Thứ tư, 24/04/2024 08:34 (GMT+7)

TP.HCM: Chính thức điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

MTĐT -  Thứ ba, 02/10/2018 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 1/10, Bộ GTVT và UBND TP.HCM tổ chức lễ công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch điều chỉnh, tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (không bao gồm diện tích đất Quốc phòng trực tiếp quản lý). Trong đó, diện tích Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,1 ha, diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ là 19,79 ha, diện tích đất quốc phòng liên doanh với hàng không dân dụng là 18,8 ha, diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam là 35,66 ha và diện tích đất bổ sung phía Bắc là 171,65 ha (bao gồm cả sân golf hiện hữu).

Theo quyết định được duyệt, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha. Ảnh: Tiền Phong.

 Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, quy hoạch này hoàn thành sau một năm xây dựng với sự nghiên cứu thận trọng, bài bản, có sự tham gia của các bộ, ngành, cơ quan chức năng, các đơn vị tư vấn. “Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và nhu cầu cấp thiết trong tương lai” - ông Thọ nói.

Thứ trưởng Thọ cho biết Bộ GTVT sẽ trực tiếp chỉ đạo để triển khai quy hoạch này. Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu sớm trình các hình thức đầu tư, phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện quy hoạch.

Đánh giá về công suất hiện tại, Công ty Tư vấn thiết kế công trình hàng không (ADCC) cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, vì vậy việc mở rộng theo quy hoạch là vô cùng cấp thiết. Cụ thể, năm 2017, sân bay đã vận chuyển 36 triệu hành khách, trong khi công suất của sân bay theo thiết kế chỉ có 25 triệu. Nhu cầu vị trí đỗ máy bay cần phải có là 86 - 106 vị trí, trong khi hiện chỉ có 55 vị trí.

“Cấu hình khu bay bây giờ chỉ có thể khai thác 44 chuyến/giờ cao điểm, không đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Trong khi máy bay chờ lăn vào-ra đường băng rất nhiều, tạo ách tắc, quá tải” - đại diện ADCC phân tích việc cấp thiết phải thực hiện quy hoạch.

Theo báo Tiền Phong, đại diện Công ty Tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng không cho hay, tổng kinh phí đầu tư xây dựng khi thực hiện quy hoạch điều chỉnh lên tới 25.000 tỷ đồng (chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng). Vị này đồng tình với quy hoạch điều chỉnh, đó là xây nhà ga hàng hóa, khu hậu cần, trạm xăng dầu… ở phía Bắc và nhà ga hành khách T3 công suất khoảng 20 triệu khách/năm ở phía Nam. Hai nhà ga T1, T2 hiện hữu có thể cải tạo, nâng tổng công suất phục vụ lên 30 triệu khách/năm. Sau khi hoàn thành, sân bay TSN có thể phục vụ 15.000 lượt khách/giờ cao điểm. Nhà ga hàng hóa xây phía Bắc sẽ đạt 1 triệu tấn/năm.

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tồn tại song song cùng với sân bay Long Thành nên quy hoạch cần bền vững và hướng đến mục tiêu lâu dài, tránh tình trạng điều chỉnh nhiều lần. Quy hoạch điều chỉnh không chỉ nhằm nâng cấp, giải quyết quá tải sân bay mà còn khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ sân bay. 

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chính thức điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới