Thứ ba, 23/04/2024 13:39 (GMT+7)

TP. Vinh: Lượng rác thải trong dịp Tết tăng gấp 3 lần ngày thường

MTĐT -  Thứ ba, 08/02/2022 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịp Tết Nguyên đán, lượng rác thải trên địa bàn TP. Vinh thường tăng đột biến, dễ xảy ra tình trạng ùn ứ, tồn đọng. Do đó, việc đảm bảo môi trường, phục vụ nhu cầu vui Tết đón Xuân của người dân được TP. Vinh đặc biệt chú trọng.

Những ngày Tết, công việc của chị Nguyễn Thị Thanh, công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, lại càng tăng lên gấp bội. Ca của chị bắt đầu từ 14 giờ chiều mỗi ngày, xuyên đêm, rạng sáng mới trở về nhà, tuy nhiên việc thu gom vẫn không xuể vì lượng rác tăng đột biến.

tm-img-alt
Lượng rác thải trong dịp Tết trên địa bàn TP. Vinh lên đến 1.000 tấn/ngày, tăng gấp 3 lần ngày thường. Ảnh: Q.A

Chị Thanh chia sẻ: “Nghề thu gom rác vốn đã nặng nhọc, dịp Tết công việc lại tăng thêm do nhà nào cũng dọn dẹp nên rác được đưa ra khá nhiều. Nhất là sau ngày đưa ông Táo về trời, các cửa hàng, công ty, nhà dân bắt đầu dọn dẹp vệ sinh, thải rác ra ngoài. Bên cạnh đó, việc kinh doanh, mua sắm của người dân dịp cuối năm cũng sôi động hơn, hàng hóa khắp nơi đổ về thành phố, do đó, dù đã tăng thêm giờ làm tuy nhiên việc thu gom triệt để rất khó…”.

Từ ngày 20 tháng Chạp, khi lượng rác thải bắt đầu tăng, công nhân vệ sinh đều phải làm việc xuyên Tết, không có ngày nghỉ để đảm bảo các con phố xanh, sạch, đẹp phục vụ người dân vui Tết, đón Xuân.

Theo thống kê, nếu như ngày thường, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Vinh dao động từ 280 - 320 tấn/ngày thì trong những ngày Tết đã tăng gấp 3 lần, khối lượng ước lên gần 1.000 tấn/ngày.

Dịp Tết năm nay, công việc thu gom rác thải cũng đặc thù hơn các năm trước do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Hiện nay, số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP. Vinh vẫn tăng cao, số lượng F1 cách ly tại nhà cũng rất đông, do đó, việc thu gom rác thải tại những khu vực này trong dip Tết cũng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và có quy trình xử lý riêng, không để lây lan dịch bệnh.

tm-img-alt
Toàn bộ công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc xuyên Tết, đến hết ngày mùng 1 Tết mới được phân chia nhau nghỉ theo ca để trở về với gia đình. Ảnh: Q.A

Ông Nguyễn Chí Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An cho biết: “Nhận định việc thu gom, xử lý rác thải năm nay sẽ khó khăn hơn các năm nên phía công ty cũng đã chủ động phương án từ sớm. Theo đó, toàn bộ công nhân viên, người lao động của công ty phải làm việc xuyên Tết để đảm bảo môi trường, đến hết ngày mùng 1 Tết mới bắt đầu cho anh em nghỉ Tết theo ca để trở về sum họp với gia đình. Công ty cũng huy động 70 phương tiện, xe cơ giới các loại để xử lý, vận chuyển rác kịp thời, không để xảy ra tình trạng ứ đọng, ô nhiễm trước, trong và sau Tết…”.

Đối với các hộ dân có F0, F1, việc thu gom, xử lý rác cũng sẽ được xử lý riêng biệt. Công ty phải tăng thêm phương tiện thu gom và nhân lực vì phát sinh những công đoạn mới. Đơn cử như trước đây chỉ cần 1 người 1 xe thu gom trên các tuyến đường thì nay phải có xe chuyên dụng riêng để thu gom những hộ đang cách ly, đồng thời có thêm người làm nhiệm vụ phun khử khuẩn đi cùng. Ngoài ra, công đoạn xử lý rác cũng phức tạp hơn. Khi đưa rác về khu liên hợp, lượng rác của những hộ này phải xử lý, đào hố chôn riêng, tất cả đồ bảo hộ của công nhân đi làm cũng phải chôn cùng, trước khi chôn phải phun khử khuẩn và phủ vôi bột lên để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

tm-img-alt
Rác thải tại những hộ dân có F0, F1 phải được thu gom và xử lý riêng biệt. Ảnh: Q.A

Trước đó, UBND TP. Vinh đã có Kế hoạch số 283/KH-UBND về việc tổ chức chỉnh trang, trang trí, tuyên truyền và các hoạt động chào đón năm mới, mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022. Bên cạnh tổ chức các hoạt động, TP. Vinh cũng chỉ đạo các lực lượng, phường xã đảm bảo vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, thành phố chỉ đạo công ty môi trường tổ chức thu gom rác thải thường xuyên, liên tục, đảm bảo vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn thành phố, đặc biệt là các khu vực trung tâm thành phố, nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, vui Tết đón Xuân. Các phường, xã chủ động phối hợp với công ty môi trường, phát động người dân ra quân tổng dọn vệ sinh dịp Tết, đảm bảo môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.

Bạn đang đọc bài viết TP. Vinh: Lượng rác thải trong dịp Tết tăng gấp 3 lần ngày thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Baonghean.vn

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới