Thứ sáu, 29/03/2024 08:17 (GMT+7)

Tp.HCM: Cư dân Rubyland kêu cứu! (Bài 4)

Đỗ Thuận -  Thứ bảy, 24/08/2019 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng SCB cho rằng Ban QT chung cư gây cản trở quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân, trong khi đó Ban QT tố ngược lại.“Ban QT không vì quyền lợi cư dân!”

Tranh chấp kéo dài tại chung cư Rubyland khiến quyền lợi cư dân bị bỏ ngỏ.

Mới đây, Ngân hàng SCB đã có công văn phản hồi đến Môi trường & Đô thị điện tử, cung cấp nhiều thông tin quan trọng về hợp đồng vay thế chấp giữa SCB với Tân Hoàng Thắng, tiến độ giải quyết vụ việc, những khó khăn khi thực hiện các thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân...

Trong đó, ngân hàng SCB thông tin, Ban Quản trị (BQT) chung cư Rubyland có nhiều hành động không vì quyền lợi của cư dân tại dự án Rubyland như cản trở quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, thu phí quản lý bất hợp lý, trái quy định, đồng thời phát tán những thông tin gây sai lệch và đi ngược lại sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Cụ thể, công văn do ông Lê Thiết Hùng - Phó Tổng Giám đốc ngân hàng SCB ký, nêu rõ: "Ngày 1/7/2019, Ban quản trị chung cư Rubyland có thông báo số 03/TB-BQT.2019 với thông tin không chính xác, đi ngược lại với sự hướng dẫn của Sở TNMT, Sở Xây dựng Thành phố và không vì quyền lợi cư dân tại dự án Rubyland".

Công văn của ngân hàng SCB.

Ngoài ra, ngân hàng SCB cho biết, đang nghiêm túc thực hiện các văn bản hướng dẫn của các cơ quan chức năng, nhằm sớm giải quyết vụ việc.

"Với mục đích hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, cũng như giải quyết dứt điểm vụ việc này, ngân hàng SCB mong các cơ quan chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện và nhanh chóng cấp giấy chứng nhận khi SCB thực hiện nộp hồ sơ cấp sổ cho hộ dân", văn bản nêu.

“Ngân hàng SCB không có thiện chí làm việc!”

Để có thông tin đa chiều đến bạn đọc, PV Môi trường & Đô thị điện tử đã có cuộc hẹn làm việc với ông Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng BQT chung cư Rubyland.

Theo ông Tuấn, hiện BQT chung cư Rubyland đang hoạt động theo quy định pháp luật, vì quyền lợi chính đáng và được sự đồng thuận của cư dân chung cư, các báo cáo hoạt động, tài chính của chung cư điều được niêm yết công khai tại tòa nhà. Hiện ngân hàng SCB và Công ty Tân Hoàng Thắng đang khai thác tài sản còn lại tại chung cư nhưng không thực hiện nghĩa vụ đóng phí quản lý, phí bảo trì theo quy định mà cư dân đang phải gánh chịu các khoản này. Vì vậy, nói BQT thu phí quản lý bất hợp lý, trái quy định là vô lý, vu khống!

Ông Tuấn bức xúc: "Chính ngân hàng SCB đã gây khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân bằng việc chấp nhận cho Công ty Tân Hoàng Thắng vay tài sản của cư dân. Đồng thời, thông đồng với chủ đầu tư chiếm đoạt quyền và lợi ích hợp pháp, gây bất ổn cho cuộc sống của người dân".

Theo tìm hiểu của PV, thông báo số 03/TB-BQT.2019 của BQT chung cư Rubyland có các nội dung yêu cầu cư dân xem xét các quyền lợi của mình trước khi ký kết văn bản thỏa thuận với SCB như: Khuyến cáo cư dân chung cư Rubyland không có cơ sở pháp lý để ký văn bản thỏa thuận với ngân hàng SCB vì không có bất kỳ giao dịch nào với ngân hàng SCB; Yêu cầu người dân xem xét các điều khoản thỏa thuận với ngân hàng SCB, khi ngân hàng yêu cầu cư dân ủy quyền cho SCB nhận sổ hồng từ các cơ quan chức năng. Theo BQT, điều này không đảm bảo quyền lợi của người dân, vì tài sản này sẽ được ngân hàng thu giữ làm tài sản đảm bảo thế chấp của Công ty Tân Hoàng Thắng, khi đó quyền lợi của người dân không được đảm bảo.

Báo cáo tài chính được BQT niêm yết công khai tại Bản tin tòa nhà.

Ngoài ra, thông báo này cũng trích dẫn điều 4 trong bản thỏa thuận, khi ngân hàng SCB yêu cầu "đăng ký thế chấp lại căn hộ đã giải chấp…". Điều này đồng nghĩa với việc người dân chấp nhận thế chấp căn hộ của mình làm tài sản đảm bảo các khoản vay của Công ty Tân Hoàng Thắng tại ngân hàng SCB, biến khoản nợ của Tân Hoàng Thắng thành khoản nợ của 280 hộ dân.

Ông Tuấn khẳng định, chính việc ngân hàng SCB không tổ chức họp bàn với cư dân, BQT mà chỉ làm việc lén lút, không minh bạch nên BQT buộc phải ra thông báo trên để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. BQT sẵn sàng đối thoại, làm việc với ngân hàng SCB nhưng suốt thời gian qua, ngân hàng này không hề có thiện chí làm việc!

Từ những mâu thuẫn, vướng mắc phát sinh giữa ngân hàng SCB và người dân nêu trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng Thành phố, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tại Tp.HCM… cần sớm vào cuộc nhằm giải quyết thấu đáo, công bằng, đúng pháp luật và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân.

Liên quan đến dự án chung cư Rubyland, ngoài ngân hàng SCB đang có tranh chấp, khiếu kiện với Công ty Tân Hoàng Thắng, Tòa án nhân dân Q.Tân Bình cũng đã có thông báo thụ lý vụ án kinh doanh thương mại giữa Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) và Tân Hoàng Thắng.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI) đã ủy quyền cho ngân hàng PVcomBank khiếu kiện, buộc Tân Hoàng Thắng phải thanh toán cho PVFI số tiền hơn 50 tỷ đồng và chi phí lãi phát sinh. Đây là số tiền PVFI đã thanh toán cho Tân Hoàng Thắng mua các căn hộ tại chung cư Rubyland nhưng bị công ty này chiếm giữ, không bàn giao nhà.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Cư dân Rubyland kêu cứu! (Bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.