Thứ sáu, 19/04/2024 18:52 (GMT+7)

TP HCM: Tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 9

Hoài Thu -  Thứ ba, 14/09/2021 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP Hồ Chí Minh quyết định sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TP theo tinh thần chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9.

Chiều 13-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh và các vấn đề dư luận quan tâm trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, so với mục tiêu của Nghị quyết 86 do Chính phủ đề ra là đến 15/9 kiểm soát được dịch bệnh và một số tiêu chí mà Bộ Y tế đề ra thì TP chưa đạt được.

Do đó, để đảm bảo kết quả phòng, chống dịch của TP bền vững hơn, để từng bước nới lỏng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và nhu cầu mở các hoạt động thiết yếu, TP quyết định sẽ tiếp tục giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP theo Chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết có thể nói trong thời gian dài TP đã nỗ lực phòng chống dịch, đặc biệt cao điểm từ 23/8 đến nay, TP đã nhận được sự quan tâm của Trung ương, các địa phương, sự đồng lòng người dân trong TP.

tm-img-alt
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp báo. (Ảnh:Internet)

Hiện TP đã đạt được những kết quả bước đầu lạc quan: tỉ lệ vùng đỏ cam đã thu hẹp rõ, vùng xanh mở rộng hơn, đã có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản vùng xanh. Tỉ lê ca dương tính giảm qua các đợt xét nghiệm, thời gian tới dự báo địa bàn vùng xanh sẽ còn tiếp tục được mở rộng hơn.

Các địa phương như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đã đạt được kết quả tích cực và chiếu theo tiêu chí của Bộ Y tế đây là những địa phương cơ bản kiểm soát được dịch. Các quận 5, 11, Nhà Bè cũng đạt kết quả khá tốt.

Thời gian qua, công tác quản lý thu dung điều trị F0 có cải thiện thông qua việc quản lý F0 tại nhà, mô hình này được Thủ tướng, các địa phương đánh giá cao, phù hợp với tình hình dịch. Tại TP, F0 được phân loại tư vấn sớm và được hỗ trợ y tế kịp thời khi có nhu cầu.

Năng lực điều trị tầng 2,3 và sự liên thông giữa các tầng cũng giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Gần đây ghi nhận số ca cấp cứu giảm, số ca tử vong cũng giảm đáng kể.

Về tiêm vắc-xin đến nay đã đạt hơn 6,5 triệu mũi 1 cho trên 90% người dân trên 18 tuổi. Mũi 2 đã tiêm hơn 1,3 triệu mũi. Kết quả này là cơ sở sẽ giúp TP sớm khôi phục cuộc sống bình thường mới.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, trong thời gian TP tăng cường siết chặt giãn cách, từng lúc, từng địa bàn, có diễn biến tốt, TP đã mở dần một số hoạt động, một số dịch vụ. Ví dụ ở tuần thứ 2 đã mở hoạt động hệ thống siêu thị đến xã, phường, thị trấn gắn với hoạt động shipper; các dịch vụ thương mại điện tử, ăn uống mang về cũng đã mở ra và bước đầu đáp ứng được nhu cầu của bà con.

“Theo từng thời điểm, với 1 số ngành nghề đảm bảo an toàn, TP sẽ có sự điều chỉnh để dần mở ra, phục vụ nhu cầu cho của người dân”, ông Phan Văn Mãi nói.

Ông Phan Văn Mãi cũng cũng cho rằng, có được kết quả này là nhờ sự đồng lòng hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc của người dân TP, sự tham gia đóng góp của lực lượng tuyến đầu, đặc biệt từ lực lượng tăng cường của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các địa phương bạn, sự vào cuộc của lực lượng cơ sở, các cá nhân tổ chức thiện nguyện. “Xin cảm ơn và trân trọng tất cả những đóng góp để TP có kết quả tốt trong thời gian vừa qua”, ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Về y tế, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong thời gian bùng phát dịch, số lượng ca mắc rất lớn, ngoài dự đoán thành ra rất nhiều trường hợp chưa được tiếp cận y tế để xét nghiệm theo quy định.

Vừa qua, Bộ Y tế cho phép xét nghiệm tại nhà, chăm sóc F0 tại nhà rất phù hợp, đi đôi là cấp thuốc tại nhà, hỗ trợ y tế tại nhà.

Các quận, huyện đều cho rằng mô hình này rất tốt, phù hợp. TP cũng phát hiện một số trường hợp tự làm xét nghiệm tại nhà, không có triệu chứng nữa nhưng không báo y tế để cấp chứng nhận. Tới đây, chúng tôi sẽ nghiên cứu làm sao có giải pháp phù hợp cho việc này.

Về thẻ xanh, ông Thượng khẳng định, có thẻ xanh thì cần phải 5K, cộng với xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bởi mỗi người vẫn có thể mang virus trong người, có thể lây bệnh cho người khác. Do đó, có thẻ xanh rồi vẫn phải 5K và xét nghiệm theo quy định.

Về tiêu chí trọng tâm nào theo hướng dẫn của Bộ Y tế mà TP chưa đạt được, ông Thượng cho biết, tiêu chí mà TP chưa đạt được là số ca mắc, hiện vẫn dao động từ 5.000-6.000ca/ngày, nên chưa thể kiểm soát dịch.

Số ca tử vong đã giảm, nhưng vẫn chưa ổn định và chưa hạ đến mức đạt tiêu chí. Theo dõi ba tuần số tử vong giảm liên tục, nên TP đang kỳ vọng tiếp tục giảm. TP luôn nỗ lực để có thể đạt các tiêu chí kiểm soát dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...