Thứ bảy, 20/04/2024 15:50 (GMT+7)

TP Hồ Chí Minh: Bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ em trong hai ngày 8-9/6

Sơn Hà -  Thứ năm, 08/06/2023 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/6, các Trạm y tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ, sau thời gian tạm hoãn vì thiếu loại vitamin này.

Bác sĩ Phạm Ngọc Oanh, Trưởng Khoa Dinh dưỡng-Bệnh không lây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Chiến dịch uống Vitamin A bổ sung cho trẻ từ 6-35 tháng tuổi và trẻ từ 6-59 tháng tuổi có nguy cơ thiếu Vitamin A (tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm sởi hoặc suy dinh dưỡng nặng) được triển khai đồng loạt ở các trạm y tế, bệnh viện và trung tâm có khoa nhi trên địa bàn trong hai ngày 8 và 9/6.

Những trẻ chưa được uống Vitamin A trong 2 ngày này sẽ uống vét tại các trạm y tế, kết thúc trước ngày 18/6. Do đó, phụ huynh cần đưa trẻ trong độ tuổi quy định đến các trạm y tế trong thời gian diễn ra Chiến dịch để được bổ sung Vitamin A.

Trước khi có chỉ định uống Vitamin A, trẻ sẽ được khám sàng lọc, trong đó bảo đảm đúng đối tượng, phân loại nhóm tuổi.

Những trẻ đang đau bụng, sốt cao (>38,5 độ C), trẻ đang bị bệnh mạn tính (tâm thần suy thận, tim, gan, hen phế quản), trẻ có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc… sẽ chống chỉ định bổ sung Vitamin A.

Ghi nhận tại Trạm y tế phường Trường Thọ (thành phố Thủ Đức), sáng 8/6, rất đông cha mẹ đưa con đến đây uống Vitamin A. Tại đây cũng bố trí thêm nhân viên để hướng dẫn và ghi thông tin, kiểm tra sổ tiêm ngừa của trẻ.

Người dân đưa trẻ đi uống Vitamin A tại Trạm y tế phường Trường Thọ.
Người dân đưa trẻ đi uống Vitamin A tại Trạm y tế phường Trường Thọ.

Để đảm bảo trẻ được uống đúng liều Vitamin A theo độ tuổi, Trạm y tế phường Trường Thọ đã bố trí hai bàn cách xa nhau, trong đó một bàn dành cho trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi và một bàn dành cho trẻ từ 12 đến 35 tháng tuổi.

Sau thời gian dài chờ đợi, sáng nay chị Huỳnh Thị Thảo đã đưa con gái 13 tháng tuổi đến Trạm y tế phường Trường Thọ uống Vitamin A. “Khoảng giữa tháng 5 tôi có hỏi bên Trạm y tế khi nào trẻ được uống Vitamin A thì nhân viên cho biết Trạm y tế đang tạm dừng vì chưa được cấp Vitamin A. Khi nào có Trạm sẽ gọi điện thông báo. Nhận được thông báo của Trạm hôm nay trẻ được uống Vitamin A, tôi mừng quá nên xin nghỉ làm để đưa con đi uống”, chị Thảo vui mừng chia sẻ.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, với mục tiêu trên 98% trẻ từ 6 - 35 tháng tuổi được bổ sung Vitamin A liều cao, Chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt 1 năm 2023 sẽ được triển khai đồng loạt từ ngày 8 đến 9/6 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Để chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt 1 diễn ra an toàn, trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tập huấn trực tuyến cho các Trung tâm y tế, bệnh viện và trung tâm có khoa nhi trên địa bàn thành phố.

Tại buổi tập huấn, ThS. BS. Phạm Ngọc Oanh, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh không lây, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trẻ được uống Vitamin A cần được sàng lọc đúng đối tượng, phân loại nhóm tuổi và các chống chỉ định như: Trẻ đang đau bụng, sốt cao ( trên 38,5 độ C); trẻ đang bị bệnh mạn tính (tâm thần, suy thận, tim, gan, hen phế quản); có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc.

Ngành y tế khuyến cáo phụ huynh hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống Vitamin A theo hướng dẫn của Trạm y tế xã, phường nơi sinh sống.

Liều dùng Vitamin A cho trẻ theo khuyến cáo như sau: Trẻ từ 6-11 tháng tuổi uống 1 viên hàm lượng 100.000 IU/lần. Trẻ từ 12-35 tháng tuổi uống 1 viên hàm lượng 200.000 IU/lần. Riêng trường hợp trẻ được chẩn đoán mắc sởi, cần cho trẻ uống Vitamin A theo Quyết định 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014 của Bộ Y tế.

Đặc biệt, bác sĩ Phạm Ngọc Oanh, Trưởng Khoa Dinh dưỡng-Bệnh không lây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý, phụ huynh chỉ cho trẻ uống Vitamin A một lần trong Chiến dịch này bởi trẻ có nguy cơ bị ngộ độc nếu bổ sung quá liều.

Bạn đang đọc bài viết TP Hồ Chí Minh: Bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ em trong hai ngày 8-9/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ