Thứ bảy, 20/04/2024 13:07 (GMT+7)

TP HCM xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm phân lô, bán nền

MTĐT -  Thứ tư, 21/03/2018 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây TP. HCM đã yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc phân lô, bán nền đất.

UBND TP. HCM vừa giao UBND huyện Hóc Môn hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2018; đảm bảo nguồn thu, chống thất thu; phân loại quỹ đất trên địa bàn.

Đặc biệt, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương rà soát đất thuộc sở hữu nhà nước tránh để sử dụng sai mục đích, sai quy hoạch và bị lấn chiếm; xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan các vi phạm phân lô, bán nền trên địa bàn.

Đồng thời thành phố cũng yêu cầu huyện Hóc Môn phối hợp với các sở-ngành liên quan thực hiện nghiêm quy định diện tích tối thiểu được tách thửa; tập trung công tác chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ hình thức kinh doanh hộ cá thể thành loại hình doanh nghiệp; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ trực tuyến trong công tác nâng cao cải cách hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch; tập trung công tác xây dựng cơ bản, tăng cường quản lý đô thị, giảm ùn tắc giao thông tại các điểm nóng.

Nhiều miếng đất ở TP. HCM bị "băm nát" vì cho phép tách thửa. Ảnh: Zing.

Thời gian qua, nhu cầu tách thửa đất ở TP. HCM rất lớn. UBND TP.HCM ban hành nhiều quyết định liên quan đến việc cho phép tách thửa. Tuy nhiên, khi áp dụng trên thực tế, các quận, huyện lại buông lỏng quản lý, đã dẫn đến phát sinh tiêu cực, tách thửa vô tội vạ, nhiều thửa đất trống bị “băm nát” với nhà cửa mọc lên nhưng hạ tầng không đảm bảo.

Điển hình là tại huyện Hóc Môn, thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng nhiều khu đất nông nghiệp được san lấp mặt bằng để rao bán trong khi chưa hoàn thiện về pháp lý.

Chủ đất đầu tư thường san lấp mặt bằng lô đất, kèm theo bản vẽ phác họa thửa đất được phân lô để tạo niềm tin và thu hút người mua. Nhiều lô đất nông nghiệp có diện tích từ 1.000 - 5.000m2 được san lấp, sau đó tách thành từng thửa có diện tích 4x14m, 4x15m, 4x18m để bán. Trong đó, nhiều thửa đất không có hạ tầng, không được phân định rõ ràng và không có đường vào nhưng nền đất phía trong vẫn được phân lô.

Đáng chú ý, việc tách thửa, phân lô này còn trái với quyết định 60/2017 của TP.HCM về phân lô, tách thửa khiến người mua không thể xây dựng. Cụ thể, nếu tách thửa đất ở Hóc Môn, thửa đất phải có diện tích tối thiểu là 80m2 và có chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m. Còn với đất sản xuất nông nghiệp thì diện tích tối thiểu là 500m2.

Theo thống kê vào cuối năm 2017, huyện Hóc Môn hiện có 135 phương án phê duyệt tách thửa sai quy định. Trong quá trình khắc phục sai phạm đất đai vào năm 2015, 2016, Hóc Môn cũng có 1.392 khu đất có diện tích lớn trên 500m2 đã được chuyển mục đích sử dụng đất, có nguy cơ tiếp tục phân lô bán nền, biến tướng, phá vỡ quy hoạch của huyện.

Quy định tách thửa vẫn còn nhiều vướng mắc. Ảnh: Internet.

Trước đó, Sở Xây dựng TP. HCM cũng đã có kiến nghị các quy định để quản lý tình trạng phân lô bán nền tại các quận, huyện vùng ven thành phố. Theo Sở Xây dựng, trong quá trình thực hiện Quyết định 60 đã phát sinh tình trạng phân lô bán nền không được quản lý theo quy định về nhà ở và kinh doanh BĐS. Từ đó làm hình thành nên các khu dân cư không đảm bảo quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, môi trường…

Với những trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật để chuyển nhượng dưới hình thức phân lô bán nền, theo Sở Xây dựng là hoạt động kinh doanh BĐS chiếu theo Luật Kinh doanh BĐS.

Trong khi đó, Luật Nhà ở quy định dự án đầu tư xây dựng nhà ở là tổng thể các đề xuất có liên quan đến việc sử dụng vốn để xây dựng mới nhà ở, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở…

Do vậy, theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc hộ gia đình cá nhân có nhu cầu tách thửa đất có hình thành đường giao thông để chuyển nhượng chính là hình thức dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại của hộ gia đình cá nhân, là hoạt động kinh doanh BĐS ngoại trừ tách thửa khi thừa kế, cho tặng quyền sử dụng đất.

Trường hợp hộ gia đình cá nhân tách thửa có hình thành đường giao thông và có kinh doanh BĐS thì Sở Xây dựng đề xuất thực hiện lập thủ tục dự án nhà ở thương mại theo Luật Nhà ở.

Nếu tổng mức đầu tư trên 15 tỷ đồng thì Sở Xây dựng cấp phép còn thấp hơn thì thuộc thẩm quyền của quận, huyện. Trường hợp mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng thì chủ đầu tư phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã để triển khai dự án.

Còn với tách thửa có hình thành đường giao thông nhưng không kinh doanh BĐS, Sở Xây dựng cho rằng nên thực hiện theo Luật Xây dựng và Nghị định 59/2015.

Theo đó, nếu tổng mức đầu tư trên 15 tỷ đồng thì chủ đầu tư phải lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở để Sở Xây dựng thẩm định và cấp phép. Còn mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng thì chủ đầu tư phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật để quận huyện cấp phép.

Được biết, để ban hành Quyết định 60, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM phải mất gần 1 năm để lấy ý kiến từ nhiều sở, ngành, chuyên gia và người dân. Dự thảo giữa năm 2017 có đưa vào chi tiết, đối với đất nông nghiệp có diện tích hơn 2.000m2 muốn tách thửa phải lập dự án. Tuy nhiên, khi ban hành Quyết định lại bỏ ra chi tiết trên từ đó khiến giới kinh doanh bất động sản cho rằng tạo kẻ hở cho "cò đất".

Tổng hợp theo (Một thế giới, Trí thức trẻ)

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết TP HCM xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm phân lô, bán nền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ