Thứ sáu, 29/03/2024 18:56 (GMT+7)

TP.HCM: Bất động sản phía Đông “nóng” lên theo đề án TP Thủ Đức

MTĐT -  Thứ bảy, 22/08/2020 17:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề án TP. Thủ Đức được thông qua đã ngay lập tức mang đến làn sóng tích cực cho thị trường BĐS của TP.HCM, dù đề án thành lập TP ở phía Đông đã được lên ý tưởng từ năm 2019.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về cuộc họp liên quan Đề án thành lập thành phố Thủ Đức trực thuộc TP.HCM.

Căn cứ các quy định pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng thường trực đồng ý thực hiện chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức (khu Đông Thành phố) theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Việc thành lập thành phố Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, đổi mới sáng tạo.

Giá đất rục rịch tăng

Thông tin này ngay lập tức mang đến làn sóng tích cực cho thị trường BĐS của TP.HCM, dù đề án thành lập TP ở phía Đông đã được lên ý tưởng từ năm 2019.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, qua khảo sát cho thấy, chủ đầu tư các dự án tại khu vực ba quận 2, 9, Thủ Đức đã có nhiều chiến dịch quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của mình, giá bán cũng nhích nhẹ qua các tháng.

Đầu tháng 8, theo dữ liệu của chuyên trang batdongsan.com.vn, tính từ quý I-2017 đến hết quý IV-2019, giá căn hộ chào bán trên địa bàn ba quận khu đông có xu hướng tăng nhanh, mạnh nhất là dòng sản phẩm chung cư cao cấp.

Cụ thể, tại thời điểm quý I-2017, trung bình giá căn hộ tại đây khoảng 29 triệu đồng/m2 thì đến quý IV-2019 đã tiệm cận mức 41 triệu đồng/m2. Thời điểm hiện tại, mức giá đã thay đổi, lên tầm 45 triệu đồng/m2. Mức tăng gần 45% chỉ sau ba năm.

Chia sẻ với báo Thanh niên, ông Lê Nguyễn Nhất Khoa, Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh Đất Mới, cho biết thông tin Q.Thủ Đức lên TP.Thủ Đức đã thổi luồng gió mới cho thị trường nhà đất khu vực này. Chẳng hạn, một công ty có dự án lớn vừa tung ra bán được 1.000 căn trong tổng số căn hộ 3.000 căn chỉ trong 10 ngày qua. Giá của chủ đầu tư đưa ra là 18 triệu đồng/m2, nhưng sau khi chiết khấu, hỗ trợ các thứ cho khách hàng, giá chỉ còn khoảng 15 triệu đồng/m2 đối với căn hộ diện tích khoảng 53 m2 có 2 phòng ngủ. Riêng đối với đất nền khu vực Q.9 tăng nhẹ, ngoài ra một số khu vực lân cận như Nhơn Trạch, Bình Dương cũng tăng theo lên 10 - 15%, giá bình quân khoảng 30 - 38 triệu đồng/lượng.

Trên thực tế, 3 quận 2, 9 và Thủ Đức thời gian qua đã có nhiều dự án trọng điểm như xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Vành đai 3, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ... đã dần dần tạo nên một bộ mặt mới khang trang, hiện đại và kết nối nhanh với trung tâm TP.HCM. Vì vậy, với cơ hội ra đời một TP mới sắp tới thì nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá bất động sản (BĐS) sẽ còn tăng vọt trong tương lai. Không chỉ các cá nhân mà nhiều doanh nghiệp BĐS cũng đổ bộ vào các quận này với hàng loạt dự án căn hộ, biệt thự.Nhìn nhận vấn đề này, chuyên gia BĐS Phan Công Chánh cho rằng, đây là phản ứng bình thường của thị trường trước một thông tin tích cực. Theo ông Chánh, khi có đề án thành lập TP mới, một mô hình đô thị mới sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế của TP rất lớn. Do đó, nhà đầu tư nào cũng sẽ kỳ vọng giá BĐS tăng lên.

Tuy nhiên, quan trọng là nhà đầu tư có chọn được sản phẩm phù hợp với khả năng của mình để sinh lợi hay không. Giá tăng càng nhiều càng có lợi cho nhà đầu tư cũ nhưng vẫn còn cơ hội cho nhà đầu tư mới tham gia.

“Quỹ đất không còn nhiều, số lượng dự án mới khan hiếm, mặt bằng giá khu vực đã cao hơn nhiều nơi khác rồi nên giá chỉ có lên.” - ông Chánh nói.

Bất động sản sẽ tăng giá

Còn trao đổi với Infonet, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc thành lập TP Thủ Đức sẽ kích thích phát triển kinh tế ở khu vực TP.HCM, còn đối với thị trường bất động sản, thông tin này sẽ kích thích phát triển thị trường tại các khu vực xung quanh, bên ngoài TP.HCM.

“Các khu vực tiếp giáp như quận 7, quận 1, quận 3 dư địa phát triển mới không còn nhiều, tuy nhiên việc thành lập TP Thủ Đức sẽ kích thích phát triển thị trường bất động sản, nhà ở và các dịch vụ đi theo cho các khu vực nằm giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai, Biên Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu. Còn bất động sản có sẵn ở khu vực TP.HCM chắc chắn sẽ tăng giá trị”, ông Đính nhận định.

Song, để đón được các cơ hội đầu tư, ông Đính cho rằng, doanh nghiệp cần định hướng dòng sản phẩm có chất lượng cao hơn, phát triển nâng tầm bất động sản cho phù hợp với định hướng, xu hướng, xu thế sử dụng ở khu vực. Cùng với đó, cần bám quy hoạch để phát triển.

Ông Đính cũng lưu ý rằng, thông tin về đề án lập TP Thủ Đức này chắc chắn sẽ có tác động đến tâm lý tăng giá bất động sản.

“Nếu tăng theo tỷ lệ vừa phải mức vài phần trăm thì được nhưng nếu tăng giật cục tới vài chục phần trăm trong khi chưa có thực tế đầu tư nào thì lại thành “ảo”, “bong bóng”... Điều này lại gây khó cho chính việc phát triển các dự án bất động sản bởi khi “đẩy” giá lên cao thì doanh nghiệp sẽ khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án”, ông Đính cho biết.

 Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Bất động sản phía Đông “nóng” lên theo đề án TP Thủ Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới