Thứ sáu, 29/03/2024 05:07 (GMT+7)

TP. HCM thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 14 tỷ/năm

MTĐT -  Chủ nhật, 12/05/2019 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP. HCM đã đồng ý thuê trọn gói máy bơm chống ngập trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh với mức giá hơn 14,2 tỷ đồng/năm.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa phát đi thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tại buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) về máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Theo đó, giá thuê trọn gói máy bơm chống ngập ở tuyến đường này được 2 bên thống nhất là hơn 14,2 tỷ đồng/năm. Mức giá này trước đó cũng được Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước (Trung tâm chống ngập) cùng các sở - ngành tính toán, xác định và đề xuất.

Để tiến tới đàm phán và ký hợp đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm thẩm định, đảm bảo đúng theo các yêu cầu trước đó.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên bị ngập. Ảnh: Internet.

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP (trực thuộc Sở Xây dựng) tiếp nhận hồ sơ bàn giao từ Trung tâm chống ngập TP để đàm phán, ký kết hợp đồng với Công ty Quang Trung.

UBND TP cũng chấp thuận chủ trương thanh toán chi phí hợp đồng vào cuối mỗi quý (nếu tháng nào không đạt hiệu quả thì không thanh toán tháng đó) và giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài chính theo dõi, hướng dẫn và giám sát các bên liên quan thực hiện hợp đồng.

Nguồn vốn duy tu thoát nước được chuyển về Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP, phục vụ việc thanh toán hợp đồng.

Trao đổi với báo Thanh niên về vấn đề này, đại diện Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) - Chủ đầu tư công trình máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) xác nhận đã ký hợp đồng cho thuê máy bơm với UBND TP.HCM trong thời gian 7 năm.

"Tuy mức giá này thấp hơn nhiều so với mức đầu tư của doanh nghiệp nhưng như đã nói từ đầu, chúng tôi làm hệ thống máy bơm này là vì tâm huyết thật sự muốn người dân TP thoát ngập và đã theo đuổi đến giờ này rồi thì TP đưa mức giá bao nhiêu chúng tôi cũng đành chấp nhận. So sánh với chi phí những công trình chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh mà Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước TP.HCM (Trung tâm Chống ngập) đang triển khai, chi phí thuê hệ thống máy bơm thông minh nàychỉ bằng khoảng 27%" - vị này thông tin.

Đại diện công ty Quang Trung cho biết thêm trong những trận mưa đầu mùa vừa qua, máy bơm hoạt động hiệu quả. Đơn cử, trận mưa kéo dài chiều ngày 10.5 khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập hơn nửa bánh xe nhưng chỉ 10 phút sau khi máy bơm hoạt động, nước đã rút hết. Đoạn dưới chân cầu Sài Gòn, hướng về đường Điện Biên Phủ vẫn ngập vì khu vực này nằm ngoài phạm vi hoạt động của máy bơm.

Trước đó, ngày 25/9/2018, Thường trực Thành uỷ chấp thuận chủ trương thuê Công ty Quang Trung cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Việc thuê máy bơm chống ngập là hình thức chưa có tiền lệ, lần đầu tiên triển khai tại thành phố.

Máy bơm chống ngập có công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ (tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng) được Công ty Quang Trung đề xuất TP HCM sử dụng chống ngập với cam kết "không hết ngập không lấy tiền".

Được lắp tháng 9/2017, máy bơm chính thức vận hành từ ngày 2/10/2017 được thành phố đánh giá là "cơ bản mang lại hiệu quả" giúp giảm ngập, xe lưu thông thuận tiện hơn. Tuy nhiên, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước lưu ý, 6 trong 23 lần vận hành máy bơm tuyến đường vẫn ngập. Về việc này chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân do rác gây tắc nghẽn cống, nước không về trạm bơm và cũng không loại trừ khả năng có hành vi cố tình phá hoại.

Giá thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được chủ đầu tư đề xuất là hơn 24,4 tỷ đồng mỗi năm (đã giảm 5%), thời gian cho thuê là 7 năm với lưu vực chống ngập rộng 75 ha, nhưng thành phố không đồng ý. Hai bên thỏa thuận tạm ứng 9,8 tỷ đồng trong một năm, trong khi chờ được hướng dẫn thủ tục nghiệm thu, thanh toán.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh được thi công và đưa vào khai thác từ năm 2002. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm thành phố, có tổng vốn đầu tư gần 420 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi được đưa vào khai thác, tuyến đường này liên tục ngập, bị lún, hư hỏng nặng. Để đảm bảo an toàn năm 2007, TP.HCM đã đầu tư hơn 141 tỷ đồng để sửa chữa.

Tuy nhiên, đường Nguyễn Hữu Cảnh luôn phải đối mặt tình trạng ngập khiến người dân gán cho cái tên “con đường đau khổ” của TP.HCM.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được cho là do hàng loạt chung cư “khủng” mọc lên ồ ạt tại đây gây sụt lún mặt đường.

Năm nay, dù mới đầu mùa mưa, lưu lượng mưa chưa lớn nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh đã liên tiếp ngập nặng khiến người dân ở đây và người tham gia giao thông khốn khổ vì “đường biến thành sông”.

Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, đường Nguyễn Hữu Cảnh phải hứng chịu 3 lần ngập nước, trong đó có 2 lần ngập liên tiếp vào ngày 10 và 11/5.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 14 tỷ/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.