Thứ năm, 28/03/2024 15:45 (GMT+7)

TP.HCM: Chuyện bên trong tòa nhà của Ban cơ yếu chính phủ (Bài 3)

MTĐT -  Thứ hai, 23/07/2018 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã hơn 3 tuần trôi qua, kể từ khi Môi trường & Đô thị điện tử đăng 2 bài viết “ TP.HCM: Chuyện bên trong tòa nhà của Ban cơ yếu Chính phủ”, Cục cơ yếu Đảng - Chính quyền vẫn im lặng.

--

Nhà của công, quyền, lợi của …ông

Nếu đó là tài sản cá nhân thì sự im lặng này chẳng nói làm gì, nhưng đây là tài sản của nhà nước, nói chính xác hơn là tài sản của dân giao cho Ban cơ yếu Chính phủ quản lý. Hơn 2.000 m2 sàn xây dựng trong một tòa nhà giữa một quận trung tâm TP.HCM chắc hẳn không phải là thứ đầu thừa đuôi thẹo. Ông Cục trưởng cục cơ yếu Đảng – Chính quyền thừa biết điều này nhưng chẳng biết nghĩ gì, ông gắn cho nó 6 chữ : “Cơ sở vật chất tận thu” . Và, bởi tận thu nên ông cho là… chuyện nhỏ, ông lập hợp đồng ký với Bắc Thanh, một doanh nghiệp vừa mới “ra ràng”, với thương trường dĩ nhiên là tò te lính mới. Và, bởi vì chuyện nhỏ nên ông ký hợp đồng không thèm có sự tham mưu ký nháy của thuộc cấp. Nói tóm lại là ông gần như tự mình làm tất cả.

Chữ ký của Cục trưởng Vũ Ngọc Thiềm trong hợp đồng với Bắc Thanh không “thèm” có chữ ký nháy của thuộc cấp

Nếu đó là tài sản của ông thì ông có  quyền tự mình, chẳng ai dám nói, nhưng đây là tài sản của công nên công luận không nói không được. Và công luận mới hỏi ông:

  1. Hơn 2.000 m2 sàn xây dựng với 5 tầng lầu Tòa nhà công vụ Ban cơ yếu chính phủ khi cho thuê tại sao ông không tổ chức đấu giá công khai, không “ chọn mặt gửi vàng” mà tự mình làm tất cả?
  2. Ông ký hợp đồng cho Bắc Thanh chỉ 220 triệu và chỉ sau 2 tháng, mỗi tháng Bắc Thanh bỏ túi ít nhất 200 triệu đồng và việc bỏ túi này kéo dài liên tục suốt 5 năm. Cái lợi được chống lưng của Bắc Thanh thì đã rõ. Sự thiệt hại của Ban cơ yếu Chính phủ vì sự chống lưng của ông cũng đã “2 năm rõ mười” . Chỉ có điều, cái lợi để ông chống lưng cho Bắc Thanh thì quả thật … nhân dân muốn biết.

Vậy thì tại sao ông Cục trưởng im lặng?

Vẫn lơ lửng tình trạng quấy phá ở Tòa nhà của Cục cơ yếu CP tại TP.HCM (!)

Như trong 2 bài viết kỳ trước chúng tôi đã phản ánh sự quấy phá mang tính chất côn đồ của công ty Bắc Thanh gây cản trở, phá hoại hoạt động cũa công ty TNHH Hiệp Phát A&B và Hội quán doanh nhân dường như không những không chịu một sự chế tài nào của Cục cơ yếu Đảng – Chính quyền mà còn được chống lưng làm bậy.

Cụ thể, sau đợt quấy phá đầu tiên vào những ngày đầu tháng 10 -2017, mặc dù Cơ quan điều tra hình sự KV2 Bộ quốc phòng đã vào cuộc và nhanh chóng có văn bản gủi Cục, xác định “ là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật”, đồng thời yêu cầu “ cần phải được chấn chỉnh, xử lý triệt để. Thế nhưng, chẳng hiểu ông Cục trưởng Vũ Ngọc Thiềm đã “ chấn chỉnh” thế nào mà ít ngày sau, vào ngày 14-11-2017, Bắc Thanh lại tiếp tục cho người vào quấy phá dữ dội hơn. Thậm chí lần này họ còn kéo theo một số người mặc sắc phục quân nhân vào ra uy quấy phá.

Người của Bắc Thanh, trong đó có cả một số mặc sắc phục quân nhân trấn giữ cầu thang không cho khách và nhân viên của Hội quán doanh nhân vào làm việc

Trong những ngày tiếp xúc với bà Lương Thị Thu Thảo lấy tư liệu viết bài báo này, chúng tôi cứ thắc mắc vì sao với một mặt bằng rộng rãi, khang trang, đẹp đẽ như vậy, tại sao Hiệp Phát A&B của bà và Hội quán doanh nhân không mở lại để hoạt động, bà Thảo trầm tư cho biết: Muốn lắm chứ, chúng tôi rất muốn. Tuy nhiên, bao nhiêu lần đánh tiếng để mở lại thì y như rằng, bấy nhiêu lần chúng tôi nhận được lời đe dọa quấy phá. Doanh nghiệp là danh dự, thương trường là uy tín. Thử hỏi, đã nhiều lần chúng tôi bị mất danh dự và uy tín bởi sự quấy phá của Bắc Thanh. Thêm một lần  nữa, chúng tôi sẽ “ chui đầu vào đâu” trước thương trường. Vả lại, tài sản của chúng tôi cũng đâu có quá nhiều để cho Bắc Thanh phá hoài vậy được.

Vâng, không thể có một sự đảm bảo nào nếu Bắc Thanh vẫn thế và ông Cục trưởng Vũ Ngọc Thiềm vẫn im lặng trước tòa nhà mà ông quản lý.

Vâng, không thể có một sự đảm bảo nào nếu Bắc Thanh vẫn chối bỏ trách nhiệm của mình trước những thiệt hại mà họ gây ra cho Hiệp Phát và Hội quán doanh nhân và ông Cục trưởng vẫn đứng ngoài cuộc mặc cho kẻ được mình “chống lưng” làm gì cũng được.

Vâng, không thể … Chỉ đến lúc một cuộc quấy phá nữa tiếp tục xảy ra, hàng trăm doanh nghiệp của Hội quán cùng lên tiếng, hàng chục tờ báo nhập cuộc, ông Cục trưởng lúc này chắc chắn không thể im lặng.

Và lúc đó với ông, mọi thứ đã là quá muộn.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chuyện bên trong tòa nhà của Ban cơ yếu chính phủ (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.