Thứ năm, 28/03/2024 15:34 (GMT+7)

TP lớn thứ 6 Ấn Độ nguy cơ bị xóa sổ vì thiếu nước

MTĐT -  Thứ bảy, 22/06/2019 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố Chennai ở miền Nam Ấn Độ đang khủng hoảng trầm trọng sau khi cả bốn hồ chứa nước chính của thành phố này đều cạn trơ đáy.

Theo các chuyên gia, Ấn Độ đang trải qua thời điểm lượng mưa thấp nhất trong hơn 6 thập niên. Dự báo, đợt nóng năm nay sẽ là lần dài nhất trong lịch sử của Quốc gia Nam Á.

Dẫn nguồn tin từ Daily Mail, báo Dân Việt đưa tin, nước từ hồ Chembarambakkam, cách Chennai khoảng 25km, đã cạn sạch. 3 hồ chứa khác trong khu vực cũng cạn nước.

Cảnh tượng nhà cửa và khách sạn cạn kiệt nước sinh hoạt đã trở nên phổ biến ở Chennai. Hàng triệu người tập trung tại các xe bồn chở nước với hi vọng có nước mang về dùng sinh hoạt.

Chennai là thành phố lớn thứ 6 ở Ấn Độ với số dân khoảng 10 triệu người. Bộ trưởng phát triển Ấn Độ, S.P. Velumani nói hạn hán xảy ra một phần do nắng nóng, một phần do lượng mưa giảm mạnh so với năm 2017.

Hồ Chembarambakkam nứt nẻ, cạn kiệt nguồn nước.

Nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên ở nhà làm việc. Nhiều nhà hàng đóng cửa sớm và thậm chí còn không phục vụ bữa trưa nếu tình trạng thiếu nước không được cải thiện.

Anh Suresh Subburaman, cư dân của Chennai và chủ sở hữu khách sạn Nivis Kitchen cho hay anh đang phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh. Anh cho biết: "Chúng tôi đang hoạt động khách sạn trong tình trạng duy trì, không lợi nhuận nhưng cũng không thua lỗ. Đây là công việc duy nhất của chúng tôi. Trước đây, nước sẽ được bơm đến từng nhà mỗi ngày. Nhưng giờ đây, cứ 3-4 ngày, chúng tôi mới nhận được nước. Chúng tôi trữ nước trong các bể nhỏ hoặc chậu 20 lít để dành". Nhiều khách sạn và nhà hàng tại Chennai cũng đã ngừng hoạt động vì không đủ nước để sử dụng.

Với nguồn nước khan hiếm và được phân phối chặt chẽ, nhiều gia đình có thu nhập cao đã phải mua nước từ các tàu chở nước tư nhân đắt tiền. Mặc dù, các cơ quan thành phố đã cắt giảm và ưu tiên tối ưu cho các hộ gia đình có thu nhập thấp nhưng cư dân vẫn phải đợi đến cả tháng trời mới nhận được nước từ chính phủ.

Giới chức Ấn Độ đang gấp rút tìm kiếm nguồn nước thay thế, trong khi Ủy ban nước sạch của thành phố bắt đầu xác định và dẫn nước từ các mỏ đá về cho người dân. Tuy nhiên, mối lo lớn ở đây chính là các hồ chứa cạn khô và nguồn nước ngầm ngày càng khan hiếm.

"Thảm họa chỉ mới bắt đầu. Nếu trời không mưa, chúng tôi sẽ hoàn toàn bị xóa sổ", quan chức Ấn Độ nói.

Nguồn nước ngầm cũng trở nên ngày càng khan hiếm.

Theo thống kê mới nhất của Chính phủ Ấn Độ, khoảng 600 triệu dân ở nước này bị thiếu nước sinh hoạt. Các nguồn nước ngầm tại Ấn Độ đã cạn gần hết. Đây là vấn đề lớn nhất của quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Thêm vào đó, Ấn Độ chủ yếu là một nước nông nghiệp, với 80% nước được sử dụng để tưới cho cây trồng. “Các chính sách giống như một số bang miễn phí tiền điện cho nông dân hoặc trợ cấp đào nước ngầm dẫn đến tình trạng khai thác mất kiểm soát và lãng phí tài nguyên”, ông Suresh Rohilla, Giám đốc quản lý nước đô thị tại Trung tâm Khoa học và Môi trường phát biểu với CNN năm ngoái.

Khi Ấn Độ chuyển mình theo hướng đô thị hóa nhiều hơn và thêm hàng triệu người chuyển đến thành phố sinh sống, nhu cầu sử dụng nước càng gia tăng. Các thành phố bắt đầu tìm kiếm nguồn nước ở xa hơn, bơm về dùng thông qua đường ống dài hàng trăm km.

100 triệu người, bao gồm các cư dân thành phố lớn như Delhi, Bangalore và Hyderabad, sẽ sớm sống trong những thành phố không có nước ngầm. Tình trạng này còn bị tác động bởi yếu tố thay đổi khí hậu, khiến nguồn cung nước càng bị hạn chế. Mưa gió mùa thất thường hơn, trong khi hạn hán thường xuyên hơn, đe dọa mùa màng của nông dân. Mùa đông ngắn đi, trong khi mùa hè dài hơn và nóng hơn đang làm tan băng trên dãy Himalaya, nơi đổ vào những con sông ở miền Bắc Ấn Độ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP lớn thứ 6 Ấn Độ nguy cơ bị xóa sổ vì thiếu nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.