Thứ sáu, 29/03/2024 20:12 (GMT+7)

TP.HCM chú trọng đảm bảo an toàn lao động cho công nhân vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 31/03/2022 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khối lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn TP.HCM khoảng 9.000 tấn. Điều này đặt ra nhiều áp lực cho công tác xử lý rác thải của TP.HCM, trực tiếp là lực lượng công nhân vệ sinh môi trường.

Vừa quét rác vừa thấp thỏm lo sợ

Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như rất đơn giản ấy lại ẩn chứa trong đó bao nhọc nhằn, vất vả, thậm chí là nguy hiểm cận kề. Chị Võ Thị Ngọc Dung, công nhân vệ sinh TP Thủ Đức chia sẻ, suốt nhiều năm gắn bó với nghề nhưng điều chị trăn trở nhất là vấn đề nữ công nhân vệ sinh phải đối mặt, đó là tai nạn giao thông khi đang làm việc.

Chị cho biết nhiều đồng nghiệp bị người say xỉn chạy xe tông bị thương tật, mất sức lao động, cuộc sống khó khăn. Vì người tông phải đã chạy mất nên gặp khó khăn khi làm thủ tục về tai nạn lao động,…

Nhiều lao động nữ vẫn đang trăn trở vấn đề tai nạn giao thông khi làm việc trong đêm.
Nhiều lao động nữ vẫn đang trăn trở vấn đề tai nạn giao thông khi làm việc trong đêm.

Trải lòng về những vất vả, rủi ro của công nhân vệ sinh môi trường, chị Dung nói: “Để thành phố sạch, đẹp, công việc của công nhân vệ sinh môi trường như chúng tôi rất vất vả. Đêm nào cũng vậy, vừa làm việc, chị vừa thấp thỏm với những rủi ro. Tôi được đồng nghiệp phổ biến kinh nghiệm, hễ thấy ánh sáng chiếu vào người là phải chú ý quan sát. Nghe tiếng xe rồ ga là phải dừng quét dọn, chạy lên vỉa hè. Công nhân vệ sinh môi trường rất sợ những lái xe say xỉn, phóng nhanh có thể đâm vào mình”.

Ông Nguyễn Thanh Quang, công nhân vệ sinh môi trường Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (CITENCO) cho biết: Mặc dù có áo phản quang, nhưng thông thường trong đêm tối, các phương tiện hay phóng nhanh, vượt ẩu, nhiều tài xế say xỉn lạng lách, nên chúng tôi vừa làm vừa phải tập trung quan sát. Nếu nghe tiếng động cơ xe gầm rú bất thường, sẽ phải dừng quét và né tránh ngay lập tức để bảo toàn tính mạng…

Có thể nói, những người dọn rác thải - công nhân vệ sinh môi trường, đang mang trên mình một sứ mệnh đặc biệt đối với xã hội. Người lao động trong ngành Môi trường phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn khi nguồn thải không được phân loại, bảo quản đúng quy định. Chưa hết, họ còn đứng trước rủi ro, tai nạn trong quá trình lao động mà nguyên nhân chính do các vi phạm an toàn giao thông gây ra.

Đặt an toàn cho công nhân lên hàng đầu

Để đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh môi trường, Sở TN&MT TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị tham gia thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nói chung, đặc biệt là rác thải y tế trong các bệnh viện,…phải đảm bảo thực hiện quy trình nghiêm ngặt, trang bị đẩy đủ đồ bảo hộ an toàn lao động khi làm việc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó giám đốc Sở TN&MT TP.HCM chia sẻ: Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ công nhân an tâm làm việc, gắn bó với nghề nghiệp, cần phải kết hợp nhiều giải pháp. Theo tôi, lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp, chủ nhiệm các hợp tác xã thu gom rác cần luôn quan tâm, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ trong công việc, nhất là việc phải đảm bảo đầy đủ các chế độ phúc lợi xã hội, an toàn lao động để họ an tâm làm việc.

Ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (CITENCO) cho biết: "Chúng tôi hết sức chú trọng đến việc bảo hộ lao động, tuyệt đối bảo đảm an toàn cho gần 2.000 công nhân của công ty, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành hiện nay. Nhờ vậy, trong suốt thời gian căng thẳng nhất của dịch bệnh Covid - 19 xảy ra tại TP.HCM, tập thể lãnh đạo và công nhân CITENCO luôn luôn bảo bọc, hỗ trợ lẫn nhau, cùng đoàn kết vượt qua dịch bệnh và hoàn thành nhiệm vụ mà chính quyền TP.HCM giao phó".

Công nhân vệ sinh môi trường luôn được trang bị bảo hộ lao động khi làm việc.
Công nhân vệ sinh môi trường luôn được trang bị bảo hộ lao động khi làm việc.

Cũng theo ông Nhựt, bên cạnh việc trang bị bảo hộ lao động cho người lao động. Hằng năm, công ty đều tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ năng xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Công ty cũng đã xây dựng các bước làm việc an toàn cho người lao động.

Để phòng tránh tai nạn giao thông vào ban đêm, người lao động phải mặc áo có phản quang giúp người điều khiển phương tiện giao thông dễ phát hiện và chủ động tránh. Đồng thời, công nhân lao động phải đặt chóp phản quang tại khu vực làm việc gần ngã ba, đường rẽ hoặc khu vực khuất tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông.

Trong quá trình làm việc, các công nhân vẫn phải tập trung quan sát để tránh rủi ro. Tại một số địa điểm thường xảy ra tai nạn, công ty trang bị xe rác chuyên dụng để giảm thiểu tai nạn đối với người lao động. Đối với các lao động mới được tuyển dụng, công ty đã lập kế hoạch tuyên truyền, phổ biến quy trình làm việc an toàn./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM chú trọng đảm bảo an toàn lao động cho công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới