Thứ bảy, 20/04/2024 13:34 (GMT+7)

TP.HCM đề xuất các phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái

MTĐT -  Thứ năm, 07/07/2022 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố tham mưu Chính quyền TP.HCM sớm xem xét đề xuất 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái hiện hữu.

Cầu Cát Lái có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối Đồng Nai và TP.HCM cũng như toàn khu vực Đông Nam bộ. Đặc biệt, cây cầu này có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển đô thị mới Nhơn Trạch.

Thời gian qua, UBND tỉnh, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án, đã phối hợp với đơn vị tư vấn, các cơ quan chức năng của TP.HCM để xây dựng các phương án xây dựng cầu Cát Lái.

tm-img-alt
Đồng Nai đã đưa ra 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái. (Ảnh: Internet)

Theo đó, Đồng Nai đã đưa ra 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái.

Phương án 1, hướng tuyến của dự án bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy trên đường Vành đai 2, đi dọc đường Nguyễn Thị Định sau đó vượt sông Đồng Nai. Tổng chiều dài toàn tuyến là 11,76 km, riêng chiều dài cầu là 3,1 km.

Theo Sở Giao thông vận tải, phương án này ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, sẽ xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nếu xây dựng hầm vượt sông, ngoài những nhược điểm như trên, chi phí xây dựng cũng như công tác duy tu sẽ rất tốn kém so với làm cầu (phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu).

Phương án 2, hướng tuyến bắt đầu từ nút giao trên đường Vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 01 km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3 km. Với hướng này, cầu sẽ đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), sau đó nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tổng chiều dài tuyến của phương án 2 là 10,6 km, chiều dài phần cầu là 3,56 km. Phương án này không ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân nhưng ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái. Song song, khi thu hút lưu lượng lớn xe từ trung tâm TP.HCM đi sân bay Long Thành sẽ gây ùn tắc tại nút giao trên đường Vành đai 2, cầu Phú Mỹ. Ngoài ra, phương án tuyến không vuông góc sông Đồng Nai nên rất bất lợi khi khai thác.

Phương án 3, có hướng tuyến bắt đầu từ nút giao trên đường Vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300 m. Tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai qua xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, rồi rẽ phải đi trùng với đường tỉnh lộ 25B, nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng chiều dài tuyến khoảng 12,45 km, riêng phần cầu dài 3,12 km.

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố, phương án này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái, đến quy hoạch của các dự án dọc theo tuyến.

Phương án 5, có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát sau đó đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai qua các xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch. Rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án.

Với phương án này, tổng chiều dài tuyến gần 13 km, phần cầu dài cầu 3,5 km. Phương án này phải điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Hữu Thọ đến kho B, khu vực tổng kho xăng dầu huyện Nhà Bè đang hoạt động.

Do hướng đi của tuyến khá phức tạp và đi qua nhiều dự án, cung đường trục nên Sở Giao thông vận tải Thành phố cho rằng khó khả thi nhất trong các phương án được đề xuất.

Riêng với phương án 4, được Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đánh giá là khả thi nhất. Cụ thế, hướng tuyến có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai qua các xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Tiếp đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án. Tổng chiều dài toàn tuyến 13,71 km, riêng chiều dài phần cầu vượt sông là 3,5 km.

Phương án 4 tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 Thạnh Xuân – Hiệp Phước (tuyến metro số 4 đi qua các quận  12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Quận 3, Quận 1, Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè với tổng chiều dài khoảng 36,2 km) và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, sau đó qua huyện Nhơn Trạch, sân bay quốc tế Long Thành và hướng ngược lại. Hướng tuyến phù hợp định hướng quy hoạch.

Mới đây nhất, vào ngày 1/7, Sở GT-VT TP.HCM đã có đề nghị Văn phòng UBND TP.HCM sớm tham mưu lãnh đạo thành phố xem xét đề xuất 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái.

Trước đó, vào ngày 25/5, Sở GT-VT TP.HCM cũng đã có văn bản gửi UBND thành phố về việc phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái. Trong đó, Sở GT-VT TP.HCM đã có đánh giá về các phương án nghiên cứu cầu thay phà Cát Lái.

Cụ thể, Sở GT-VT TP.HCM đánh giá phương án 4 là phương án có nhiều ưu điểm như: tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như: đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua H.Nhơn Trạch, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại, phù hợp định hướng.

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM cũng đánh giá phương án 4 có tính khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn, đồng thời một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu đất trống nên thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề xuất các phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ