trên địa bàn quận treo biển hiệu hướng dẫn, hỗ trợ người dân dùng nhà vệ sinh miễn phí. Song song đó, chính quyền Quận 1 cũng thực hiện cải tạo, sửa chữa một số nhà vệ sinh hư hỏng, xuống cấp. Đến nay, việc cải tạo nhà vệ sinh xuống cấp tại các chợ Bến Thành, Dân Sinh, Tân Định và công viên Phong Châu đã hoàn thành.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 255 nhà vệ sinh công cộng, trong đó Quận 1 có 18 khu tại 13 địa điểm gồm: 4 chợ, 7 công viên và một trạm xe buýt, một trong khu dân cư nhưng hầu hết đã xuống cấp, lại nằm ở các góc khuất… nên đa phần người dân và du khách khó có thể sử dụng dịch vụ công cộng thiết yếu này. Ngoài ra, do khu vực trung tâm Thành phố tập trung nhiều người dân, du khách nên số lượng nhà vệ sinh ở Quận 1 rất thiếu so với nhu cầu.

Qua quá trình rà soát, chỉnh trang, Quận đang dần dần khắc phục những khó khăn, đã vận động 120 cơ sở kinh doanh cho người dân sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Ngoài ra quận cũng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, cải tạo lại các nhà vệ sinh ở các công viên, chợ dân sinh. Được sự chỉ đạo của UBND TP.HCM. Quận 1 đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường cùng các đơn vị sớm chuyển giao đất, lựa chọn, hỗ trợ các nhà đầu tư để nhanh chóng lắp đặt để đưa vào sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch./

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM khánh thành nhà vệ sinh công cộng tự động miễn phí tại Quận 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.