Thứ ba, 16/04/2024 22:55 (GMT+7)

TP.Biên Hòa (Đồng Nai): Đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến đô thị xanh

MTĐT -  Thứ ba, 09/08/2022 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu thống kê của Sở TN-MT Đồng Nai, mỗi ngày TP.Biên Hòa có khoảng 750 tấn chất thải rắn và khoảng 90 ngàn m3 nước thải sinh hoạt thải ra môi trường. Dự báo đến năm 2030, tổng lượng rác thải của thành phố tăng lên khoảng 890 tấn/ngày.

tm-img-alt
Một góc thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Báo Đồng Nai

Thông tin từ phòng TN-MT TP.Biên Hòa cho biết, TP.Biên Hòa là địa phương phát sinh nước thải và rác thải sinh hoạt nhiều nhất tỉnh. Việc thiếu hệ thống xử lý nước thải, thiếu các điểm trung chuyển chất thải hiện nay là nguyên nhân gây gia tăng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Mặc dù thành phố đã triển khai tuyên truyền bảo vệ môi trường và phân loại rác thải đến 30 phường, xã nhưng nhiều hộ gia đình, khu nhà trọ chưa thực hiện.

Đại diện trưởng khu phố Hương Phước, P.Phước Tân cho rằng khó khăn trong công tác quản lý thu gom chất thải và giữ gìn vệ sinh môi trường là ở một số nhà trọ chưa đăng ký và đóng tiền thu gom rác. Nhiều hộ đi làm cả ngày, tối về mới đưa rác ra đường bỏ, không trùng giờ đi thu gom rác dẫn đến rác dồn ứ ngày này qua ngày khác, gây mùi hôi nồng nặc.

Một trong những khó khăn trong công tác quản lý chất thải của TP.Biên Hòa là thiếu hạ tầng: điểm trung chuyển, tập kết rác thải; hệ thống xử lý nước thải; phương tiện thu gom rác thải và cả việc nhiều hộ gia đình chưa đóng tiền thu gom rác.

Hiện nay, TP.Biên Hòa đang yêu cầu các phường, xã rà soát và yêu cầu các hộ chưa đăng ký và đóng tiền thu gom rác tháng đăng ký thu gom rác thải tập trung. Cùng với đó là quy hoạch các điểm tập kết để hạn chế phát sinh ụ rác dọc đường; trồng cây xanh dọc các tuyến đường và phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án xử lý nước thải đô thị, chống ngập cho thành phố.

Lãnh đạo TN-MT TP.Biên Hòa cho biết thêm, việc áp dụng chế tài xử phạt đổ trộm và không phân loại rác sẽ được căn cứ thông qua kiểm tra trực tiếp bởi đoàn liên ngành, tổ phản ứng nhanh của các phường, xã và qua hệ thống camera giám sát được kết nối với Trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Phó Chủ tịch UBND P.Bửu Hòa cho biết, tuyến đường Nguyễn Thị Tồn thuộc địa bàn 2 phường Hóa An và Bửu Hòa nhiều năm nay thường xuyên xuất hiện ụ rác lớn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến giao thông. Để hạn chế tình trạng này, phường đã cử cán bộ nhắc nhở người dân, tiểu thương quanh khu vực mua thùng lưu giữ chất thải hợp vệ sinh; tổ chức dọn vệ sinh khu vực và gắn camera giám sát. Thời gian tới, phường sẽ tăng cường giám sát và áp dụng quy định xử phạt vi phạm hành chính trường hợp cố tình vứt rác ra lề đường, lòng suối, khu đất trống.

Cùng với sự gia tăng về dân số, phát triển kinh tế - xã hội, đời sống ngày càng nâng cao thì khối lượng chất thải ngày càng nhiều. Bên cạnh những nỗ lực của chính quyền trong đầu tư nâng cấp hạ tầng xử lý chất thải, rất cần ý thức, trách nhiệm với môi trường của cả cộng đồng để đô thị trung tâm của tỉnh ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Dương Diễm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.Biên Hòa (Đồng Nai): Đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến đô thị xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.