Thứ năm, 28/03/2024 23:47 (GMT+7)

TP.HCM: Đảm bảo thu gom, xử lý an toàn rác thải y tế mùa Covid-19

MTĐT -  Thứ năm, 10/06/2021 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, lượng rác thải y tế ở các bệnh viện, khu cách ly tập trung trên địa bàn TP.HCM liên quan đến dịch bệnh Covid-19 khoảng 35 tấn/ngày.

Công ty Môi trường đô thị TP.HCM được thành phố giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.


Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ Môi trường (Công ty Môi trường đô thị) cho biết: Hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, đặc biệt là chất thải y tế tại các bệnh viện, khu cách ly Covid-19 được Công ty thực hiện theo một quy trình rất nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho công nhân và không để lây lan dịch bệnh ra bên ngoài.

Toàn cảnh khu xử lý rác thải y tế liên quan đến Covid-19 tại TP.HCM.

Theo đó, sau khi được trang bị đồ bảo hộ đảm bảo theo tiêu chuẩn của ngành y tế, công nhân vệ sinh sẽ xuất phát từ Nhà máy xử lý rác thải nguy hại Đông Thạnh (Hóc Môn) lên đường đến các bệnh viện, khu cách ly để thu gom rác thải y tế. Phương tiện vận chuyển là xe tải 3,5 tấn, các thùng chứa rác có dung tích 240 lít có lắp đậy kín sẽ được phun dung dịch Cloramin B sát khuẩn an toàn trước khi xuất phát.

Khi đến địa điểm nhận rác, xe tải tiếp tục được khử khuẩn. Rác thải y tế được cho vào túi ni lông lớn, dán băng keo kín mít và được cho vào các thùng chứa rác. Mỗi chuyến, xe có thể vận chuyển được 20 thùng rác. Khi ra khỏi địa điểm nhận rác, xe được khử khuẩn một lần nữa.

Về đến nhà máy xử lý, rác được xử lý qua hai lần phun xịt khử khuẩn, sau đó xử lý bằng công nghệ đốt nhiệt độ cao bằng lò quay sử dụng nhiên liệu gas. Tro thải sau khi đốt phải hóa rắn, chôn lấp tại nơi dành riêng chất thải nguy hại.

Hiện nay, Công ty Môi trường đô thị TP.HCM có 70 công nhân thu gom, xử lý rác liên quan dịch Covid-19. Công ty vừa kiến nghị lãnh đạo TP.HCM ưu tiên tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho lực lượng này.

Báo Tài nguyên và Môi trường xin giới thiệu một số hình ảnh về quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế liên quan đến Covid-19 tại TP.HCM.

Công nhân được trang bị bảo hộ y tế đạt chuẩn trước khi lên đường thu gom rác tại các bệnh viện, khu cách ly.

Rác thải y tế được khử khuẩn trước khi cho vào thùng chứa rác.

Vận chuyển các thùng chứa rác thải y tế  lên xe tải.

Rác thải y tế được được khử khuẩn trước khi cho vào lò đốt.

Công nhân vệ sinh đang vận hành hệ thống đốt rác thải y tế.

Theo Nguyễn Quỳnh/ baotainguyenmoitruong.vn

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đảm bảo thu gom, xử lý an toàn rác thải y tế mùa Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.