Thứ bảy, 20/04/2024 15:17 (GMT+7)

Tp.HCM: Cửa hàng VLXD gây ô nhiễm môi trường

Lưu Bình -  Thứ ba, 21/12/2021 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều cơ sở kinh doanh tại đường Nguyễn Du, phường 7, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh đã ngang nhiên “tư nhân hóa” vỉa hè công cộng thành “sân nhà” để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại đường Nguyễn Du, phường 7, quận Gò Vấp, nhiều năm nay, người dân tại đây phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường bởi sự ồn ào, bụi bặm, nhếch nhác do sự chiếm dụng của các hộ kinh doanh. Nhiều khu vực vỉa hè công cộng đã bị tận dụng triệt để để kinh doanh vật liệu xây dựng, chứa xà bần… khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường, dễ gây mất an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, chính quyền địa phương gần như bất lực trong việc giám sát, xử lý. 

Tìm hiểu thực tế tại hiện trường, PV đã ghi nhận hàng loạt hình ảnh đúng như phản ánh. Theo quan sát của chúng tôi, đường Nguyễn Du là khu vực có mật đông dân cư đông đúc và lưu lượng người tham gia giao thông tương đối cao. Tình trạng chiếm dụng hành lang vỉa hè, lòng đường để kinh doanh VLXD… cũng diễn ra một cách có hệ thống.

Đặc biệt, tại ngã ba đường Nguyễn Du và đường Vũ Thanh Tùng có cửa hàng kinh doanh VLXD Tuấn Duy (tại địa chỉ thửa đất số 1 tờ bản đồ số 28 thuộc phường 7, Gò Vấp, đã được che số nhà) ngang nhiên lấn chiếm hết phần vỉa hè của người đi bộ. Nhiều xe chuyên dụng như máy xúc, xe tải chuyên chở VLXD thường xuyên đậu dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Nghiêm trọng hơn, cửa hàng này còn gây ra khói bụi, tiếng ồn đinh tai nhức óc khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc. Gọi là kinh doanh VLXD nhưng theo quan sát của PV, cơ sở này còn kinh doanh cả xà bần thải ra từ các công trường xây dựng như: đất đá, vỏ bao bì xi măng…

tm-img-alt
Cửa hàng VLXD Tuấn Duy được đặt dưới tụ điện cao áp dễ xảy ra tình trạng cháy nổ.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị O. – một cư dân sống tại khu vực đường Nguyễn Du cho biết: “Đường Nguyễn Du là tuyến đường giao thông quan trọng tại trung tâm quận Gò Vấp, nơi có mật độ dân cư đông đúc, nhưng nhiều năm qua, vỉa hè tại đây đã bị nhiều người chiếm dụng làm nơi kinh doanh, đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh VLXD. Các cửa hàng này hoạt động ngày đêmgây bụi bặm, ồn ào do máy móc xe cộ chuyên chở gây nên. Chẳng hạn như cửa hàng kinh doanh VLXD T. D. nằm tại ngã 3 đường, ngay khúc cua nguy hiểm nhưng thường xuyên đậu xe chắn ngang tầm nhìn, gạch, cát, đá xếp tràn lan ra đường gây mất ATGT… Người dân, đặc biệt là các em học sinh,khi đi bộ qua đây phải thường xuyên đi xuống lòng đường, rất nguy hiểm”.

Ông Nguyễn Đức H. – một cư dân khác, bức xúc: “Tôi thấy cửa hàng kinh doanh VLXD T. D.ngoài kinh doanh VLXD như gạch, cát, đá, xi măng… còn kinh doanh thêmmặt hàng khác là xà bần. Cửa hàng này ngoài chiếm dụng vỉa hè công cộng còn thường xuyên chiếm 1/3 diện tích lòng đường. Theo tôi được biết, xà bầnlà rác thải xây dựng, không phải làVLXD, làđối tượng cần được xử lý môi trường với chi phí cao. Qua theo dõi, chúng tôi thấy có khoảng 60 – 70% hàng tại cơ sở này là xà bần, tức là đây không còn là cơ sở kinh doanh VLXD nữa. Việc này đã gây ra tình trạng bụi bặm thường xuyênbởi xe xúc, xe tải hoạt động không ngơi nghỉ hàng chục tiếng mỗi ngày,khôngkhác gì công trường xây dựng. Những tiếng xe xúc gầm rú và tiếng va đập chátchúa của gàu xúc với gạch đá lẫn trong xà bần, khói xe lẫn bụi bặmcủa xà bần đã lên đến ngưỡng không thể chịu đựng của người dân xung quanh. Điều chúng tôi không hiểu là vì sao đến nay chính quyền địa phương không có biện pháp kiểm tra, xử lý gì…?”.

tm-img-alt
Một xe xúc xà bần thường xuyên gây tiếng ồn và ô nhiễm mỗi khi đưa xà bần lên xe.

Nói thêm vào vấn  đề này, bà Trần Thị H. – một người dân khác, cho biết thêm: “Tôi sống tại con đường này mấy chục năm nay, nên tôi biết hầu hết các cơ sở kinh doanh tại đây làtừ địa phương khác di chuyển đến. Không  họ có đăng kýkinh doanh với địa phương, có giấy cam kết bảo vệ môi trường hay không? Nhưng ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường và an toàncủa đa số hộ kinh doanh này là không cao, thậm chí là không có! Theo tôi, nếungay từ đầu chính quyền giám sát, quản lý chặt chẽ thì sẽ hạn chế được tình trạng như bây giờ. Người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo UBND phường 7, nhưng đến nay hiện trạng vẫn không có sự thay đổi…”.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Phạm Trung Kiên – Chủ tịch UBND phường 7, quận Gò Vấp cho biết: Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, phường đã nhắc nhở và lập biên bản, sau đó một thời gian lại tiếp tục. Chúng tôi tiếp tục nhắc nhở, nhưng khi chúng tôi ra về lại nhận được phản ánh nữa…”.

Khi PV hỏi cửa hàng trên có giấy phép kinh doanh chưa và có cam kết bảo vệ môi trường khi kinh doanh VLXD không, ông Kiên cho biết: “Cửa hàng VLXD trên cũng có giấy phép kinh doanh rồi, còn việc cam kết bảo vệ môi trường thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Nói chung cửa hàng VLXD trên sai phạm cũng nhiều thứ, phường sẽ cho kiểm tra lại và báo với PV sau”.

Trước những bức xúc của người dân, chúng tôi đề nghị chính quyền phường 7, quận Gò Vấp sớm có những hành động thiết thực nhằm xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, ô nhiễm môi trường và mất trật tự ATGT tại đây.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Xem thêm clip về vụ việc tại đây: 

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Cửa hàng VLXD gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ