Thứ năm, 28/03/2024 17:38 (GMT+7)

TP. Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Trang trại lợn án ngữ trên đất nông nghiệp “bức tử” môi trường

PV -  Thứ năm, 20/01/2022 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trang trại lợn của hộ ông Hoàng Văn Viện tại thôn Cao Quang, xã Cao Minh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc bị phản ánh xả thải gây ô nhiễm nguồn nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc làm ô nhiễm không khí suốt nhiều năm liền nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Đặc biệt, trang trại lợn này còn ngang nhiên án ngữ trên đất nông nghiệp và có dấu hiệu hoạt động chui.

tm-img-alt
Một khúc sông Cà Lồ - đoạn chảy qua xã Cao Minh bị “bức tử” khi hàng ngày phải gánh lượng lớn chất thải chưa qua xử lý từ trang trại lợn của hộ ông Viện

Theo thông tin phản ánh của hàng trăm hộ dân sinh sống tại thôn Cao Quang, xã Cao Minh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc gửi đến Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam thì trong những năm gần đây, nhiều thửa ruộng cấy lúa của hàng trăm gia đình cạnh khu vực Trang trại chăn nuôi lợn của ông Hoàng Văn Viện thường xuyên bị mất mùa, năng suất rất thấp. Cùng với đó là việc ô nhiễm không khí nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân. Nguyên nhân được xác định là do một trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn thường xuyên xả thải trực tiếp ra môi trường.

tm-img-alt
Người dân bắt quả tang hai nhân công của trại lợn mang lợn chết đi đổ trộm bị tại 1 điểm đổ trộm rác thải sinh hoạt tại thôn Cao Quang – xã Cao Minh

Mục sở thị, PV đã có mặt tại khu vực trang trại lợn của nhà ông Viện để xác minh sự việc, quả thật những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, đi gần đến khu vực đó mặc dù có đeo khẩu trang thì chúng ta cũng có thể ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên môi trường nồng nặc, đi dọc các con kênh gần đó thì mắt thường cũng có thể thấy được nước đen ngòm, bãi rác gần khu vực đó thì xác lợn chỉ được gói gém qua loa vào một cái tải rồi vứt bừa ra đó, thối rữa “bức tử” môi trường một cách trầm trọng.

tm-img-alt
Những con lợn chết vì dịch bệnh nằm “phơi mình” ngay cạnh hệ thống thoát nước, tưới tiêu của cánh đồng lúa rộng hàng chục héc-ta của người dân địa phương

Ông L.V.N- một người dân sinh sống tại thôn Cao Quang, xã Cao Minh cho biết: “Đỉnh điểm, từ đầu năm 2020 cho đến nay, trại lợn của gia đình ông Viện không những không chấp hành pháp luật về môi trường, mà sau khi mua thêm hàng héc ta đất trồng lúa của một số hộ liền kề, ông Viện còn ngang nhiên cho san lấp ồ ạt, triển khai rầm rộ xây dựng thêm hàng loạt nhà xưởng quy mô lớn. Đặc biệt, mỗi lần có dịch bệnh xảy ra với đàn lợn, thì ông Viện còn táo tợn chỉ đạo nhân công mang xác hàng trăm con lợn chết hất xuống những mương nước tưới tiêu nằm gần trại lợn, hoặc trên đường đi tiêu hủy bất chợt nhìn thấy bãi tập kết rác thải nào nằm bên đường là vứt thẳng xuống, không vùi lấp khiến mùi hôi thối khủng khiếp bốc lên khắp thôn xóm”.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Thanh Hà – Chủ tịch xã Cao tại buổi làm việc với PV

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh Hà- Chủ tịch UBND xã Cao Minh cho biết: “Trang trại lợn này là của hộ ông Hoàng Văn Viện hoạt động từ năm 2017 - 2018, diện tích gia đình ông Viện được giao là hơn 1ha đất, trong đó có phần xây dựng trang trại lợn và đã đạt chứng nhận đủ điều kiện hoạt động theo tiêu chuẩn VIETGAP, được sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận.

Còn việc người dân phản ánh trang trại lợn nhà ông Viện có xây dựng nhà xưởng lấn chiếm trên đất nông nghiệp hay không? thì tôi khẳng định là có! Nhưng số liệu cụ thể như thế nào thì chúng tôi không thể cung cấp ngay được, việc này cần có thời gian để rà soát hồ sơ mới biết diện tích phần lấn chiếm đó là bao nhiêu m2?!    

Còn về lĩnh vực môi trường hay xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, quan điểm chúng tôi là kiên quyết xử lý dứt điểm. Cách đây ít hôm, Tổ Liên ngành bao gồm: Lực lượng Cảnh sát môi trường TP. Phúc Yên, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phúc Yên, chính quyền xã Cao Minh và một số đơn vị khác đã tổ chức kiểm tra, rà soát hoạt động đối với các trang trại lợn, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Các anh đến trao đổi thông tin về việc này, thì tôi cũng chẳng giấu các anh. Cách đây mấy hôm, chúng tôi cũng vừa nhận được kiến nghị của vài hộ dân về vấn đề hoạt động trại lợn của gia đình ông Viện gây ô nhiễm môi trường y như các anh hỏi. Ngay trong chiều nay, tôi yêu cầu cán bộ xã thiết lập ngay văn bản yêu cầu hộ gia đình ông Viện lên để làm rõ”.

Trong diễn biễn mới nhất, ngày 17/01/2022, trao đổi qua điện thoại về kết quả buổi làm việc giữa chính quyền xã Cáo Minh với hộ ông Hoàng Văn Viện, ông Nguyễn Văn Thanh Hà cho biết: “Đếnnay hộ ông Viện không cung cấp được giấy tờ nào chứng minh việc trang trại lợn của gia đình ông hoạt động có phép”.

tm-img-alt
Nước thải, phân thải không được mà trại lợn xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng

Qua sự việc trên, có thể thấy sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền xã Cao Minh dường như chỉ thể hiện bằng lời nói, và  những lời nói “tiền hậu bất nhất” của vị lãnh đạo xã này cho thấy việc “nói hay hơn làm”.

Việc thiếu quan tâm giám sát, kiểm tra của chính quyền sở tại chính là nguyên nhân dẫn đến trang trại lợn của hộ ông Viện ngang nhiên hoành hành, “bức tử” môi trường sống đã gây bức xúc dư luận, làm cho người dân mất lòng tin vào chính quyền.

tm-img-alt
Đoạn đường liên thôn, liên xã nhưng hộ ông Viện tự ý xây dựng để sử dụng riêng

Để ngăn chặn, chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường của trang trại lợn trên, thiết nghĩ lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, chính quyền TP.Phúc Yên cần vào cuộc chỉ đạo và giao các ngành chức năng tiến hành thanh kiểm tra toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng và hoạt động đối với trại lợn của hộ ông Hoàng Văn Viện.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết TP. Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Trang trại lợn án ngữ trên đất nông nghiệp “bức tử” môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.