Thứ sáu, 29/03/2024 01:51 (GMT+7)

TP Pleiku: Xã Tân Sơn xây dựng không gian văn hóa du lịch xanh vì cộng đồng

Công Lực -  Thứ sáu, 09/06/2023 20:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xã Tân Sơn, TP Pleiku (Gia Lai) được thiên nhiên ưu đãi, với khí hậu trong lành, thắng cảnh nên thơ, và nơi đây, cộng đồng người Jrai luôn gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa Tây Nguyên góp phần xây dựng không gian văn hóa du lịch xanh vì cộng đồng.

Du lịch xanh gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Xã Tân Sơn nằm phía bắc TP Pleiku, cách trung tâm thành phố 15km, có diện tích tự nhiên là 864,63 ha. Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và sự nỗ lực của nhân dân, đến nay cuộc sống của người dân ở xã đã có nhiều đổi thay, đời sống nâng lên. Xã hiện có 4 thôn (thôn Tiên Sơn 1, thôn Tiên Sơn 2, thôn Tiên Sơn 3, thôn 9 và 2 làng: làng Têng, làng Nhing). 

Đến với Tân Sơn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, thơ mộng. Trong đó, nổi tiếng là bãi bồi Tiên Sơn nằm giữa danh thắng Biển Hồ và hồ Ia Nâm xung quanh được núi bao bọc. Vào mùa mưa, mặt hồ xanh ngát với mênh mông nước, đến mùa khô, khi mực nước rút dần để lộ ra khu bãi bồi rộng với cỏ xanh mướt được người dân ví như một thảo nguyên thu nhỏ.

Phát huy các giá trị thiên nhiên ưu đãi, các hộ dân đã tận dụng không gian trong lành, thoáng mát tại các khu vực đồi ven hồ, bãi bồi hình thành các khu vui chơi, homestay phục vụ du khách tham quan, chụp hình. Để níu chân du khách, một số hộ dân đã đầu tư thêm một số thiết bị phao bơi, thuyền phao, nhiều chú dê, cừu cũng được đưa về khu vực đồng cỏ thu hút khách du lịch.

tm-img-alt
tm-img-alt

Bãi bồi Tiên Sơn nằm giữa Biển Hồ và hồ Ia Nâm thu hút nhiều du khách đến tham qua, du lịch.

Chị Phương Uyên cùng nhóm bạn đến từ TP Hồ Chí Minh vui thích nói: Nhóm bạn mình biết và xem cảnh đẹp bãi bồi Tiên Sơn đã lâu, nay mới có dịp khám phá cảnh quan nơi đây. Tôi thật sự bất ngờ bởi trước vẻ đẹp nên thơ và sự phong phú các mô hình phục vụ du lịch tại đây. Tôi và bạn bè đã có kế hoạch tiếp theo tại Gia Lai cho mình và cả gia đình trong dịp sắp đến.

Anh Trần Thanh Tuấn chủ một nhà hàng cơm lam gà nướng tại thôn Tiên Sơn 2 cho biết: Quán được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của người Jrai. Với không gian rộng rãi, bên trong trưng bày các hiện vật, mô hình: cây nêu, nhà rông, nhà sàn, tượng gỗ, nhạc cụ, dàn chiêng kết hợp với đốt lửa trại biểu diễn cồng chiêng, múa xoang nhằm giúp du khách hòa mình vào cuộc sống của buôn làng ngay giữa lòng phố núi Pleiku.

Từ những mô hình du lịch tự phát, nhỏ lẻ, đến nay đã có sự đầu tư theo mô hình du lịch xanh, thân thiện với môi trường đang dần hình thành tại khu bãi bồi Tiên Sơn đã tạo sức hút với nhiều người tìm đến khám phá.

Vui mừng với hoạt động du lịch tại địa bàn, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn Lê Thanh Hải nói: Xã Tân Sơn là xã thuần nông, hằng năm Xã luôn rà soát, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó ưu tiên đất phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh, Xã còn ưu tiên cho người dân chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ để phục vụ cho việc phát triển kinh tế, du lịch trên địa bàn xã.

Thời gian qua, Xã thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn của thành phố mở các lớp tập huấn chăm sóc rau màu và cây trồng có lợi thế, thực hiện các chương trình, dự án về nông nghiệp, từng bước đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vận động người dân đưa các giống cây trồng, vật nuôi hợp lý, năng suất cao vào sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và đây cũng là mô hình du lịch trãi nghiệm sẽ dần được hình thành trong tương lai gần - Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho hay.

Hiện trên địa bàn xã nhiều nhà hàng quán ăn được thiết kế theo kiến trúc Tây Nguyên kết hợp với ẩm thực mang hương vị độc đáo như: cơm lam, gà nướng, rượu ghè, lá mì, muối lá é và các nhóm biểu diễn cồng chiêng phục vụ du khách đã tạo dấu ấn và dần thu hút thêm nhiều du khách tham quan, trải nghiệm.

Điểm sáng trong việc xây dựng nông thôn mới

Vươn lên từ nhiều khó khăn, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước điều kiện kinh tế xã hội trên địa bàn xã có nhiều đổi thay. Nhân dân trong vùng hăng say lao động sản xuất và được tập huấn áp dụng các tiến bộ khoa học, giống mới vào sản xuất nông nghiệp đã từng bước chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp đem lại giá trị kinh tế cao góp phần ổn định đời sống nhân dân trong vùng. Cùng với đó, các công trình giao thông nông thôn được đầu tư, nâng cấp, nhiều tuyến đường mới hình thành góp phần đưa các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển, việc giao thương buôn bán, trao đổi hàng hóa ngày càng thuận lợi.

Ông Lê Thái Thành, thôn Tiên Sơn 1 cho biết: Được sự hỗ trợ của Nhà nước về nguyên liệu, nhân dân đóng góp ngày công để xây dựng đường trong thôn khang trang, sạch đẹp. Cơ sở hạ tầng trong những năm qua được nâng cấp, xây mới như nhà văn hóa, trạm y tế, trường học… Việc đi lại, sinh hoạt của bà con thuận tiện hơn trước. Trong thôn có thêm nhiều hộ giàu với các mô hình kinh tế nông thôn gắn với du lịch xanh.

tm-img-alt

Thời gian qua, đời sống người dân trên địa bàn xã Tân Sơn, TP Pleiku ngày càng phát triển.

Theo lãnh đạo xã Tân Sơn, thông qua các nguồn vốn, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn hình thành phủ kín toàn xã đây là điều kiện thúc đẩy phát trirển kinh tế, xã hội toàn xã và bộ mặt nông thôn thêm phần khởi sắc. Toàn xã có hệ thống giao thông đường bộ dài 56,53km, trong đó: Đường trục xã: dài 14,4 km, đã nhựa hóa 14,4 km, đạt 100% (năm 2021 có 10,6 km/14,4km, đạt 73,6%).

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Sơn Lê Thanh Hải: Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, ngày 28/11/2016, xã Tân Sơn đã hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới. 

Hiện trên địa bàn xã, có 100% đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa; 79% đường trục thôn, xóm đã được cứng hóa; 67,8% đường ngõ, hẻm đã được cứng hóa. Năm 2023 tuyến đường Đào Duy Từ được đầu tư 24 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng tuyến đường dài 3,66km. Đây là niềm vui lớn của toàn dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của xã Tân Sơn và sự phát triển chung toàn TP Pleiku.

Bạn đang đọc bài viết TP Pleiku: Xã Tân Sơn xây dựng không gian văn hóa du lịch xanh vì cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.