Thứ năm, 28/03/2024 17:12 (GMT+7)

TP.HCM: Ai bao che cho các Spa, thẩm mỹ viện chui hoạt động?

Nhóm PV -  Thứ hai, 05/11/2018 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không đủ điều kiện để kinh doanh nhưng nhiều cơ sở Spa, thẩm mỹ viện vẫn quảng cáo rầm rộ và ngang nhiên hoạt động!

Bài 1: Công khai quảng cáo dịch vụ khi không đủ điều kiện hoạt động
Những năm gần đây, nền kinh tế xã hội phát triển, ngoài nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp thì một bộ phận không nhỏ chị em phụ nữ lại có xu hướng “trùng tu, tân trang” nhan sắc. Có cầu ắt có cung, các dịch vụ Spa, thẩm mỹ chăm sóc sắc đẹp mọc lên như nấm sau mưa.

Tuy nhiên, chất lượng và các điều kiện về vệ sinh môi trường y tế của các cơ sở làm đẹp hãy còn là một câu hỏi lơ lửng…

Trong hơn một tháng đi thực hiện chuyên đề “Môi trường Y tế - Sức khỏe” của Tòa soạn, nhóm PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử nhận thấy rằng, trong hàng ngàn cơ sở spa, thẩm mỹ ở địa bàn TP.HCM vẫn còn rất nhiều cơ sở hoàn toàn không đảm bảo các điều kiện để kinh doanh, hay nói một cách khác hơn, họ đang hoạt động chui mà cơ quan quản lý chuyên ngành biết hay không biết?

Với “5 không”: không có giấy phép đủ điều kiện hoạt động của Sở Y tế - nhân viên không có đủ chuyên môn - cơ sở vật chất không đảm bảo - dược phẩm không rõ nguồn gốc - không có quy trình xử lý rác thải y tế theo đúng quy định của pháp luật nhưng các cơ sở Spa, Thẩm mỹ viện (TMV) trên địa bàn TP.HCM vẫn ngang nhiên hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người sử dụng dịch vụ. Đơn cử một số cơ sở như: An Châu Spa (383/5 Quang Trung, P.10, Gò Vấp), YB Spa (36 đường D5, phường 25, Bình Thạnh), Vivian Spa (160/10 Võ Thị Sáu, P.8, quận 3), Lavita Spa (273/6, Nguyễn Trọng Tuyển, P.10 Q.Phú Nhuận)….

 YB Spa – không có giấy phép của Sở Y tế TP. HCM vẫn ngang nhiên quảng cáo tràn lan các hoạt động xâm lấn, lăn kim?

 YB Spa mới chỉ đăng kí kinh doanh với Sở kế hoạch đầu tư TP. Hồ Chí Minh về chăm sóc da cơ bản – có được thực hiện các biện pháp xâm lấn? 

Bên cạnh những cơ sở không có giấy phép kinh doanh hoặc không đủ giấy phép hành nghề liên quan đến thân thể con người, còn tồn tại nhiều cơ sở thực hiện các dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế nhưng không đăng ký, như: cắt mí mắt, tắm trắng, hút mỡ bụng, nâng ngực, xăm môi, nâng mũi, tiêm chích, truyền trắng…

Việc hoạt động và quảng cáo dịch vụ này diễn ra công khai trên các trang web, trang mạng xã hội, trên các biển quảng cáo bất luận thực tế là họ không hề có giấy phép hoạt động của Sở y tế. Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại các cơ quan chức năng vẫn chưa có một cuộc thanh tra “nghiêm túc” để xử lý vi phạm của đối với các cơ sở này.
Theo quy định, các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật để can thiệp vào cơ thể con người, như: tiêm, chích, xăm, phun, thêu, nâng, hút, cắt, chiếu tia, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn làm thay đổi màu da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được phép thực hiện tại các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và cấp phép.

 Vivian Spa ngang nhiên quảng cáo dịch vụ xâm lấn cơ thể nguy hiểm

Tiêm tan mỡ - một hoạt động xâm lấn sâu vào cơ thể được An Châu Spa quảng cáo công khai, dù không được cấp phép của sở Y tế TP. Hồ Chí Minh.

 YB Spa có phải là một Viện thẩm mỹ?

Quy định là vậy, nhưng qua ghi nhận của PV, rất nhiều các cơ sở làm đẹp trên địa bàn TP. HCM chỉ được cấp phép chăm sóc da nhưng lại ngang nhiên hoạt động dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, xâm lấn nghiêm trọng đến cơ thể con người, sử dụng mỹ phẩm chất lượng kém, không có nguồn gốc rõ ràng.

Mã ngành đăng ký kinh doanh Spa theo Quyết định số 10/2007/QĐ-TTg là 96199 có nội dung: dịch vụ tắm hơi, massage, chăm sóc da và các dịch vụ tăng cường sức khỏe tương tự (trừ hoạt động thể thao). Trường hợp đăng ký kinh doanh Spa theo hộ kinh doanh thì thẩm quyền cấp giấy phép thuộc về cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện. Trường hợp thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh Spa, massage thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là Sở Kế hoạch & Đầu tư
Đối với hoạt động dịch vụ tiêm filler, botox liên quan đến vấn đề tiêm (chích), thay băng, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp thì cần có giấy phép hoạt động của Sở Y tế. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ tiêm (chích) thay băng, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp phải là người tốt nghiệp trung cấp y tế trở lên có chứng chỉ hành nghề, có thời gian khám, chữa bệnh về tiêm (chích) thay băng, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp ít nhất là 45 tháng. Việc phân công hoạt động cần phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó. Bên cạnh đó, điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, trang thiết bị cũng cần đảm bảo đúng quy định pháp luật.


1. 
2. 
3. 
4. 
5. 

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ai bao che cho các Spa, thẩm mỹ viện chui hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.