Thứ sáu, 26/04/2024 02:27 (GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Con đường rác bao vây trường học

Châu Phong - Kiều Oanh -  Thứ ba, 09/04/2019 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù là nơi tập trung rất nhiều trường học, nhà trẻ nhưng con đường rác ở phường Hiệp Thành, Quận 12 đang đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sống.

Rác bao vây nhà dân, trường học

Dọc theo đường Hiệp Thành 11 qua địa bàn Phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp.HCM, cứ vài km lại thấy những bãi rác cao như ngọn núi tràn lan khắp các khu phố. Không dừng lại ở trên những con đường, rác còn bao vây cả trường học. Từ nhiều năm nay, con đường chờ quy hoạch sau lưng Trường Nguyễn Chí Thanh (Khu Phố 3, sát cạnh Nhà văn hóa thiếu nhi của quận) xuất hiện một bãi rác tự phát khá lớn. Qua nhiều ngày quan sát của PV Môi trường & Đô thị điện tử thì việc thu gom, vận chuyển rác đi xử lý hầu như không có, trong khi tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, xà bần vẫn diễn ra. Vì thế trải qua một thời gian dài, rác bị dồn lại thành đống, ngày càng nhiều lên khiến cho tình trạng ô nhiễm ở đây đang báo động.  

Con đường rác nằm sau lưng trường THCS Nguyễn Chí Thanh và Nhà văn hóa thiếu nhi quận 12

Điều đáng nói, bãi rác “khủng” kia lại xuất hiện ngay trong khu dân cư đông đúc, tập trung toàn các trường học, mầm non, nhà trẻ, nhà văn hóa thiếu nhi. Ngoài những hộ dân sinh sống tại khu vực này, trung bình mỗi ngày có hàng trăm học sinh, trẻ em phải sinh hoạt, học tập, vui chơi trong một bầu không khí ô nhiễm.

Theo ghi nhận của Phóng Viên, đây là con đường được nhà nước đầu tư, chạy thông tới khu phố 6, phường Hiệp Thành nhưng do chưa đền bù thỏa đáng nên tạm thời những hộ dân đang chặn lại khiến cho con đường không lưu thông được, và bất đắc dĩ trở thành  bãi rác tạm của khu phố. Cứ mỗi buổi sáng hay giờ tan học buổi chiều, các em học sinh vô tư mua và ăn uống các loại thức ăn nhanh được bày bán ngay bên cạnh bãi rác, ruồi muỗi bay khắp nơi đậu vào đồ ăn rất nguy hiểm.

Mặc dù là đường hẻm nhưng diện tích của nó vẫn lớn hơn so với đường Hiệp Thành 11 – trục đường chính nối liền đường vào khu Hiệp Thành City. Một nơi quy tụ việc giáo dục, sinh hoạt cộng đồng lại để tình trạng rác bay tứ tung, chất chồng chất đống. Chưa kể con đường này không hề có cống thoát nước, vào mùa mưa là nước ngập úng không có chỗ thoát, vì vậy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Còn mùa nắng, gió cứ thế “xông” thẳng qua cửa sổ rồi lùa vào các nhà dân, lớp học, khiến cho người dân, thầy cô giáo và học sinh phải... chịu trận!

Bất lực sống chung với rác

Bao nhiêu năm con đường rác vẫn không hề thay đổi. Trước tình hình vô phương cứu chữa, người dân phải tự bỏ tiền làm đường tạm thời. Chỗ nào chưa làm được, họ lại mua đá về rải để giảm thiểu bụi bặm. Người dân khu vực ngày càng trở nên khốn đốn khi nguy cơ bệnh tật rình rập, bủa vây.  

Cận cảnh bãi rác đã tồn tại nhiều năm qua trong khu phố 3

Năm 2013 tôi về đây đã thấy con đường ngập rác, bao nhiêu lần khu phố ý kiến lên chính quyền nhưng sau đó lại biệt tăm biệt tích. Mới đây, tôi mở trường bán trú, nhưng không phụ huynh nào dám đem con tới gởi.  Dọc còn đường này toàn là trường mầm non mà môi trường ô nhiễm như vậy thì gây ảnh hưởng đến môi trường sống chung lắm.” Anh N.T.A bức xúc nói

Cùng chia sẻ về vấn đề “nóng” trên, nhiều phụ huynh học sinh cho rằng, ở môi trường giáo dục các cháu phải được ưu tiên và hưởng thụ không khí trong lành nhất. Thế nhưng, tại khu vực này rác lại tràn ngập tứ tung. Việc này, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, giáo viên trong nhà trường mà còn làm mất đi cảnh quan đô thị. Do bãi rác quá gần trường, nên nguy cơ lây nhiễm nguồn dịch bệnh qua không khí, côn trùng phát sinh từ đống rải thải có thể ảnh hưởng đến thế hệ mầm non tương lai bất cứ lúc nào.

Chưa kể, đây lại là khu vực trồng rau "sạch" để cung ứng nguồn thực phẩm cho thành phố. Những loại vi sinh vật, chất hữu cơ, kim loại có trong rác thải nếu không được xử lý kịp thời sẽ ngấm xuống mạch nước ngầm, tiềm ẩn nhiều bệnh nguy hiểm. Hàng chục năm nay cư dân phải sống chung với rác như vậy.

Đơn kêu cứu của người dân tổ 34, 36 khu phố 3

Chúng tôi đề nghị lãnh đạo các cơ quan chức năng của UBND quận 12 sớm vào cuộc và có biện pháp khắc phục, xử lý để cho khu phố và các trường học không bị rác thải bao vây, đảm bảo sức khoẻ, đời sống cho cư dân và  trả lại mỹ quan đô thị cho khu vực này.

Bạn đang đọc bài viết TP. Hồ Chí Minh: Con đường rác bao vây trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.