Thứ năm, 28/03/2024 15:54 (GMT+7)

TP.HCM: Công ty Long Vĩ hủy hoại môi trường (Bài 3)

Lê Bảo - Phan Hải -  Thứ năm, 27/12/2018 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì sao UBND quận 12, Tp.HCM nhiều lần cố tình né tránh cung cấp thông tin cho báo chí về việc công ty Long Vĩ làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường?

Ô nhiễm hành hạ cư dân
Thời gian qua, sau loạt bài của Môi trường & Đô thị điện tử “Tp.HCM: Công ty Long Vĩ hủy hoại môi trường”, qua đường dây nóng, tòa soạn nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc, bày tỏ sự đồng thuận với những gì mà PV ghi nhận được đồng thời nêu những bức xúc trong nhiều năm qua đối với công ty Long Vĩ.

“Trong mấy năm nay chúng tôi rất bức xúc với hành vi xả thải của công ty Long Vĩ, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, đời sống của cư dân, nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng chẳng có thay đổi gì, tình hình càng ngày càng tệ hơn. Mong cơ quan báo chí lên tiếng kêu cứu cho người dân.” – Một bạn đọc bày tỏ.

Ban biên tập đã nhiều lần cử PV đến UBND quận 12 để làm việc, nhưng cứ hết lần này đến lần khác chúng tôi chỉ nhận được những lời hứa suông. PV đã để lại yêu cầu cung cấp thông tin theo đề nghị của quận 12 trong suốt hơn một tháng, tuy nhiên chính quyền luôn né tránh trả lời.

 Công ty Long Vĩ thường xuyên xả khói đen mịt mù ra môi trường.

Một cư dân cho PV biết: “Cuộc sống của chúng tôi đã bị đảo lộn cả chục năm nay. Những ống khói xả đen ngòm, nước thải có màu đậm đặc, kèm theo mùi hôi khó chịu của công ty Long Vĩ không ai chịu nổi. Nhà nào có trẻ con thì các cháu ho suốt ngày. Khi trời nắng gắt hay mưa lớn, mùi hôi xông lên nồng nặc. Kiến nghị gửi đi nhiều nơi lắm rồi nhưng chẳng thấm thía vào đâu, người dân chúng tôi chịu sao nổi chắc phải dọn nhà đi hết. Doanh nghiệp thì chỉ quan tâm đến lợi nhuận, còn chính quyền thì không thấy đâu. Chúng tôi chỉ muốn cơ quan chức năng vào cuộc xử lý triệt để vấn đề này, giúp người dân có đời sống tốt hơn”

Mức phạt chưa đủ sức răn đe?
Ngày 13/3/2017 phòng Tài nguyên và Môi trường quận 12 phối hợp với UBND phường Tân Thới Nhất đã kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường đối với công ty Long Vĩ. Qua làm việc, công ty không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định. Ngày 21/3/2017 phòng TNMT đã tham mưu cho UBND quận ban hành quyết định số 131/QĐ-XPVPHC xử phạt hành vi nêu trên đối với công ty Long Vĩ với hình thức phạt tiền là 70 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của công ty 09 tháng (kể từ ngày 30/3/2017). Trong quá trình bị đình chỉ, công ty đã tự ý tháo gỡ niêm phong.

Ngày 3/1/2018 UBND quận kiểm tra công ty Long Vĩ, phát sinh nguồn ô nhiễm chủ yếu là khí thải từ một lò hơi sử dụng than củi, than đá có trang bị hệ thống xử lý khí thải qua tháp hấp thụ. UBND quận lấy mẫu về phân tích, kết quả cho thấy đạt chuẩn môi trường hiện hành, công ty đã chấp hành đóng tiền phạt.

Ngày 3/7/2018 UBND quận kiểm tra đột xuất công ty Long Vĩ, tại thời điểm có 4/8 máy giặt và 1/3 chuyền căng kim hoạt động. Công ty sử dụng một lò hơi công suất 6 giờ/ tấn có trang bị hệ thống xử lý khí thải, hoạt động của công có phát sinh nước thải từ quá trình giặt vải. UBND quận có lấy mẫu khí thải và nước thải phân tích, kết quả là khí thải đạt quy chuẩn môi trường, nước thải vượt quy chuẩn môi trường hiện hành. Ngày 27/7/2018 UBND quận ban hành quyết định số 395/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với công ty Long Vĩ, do có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn môi trường.

 Biên bản xử phạt Cty Long Vĩ

Với mức phạt như trên, liệu có quá nhẹ hay không mà công ty Long Vĩ lại tiếp tục xả thải ra môi trường? Hoặc giả, các cơ quan chức năng chỉ mới dừng lại ở mức phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe đối với doanh nghiệp có hành vi hủy hoại môi trường?

Chúng tôi đề nghị Thanh tra của Bộ Tài nguyên Môi trường nhanh chóng kiểm tra lại các tiêu chuẩn về khí thải, nước thải của công ty Long Vĩ để giải tỏa bức xúc cho cư dân, tạo điều kiện cho họ ổn định sinh hoạt và cuộc sống.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Công ty Long Vĩ hủy hoại môi trường (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.