Thứ sáu, 19/04/2024 18:07 (GMT+7)

TP. Pleiku: Thi công gây ngập úng trách nhiệm thuộc về ai?

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ sáu, 21/08/2020 21:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đường Phạm Ngọc Thạch (TP. Pleiku, Gia Lai) đang được các đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng nhưng để đi lại qua đoạn đường này nhiều người dân phải lắc đầu ngao ngán vì sự lầy lội.

Thi công gây bụi bặm, nhếch nhác

Theo người dân phản ánh, tuyến đường Phạm Ngọc Thạch thời gian qua đơn vị thi công một cách câir thả, bụi bay mù mịt, đất đá lởm chởm khiến cho việc đi lại của người tham gia giao thông rất nguy hiểm. Đặc biệt thời gian gần đây, có một số cơn mưa lớn đã làm đoạn đường ngập úng khiến cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến giao thông quan trọng giữa huyện Ia Grai với TP. Pleiku.

Nhiều người dân phải lắc đầu ngao ngán vì sự lầy lội mỗi khi đi lại đường Phạm Ngọc Thạch.

Ông L.V.H sống tại đường Phạm Ngọc Thạch cho biết: Khoảng 2 tháng nay, đường Phạm Ngọc Thạch được thi công nhưng mỗi khi đi ra đường cả gia đình đều phải lắc đầu ngao ngán. Trời nắng, nhà lúc nào cũng phải đóng cửa vì bụi bay mịt mù, tuy vậy nhưng vẫn không cản được bụi bay vào. Trời mưa đường bị sình lầy xe cộ qua lại rất khó khăn. Đơn vị thi công làm rất chậm, dù đã 2 tháng trôi qua nhưng chỉ mở rộng mặt bằng, lắp một số ống cống 2 bên đường, đất đá, vật liệu thi công chất ngổn ngang nhiều khi còn chắn lối đi của người dân. Cách đây 2 ngày, trời mưa to nước ngập tràn cả vào nhà, vì không có chỗ thoát nước, nên gia đình phải lắp thêm một số ống nhựa dẫn nước từ trong nhà ra miệng cống phía trước, khi nước rút cả con đường như một bãi chiến trường.

Những ngày trời mưa, nước ngập nhiều nơi, nhiều hố ga, miệng cống không có biển báo dẫn đến nhiều người không quen nên đã lao cả người lẫn xe xuống hố nước, hết sức nguy hiểm” ông L.V.H chia sẻ.

Vì bị nước tràn vào nhà nên người dân lắp thêm một số ống nhựa dẫn nước từ trong ra miệng cống phía trước.

Ông T.A.Đ sống tại đường Phạm Ngọc Thạch cho biết: Đoạn đường này mỗi khi trời mưa xuống, rất lầy lội, bà con đi lại, các cháu học sinh đến trường vô cùng khó khăn. Các miệng cống không được đơn vị thi công cắm biển báo, căng dây cảnh báo người đi đường nên cách đây vài ngày, một số người đi đường vì sơ ý nên đi bị trượt ngã khi đi xe vào những miệng cống không được cảnh báo. Do thi công cả hai bên nên lòng đường dành cho xe cộ lưu thông rất hẹp, phương tiện đi trên những ổ voi, ổ gà ngập nước khiến nước bẩn bắn tung tóe làm ảnh hưởng đến người đi đường.

Kể từ ngày khởi công xây dựng, chúng tôi phải sống chung với ồn ào, bụi bặm trời mưa xuống làm ngập cả đoạn đường, không khác gì bãi chiến trường, mong cơ quan chức năng sớm hoàn thành người dân đỡ lo” ông T.A.Đ chia sẻ.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận tại đường Phạm Ngọc Thạch vào sáng 20/8: Trong quá trình thi công một số hạng mục nhà thầu thi công chưa quan tâm đến công tác đảm bảo ATGT, tình trạng thi công dở dang, các ống cống được đào lên để lắp với nhau thiếu biển báo để cảnh báo người đi đường. Đất đá, vật liệu xây dựng vương vãi ra mặt đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trời mưa nước ngập gần cả mét, khi nước rút thì bùn lầy nhếch nhác, trơn trượt khiến nhiều người dân đi lại khó khăn.

Tình trạng thi công dở dang, các ống cống được đào lên để lắp với nhau thiếu biển báo để cảnh báo người đi đường.

Cơ quan chức năng nói gì?

Làm việc với PV chiều 20/8, ông Hoàng Minh Nghĩa - Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Pleiku (Chủ đầu tư dự án) cho biết: Đường Phạm Ngọc Thạch được UBND TP. Pleiku đầu tư hơn 20 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng. Dự án đường Phạm Ngọc Thạch có chiều dài gần 1,3 km, với điểm đầu giáp đường Lê Đại Hành và điểm cuối giáp đường Hà Huy Tập; thời gian thi công từ ngày 8/6/2020, thời gian hoàn thành dự kiến là tháng 12/2020. Công trình thiết kế với quy mô đường đô thị, tốc độ thiết kế 40km/h, tải trọng thiết kế mặt đường là 10 tấn/trục; nền đường rộng 14m; mặt đường rộng 8m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m; cùng các hạng mục khác như: hệ thống thoát nước…

Ông Nghĩa cho biết thêm: Tối ngày 18/8, trên địa bàn TP. Pleiku có mưa lớn (khoảng 151mm) nên lượng nước đổ về rất lớn. Chỗ bị ngập nước là hạng mục xây dựng cầu do Công ty TNHH XD Thuận Nguyên thi công, vì đơn vị thi công chuẩn bị lắp cống mới nên đã thu hẹp dòng chảy của con suối, khi gặp lượng mưa lớn bất thường dẫn đến đoạn đường bị ngập.

Trách nhiệm một phần thuộc về đơn vị chủ đầu tư là BQLDA thành phố đã không tính toán kỹ lượng nước đổ về do mưa lớn bất thường, hiện tại các chỗ bị ngập đã được khắc phục” ông Hoàng Minh Nghĩa - Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Pleiku (Chủ đầu tư dự án) cho biết.

Được biết, Công trình do Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên (địa chỉ 26 Trần Khánh Dư, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku) trúng thầu và triển khai thi công từ ngày 8/6.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Một số hình ảnh PV ghi nhận vào sáng 20/8.

Bạn đang đọc bài viết TP. Pleiku: Thi công gây ngập úng trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...