Thứ sáu, 29/03/2024 20:30 (GMT+7)

Tp.HCM: D.A Green Town Bình Tân - Người mua đang nắm dao đằng lưỡi!

Đỗ Thuận -  Thứ năm, 20/06/2019 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Green Town Bình Tân do Công ty IDE làm chủ đầu tư liên tục vướng nhiều lùm xùm khi phải ra tòa do kiện tụng tranh chấp và bị khách hàng khiếu nại đòi lại tiền…

Dự án chưa được Ngân hàng bảo lãnh
Vừa qua, phản ánh đến Môi trường & Đô thị điện tử, một số khách hàng mua chung cư của dự án Green Town (P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, Tp.HCM), do Công ty TNHH IDE Việt Nam - 100% vốn Hàn Quốc (IDE) làm chủ đầu tư, cho biết họ đang ngồi trên đống lửa do chủ đầu tư này không ký kết chứng thư bảo lãnh Ngân hàng, huy động vốn bừa bãi và chiếm dụng sử dụng vốn sai mục đích.

Đặc biệt, tại block A dự án Green Town, nhiều cư dân cho biết dù đã thực hiện đầy đủ cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ và cũng đã thanh toán hết tổng giá trị căn hộ cộng phí bảo trì hơn 5 năm nay, tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay Công ty IDE Việt Nam vẫn chưa thực hiện bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Block A dự án Green Town đã bàn giao hơn 5 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa giao giấy chủ quyền sở hữu cho người mua.

Ngoài ra, thương vụ “Tranh chấp Hợp đồng tiếp thị và phân phối độc quyền dự án Green Town” giữa IDE và Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ đang được TAND quận Bình Tân thụ lý càng khiến khách hàng hoang mang về tính pháp lý của dự án, đồng thời hồ nghi về năng lực tài chính của chủ đầu tư IDE Việt Nam!

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Tấn P. (một khách hàng mua căn hộ tại dự án Green Town) cho biết: “Thời điểm mua nhà, do không nắm được các quy trình, thủ tục, thời hạn bảo lãnh ngân hàng nên tôi và nhiều người khác không yêu cầu chủ đầu tư cung cấp chứng thư Ngân hàng bảo lãnh. Nay biết được thông tin dự án này chưa được Ngân hàng bảo lãnh tôi rất hoang mang, lo lắng vì những rủi ro pháp lý sau khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ”.

Nhìn nhận xoay quanh những lùm xùm của dự án Green Town, luật sư Huỳnh Văn Nông (Giám đốc Công ty Luật Sông Hậu) cho rằng, Điều 56 Luật Kinh doanh BĐS đã quy định rõ: “Chủ đầu tư dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng”.

Khách hàng mua dự án Green Town vẫn đang tiếp tục đấu tranh đòi quyền lợi từ phía chủ đầu tư.

Theo luật sư Nông, trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà đúng quy định, bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết. “Đối với dự án Green Town, khi ký hợp đồng mua bán dự án mà không được Ngân hàng cam kết bảo lãnh, chủ đầu tư dự án Green Town có thể đang lách luật, né quy định về bảo lãnh”, ông nhận định.

Luật sư Nông cũng cho rằng, vì thiếu tìm hiểu thông tin nên tại thời điểm mua nhà, nhiều khách hàng không nắm được các quy trình, thủ tục, thời hạn bảo lãnh để yêu cầu chủ đầu tư và Ngân hàng thực hiện theo đúng luật. Để phòng ngừa rủi ro trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, khách hàng có thể đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, có biện pháp xử phạt yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng pháp luật.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Việt Bắc (Đoàn Luật sư Tp.HCM) cho rằng: “Có thể chủ đầu tư dự án này có cam kết bằng văn bản của công ty để đánh lừa khách hàng, tuy nhiên văn bản này không có giá trị. Bởi ngay sau khi có cam kết, từng khách hàng phải ký hợp đồng bảo lãnh với Ngân hàng để bảo lãnh cho căn hộ của mình. Khi đó, thủ tục bảo lãnh mới hoàn thành và Ngân hàng mới có trách nhiệm bảo lãnh cho khách hàng khi có rủi ro xảy ra”.

Chủ đầu tư không thiện chí giải quyết
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Green Town Bình Tân cũng được khá nhiều chuyên gia bất động sản quan tâm, do tọa lạc và thừa hưởng trọn vẹn các hạ tầng có sẵn quanh khu đô thị Vĩnh Lộc, nằm ngay 4 mặt tiền lớn, liền kề tuyến quốc lộ 1A… Tuy nhiên, trước những vấn đề xảy ra tại Green Town Bình Tân thời gian qua, các chuyên gia cũng tỏ ra quan ngại về những rủi ro quyền lợi có thể xảy đến với người mua.

Ý kiến khách hàng, dư luận đang nóng là vậy, nhưng phía Công ty IDE vẫn không hề có một động thái gì để giải quyết khiếu nại của khách hàng, thậm chí vẫn tiếp tục chào mời và ký hợp các đồng bán căn hộ cho các khách hàng mới.

Gần đây nhất, Công ty IDE có thông báo tiến độ xây dựng dự án tại các khối B3, B4 đến khách hàng, nhằm thúc ép họ chuẩn bị thanh toán đủ 95% giá trị căn hộ theo tiến độ. Trong khi đó, trên thực tế, dự án này vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục thi công chưa hoàn thiện!

Điều này càng khiến nhiều khách hàng nghi ngờ, bức xúc, phải chăng chủ đầu tư đang thúc ép, lừa khách hàng thu tiền nhằm sử dụng vào các mục đích khác? Hay nhằm thoái thác, tẩu tán tài sản, trốn tránh việc thi hành án nếu thua kiện trong thương vụ tranh chấp với Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ trong các phiên toà tới?!

Hiện tại, các khách hàng đã mua dự án vẫn đang tiếp tục đấu tranh đòi quyền lợi từ phía chủ đầu tư và cũng đã thẳng thắn lên tiếng cảnh báo những người đang có ý định mua căn hộ tại dự án này.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: D.A Green Town Bình Tân - Người mua đang nắm dao đằng lưỡi!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới