Thứ ba, 23/04/2024 21:05 (GMT+7)

TP Hồ Chí Minh: Quy định cần phải đi kèm với các chế tài xử lý lấn chiếm sông rạch

MTĐT -  Thứ bảy, 18/02/2017 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Ngày 17/2, UBMTTQ TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về Dự thảo quy định quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch và hồ công cộng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến sát thực, trong đó nhấn mạnh việc: “Quy định phải đi kèm với các chế tài xử lý lấn chiếm sông rạch”.
Các đại biểu cho rằng sông, kênh, rạch gắn liền với lịch sử hình thành lên Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh đã tồn tại hàng ngàn năm, nên nhà đất của người dân cũng tồn tại trên đó từ rất lâu rồi, nay Thành phố ra quyết định về hành lang bảo vệ sông, rạch khiến cho người dân có đất trên đó lo lắng, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ.
Tuy nhiên thực tế cũng phát sinh nhiều vấn đề, nhất là việc ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người dân. Do đó, thời gian vừa qua, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT rà soát lại việc quản lý, sử dụng quỹ đất này. Sở đã xây dựng dự thảo, lấy ý kiến của các quận, huyện, sở ngành và để báo cáo UBND TP theo hướng mở.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP Hồ Chí Minh: “Quy định cũng cần nghiêm cấm các hành vi tư lợi, hoặc gây khó khăn cho các cơ quan chức năng khi thực thi công vụ. Trong quy định này, chưa thấy chế tài. Chúng ta phải có chế tài để xử lý hành chính, xử lý hình sự để đảm bảo các đối tượng tham gia cần thực hiện nghiêm túc”.
LS Trương Thị Hòa, cho rằng: “UBND TP Hồ Chí Minh đưa ra quy định như vậy là cần thiết, phù hợp với quỵ định về Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, quy định cần phải căn cứ và bổ sung Luật bảo vệ môi trường; bổ sung Luật giao thông đường bộ cũng cần đưa vào để đảm bảo tính đồng bộ. Quy định cần nói rõ trách nhiệm của UBND các cấp. Bên cạnh đó, cần kết hợp với tuyên truyền phổ biến đến với người dân để họ hiểu và tuân thủ. Các công trình xây dựng không đúng phép cần phải được đập bỏ để trả lại hành lang, không gian bờ sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
“Quy định chưa nói gì đến quyền lợi hay nâng cao chất lượng sống của người dân. Dự thảo, cần có thêm điều khoản đề cập đến trách nhiệm của người dân dọc bờ sông cần phải bảo vệ môi trường, không xả rác; các nhà hàng, khách sạn không xả nước, đồ ăn thải xuống sông, suối, kênh, rạch; nhà máy xả trực tiếp xuống để phát triển và tồn tại bền vững. Đồng thời, cần quy định để đảm bảo cho dòng chảy, nghiêm cấm mọi hành vi hút, xúc cát trái phép; có cấm được nạn hút cát mới bảo vệ được hành lang và môi trường”, Kỹ sư Trần Thiện Tứ nêu quan điểm.
Trước ý kiến đóng góp của các đại biều, ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch UBMTTQ TP Hồ Chí Minh, yêu cầu: “Cần rà soát, tham khảo tất cả các luật liên quan để cho phù hợp với những quy định của các luật, đồng thời có căn cứ để thi hành. Bên cạnh đó, cần căn cứ vào tình hình thực tế của thành phố, căn cứ vào tình hình biến đổi khí hậu hiện nay để tính toán cho phù hợp. Cần có biện pháp chế tài cụ thể, nếu hợp lý, để mọi đối tượng thấy được hết quyền lợi và trách nhiệm của mình thông qua quy định”.
Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT (đơn vị được UBND Thành phố giao soạn thảo Quy định, cho biết: “Quyết định 150 được ban hành siết chặt việc xây dựng, sửa chữa nhà trên hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch đã giúp Thành phố quản lý chặt hành lang sông, suối, kênh, rạch, đã phần nào giải quyết được bài toán chống lấn chiếm hành lang sông, kênh, rạch. Đồng thời hạn chế tới mức thấp nhất việc xây dựng các công trình kiên cố trong khu vực này trong nhiều năm qua; tạo được qũy đất công rất lớn, là tài nguyên của Thành phố”.
“Quy định này không nhằm mục đích phục vụ quản lý giao thông đường thủy, mà quy định này nhằm khắc phục tình trạng lấn chiếm, hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch và hồ công cộng trong quá trình chắp bút, thực hiện Quy định này sẽ không tránh khỏi những thiếu sót cần sự góp ý của các cá nhân, các cơ quan ban ngành, người dân để bản Dự thảo được hoàn thiện và sớm được thông qua trong thời gian tới”, ông Minh cho biết thêm.
Theo Kinh tế Đô thị
Bạn đang đọc bài viết TP Hồ Chí Minh: Quy định cần phải đi kèm với các chế tài xử lý lấn chiếm sông rạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới