Thứ sáu, 29/03/2024 16:27 (GMT+7)

Tp.HCM: Bỗng nhiên bị xử phạt, doanh nhân kêu cứu!

Đỗ Thuận -  Thứ sáu, 21/08/2020 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Môi trường và Đô thị điện tử nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Trường Giang (ngụ quận 1, Tp.HCM) về việc bị UBND huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Khó hiểu khi bị xử phạt

Theo đó, ngày 10/7/2020, UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Trường Giang do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với tổng diện tích đất vi phạm 104.3 m2, tại một phần các thửa đất số 472, 471, tờ bản đồ số 5 (tài liệu chỉnh lý 1992), thuộc Bộ Địa chính xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Tp.HCM. Thời điểm chiếm đất năm 2020.

Văn bản xử phạt của UBND huyện Bình Chánh đối với ông Nguyễn Trường Giang.

Ngay sau khi ban hành quyết định xử phạt, ngày 11/8/2020, UBND huyện Bình Chánh đã ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi chiếm đất trên của ông Nguyễn Trường Giang.

Trong đơn kêu cứu, ông Giang khẳng định, cá nhân ông không có bất kỳ hành vi chiếm đất nào, đồng thời, từ trước đến nay, ông chưa nhận được bất kỳ văn bản làm việc nào của UBND huyện Bình Chánh liên quan đến vấn đề trên.

Được biết, vị trí đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà UBND huyện Bình Chánh cho rằng ông Nguyễn Trường Giang đang lấn chiếm thuộc dự án KCN Phong Phú, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, do Công ty CP KCN Phong Phú làm chủ đầu tư. Thời gian qua, dự án này dính nhiều lùm xùm do chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích, tự ý ký hợp đồng cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác mặt bằng tại phần đất thực hiện dự án để kinh doanh. Điều này dẫn đến khiếu nại, tố cáo, tranh chấp hợp đồng giữa các đơn vị, trong đó có Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư GTP (Công ty GTP) do ông Nguyễn Trường Giang là người đại diện pháp luật.

Một trong những “công trình” mà UBND huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt hành chính ông Giang.

Ông Giang bức xúc: “Cá nhân tôi luôn chấp hành đúng quy định của pháp luật, chưa có bất kỳ hành vi vi phạm nào nhưng UBND huyện Bình Chánh lại ra quyết định xử phạt hành chính với tôi như vậy là rất vô lý! Việc Công ty GTP có các tài sản tại dự án trên được thực hiện theo các hợp đồng kinh tế dân sự, không liên quan đến cá nhân tôi”.

“UBND huyện Bình Chánh không có bất kỳ biên bản nào chứng minh tôi là người thực hiện hành vi chiếm đất mà lại ra quyết định xử phạt hành chính là không đúng với các quy định pháp luật, tôi cũng đã nhiều lần có đơn đề nghị được làm việc với UBND huyện nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi” - ông Giang nói thêm.

Quyết định xử phạt có đúng luật?

Theo quyết định số 1570 về cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả trong đầu tư xây dựng đối với Công ty CP KCN Phong Phú do UBND Tp.HCM ban hành ngày 12/5/2020, tại Điều 1 - Tổ chức bị cưỡng chế, không có tên ông Nguyễn Trường Giang, mà đối tượng bị cưỡng chế là Công ty CP KCN Phong Phú. Ngoài ra, cá nhân ông Giang chỉ là người đại diện pháp luật của Công ty GTP - doanh nghiệp đang có tranh chấp hợp đồng đầu tư với Công ty CP KCN Phong Phú đã được TAND huyện Bình Chánh thụ lý.

Như vậy, việc UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Trường Giang khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng UBND huyện không hiểu luật hay cố tình áp dụng sai để làm khó người dân và doanh nghiệp?

Bình luận về các quyết định xử phạt này, LS Huỳnh Văn Nông - Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết: “UBND huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt với ông Nguyễn Trường Giang là không có cơ sở, do cá nhân ông Giang không có hành vi vi phạm hành chính. Việc vi phạm hành chính (nếu có) là Công ty GTP mà ông Giang là Chủ tịch Hội đồng quản trị, do vậy không thể xử phạt ông Giang vì hành vi của Công ty GTP! Để bảo vệ quyền lợi của mình, ông Giang nên khởi kiện quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Bình Chánh, yêu cầu tòa án hủy bỏ quyết định xử phạt trên”.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, chúng tôi đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Bình Chánh nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi./.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Bỗng nhiên bị xử phạt, doanh nhân kêu cứu!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.