Thứ sáu, 19/04/2024 21:50 (GMT+7)

TPHCM đề xuất Trung ương hỗ trợ 17.234 tỷ đồng cho 3 dự án cấp bách

MTĐT -  Thứ tư, 15/09/2021 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

3 dự án trọng điểm, cấp bách tại TP.HCM gồm: cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cải tạo kênh Hy Vọng và rạch Xuyên Tâm.

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị bố trí vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư 3 dự án trọng điểm cấp bách của TPHCM.

Cụ thể, TP.HCM đã lập phương án bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dựa trên mức vốn được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên nguồn vốn chỉ đủ để bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 qua giai đoạn 2021-2025, không đủ cân đối để thực hiện các dự án đầu tư mới trọng điểm, cấp bách trong giai đoạn 2021-2025.

Hiện nay, TP.HCM đã và đang ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách TP để đảm bảo kinh phí cho công tác phòng chống dịch COVID-19, nên nguồn vốn phân bổ cho các dự án đầu tư công rất khó khăn. Do đó, TP.HCM rất cần Bộ Kế hoạch và đầu tư quan tâm đề xuất, kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận bổ sung vốn ngân sách trung ương trong giai đoạn 2021-2025 cho TP.HCM để đầu tư một số dự án trọng điểm, cấp bách.

Qua rà soát, cân nhắc tính cấp thiết của các dự án để đầu tư, TP xác định 3 dự án trọng điểm cấp bách trong lĩnh vực giao thông và hạ tầng đô thị cần ưu tiên triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.  Bao gồm: dự án xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài; nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm và cải tạo kênh Hy Vọng.

Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (trên địa bàn TP HCM và Tây Ninh).

Dự án này giúp giảm tải cho Quốc lộ 22; là tuyến giao thông cao tốc Xuyên Á giúp kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN.

Đây cũng là dự án nhằm phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đồng thời phát triển hạ tầng giao thông tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả .

Về quy mô, toàn tuyến có chiều dài khoảng 50km (trong đó đoạn qua TP.HCM là 23,7km với quy hoạch 8 làn xe, Tây Ninh là 26,3km với quy hoạch 6 làn xe).

tm-img-alt
Cao tốc TP.HCM- Mộc Bài

Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) dự kiến là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 7.433 tỷ đồng (trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn TP.HCM là 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng). TPHCM đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm trên địa bàn 2 quận Gò Vấp và Bình Thạnh.

Theo UBND TPHCM, khu vực này là các nhà lụp xụp, tạm bợ, lấn chiếm rạch, môi trường bị ô nhiễm nặng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Quy mô đầu tư dự án này gồm nạo vét và kè bờ với tổng chiều dài tuyến khoảng 8,2km, gồm tuyến chính từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật có chiều dài 6,42Km và 3 tuyến nhánh có tổng chiều dài 1,78km (cầu Sơn, Bình Triệu, Bình Lợi); Xây dựng tuyến đường giao thông từ 4 đến 6 làn xe hai bên rạch và trên cống bê tông; Xây dựng hệ thống cống thu gom nước thải đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của TP, đáp ứng nhu cầu thoát nước, cải tạo môi trường với phạm vi lưu vực 703ha.

tm-img-alt
Cư dân sinh sống trong khu vực rạch Xuyên Tâm ô nhiễm vì rác thải - Ảnh: Tuổi trẻ

Với tổng mức đầu tư dự kiến là 9.353 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 3.867 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 4.860 tỷ đồng, TPHCM đề nghị trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí đầu tư là 9.353 tỷ đồng

Dự án cải tạo kênh Hy Vọng trên địa bàn quận Tân Bình. TPHCM

Quy mô đầu tư dự án gồm xây dựng tuyến kênh với tổng chiều dài 1.117,5m; Xây dựng đường giao thông dọc hai bên bờ kênh với mặt cắt ngang là 10m.

Theo UBND TPHCM, dự án trên khơi thông dòng chảy tuyến kênh Hy Vọng, giải quyết tiêu thoát nước mưa, giảm ngập úng cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và một phần lưu vực 51,3 ha lân cận.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.980 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 168 tỷ, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.596 tỷ đồng. TPHCM đề nghị trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí đầu tư dự kiến là 1.980 tỷ đồng

Như vậy, Tổng kinh phí đầu tư TPHCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ là 17.234 tỷ đồng. UBND TPHCM cam kết đẩy nhanh tiến độ để triển khai các dự án, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần giúp thành phố phát triển ổn định và bền vững.

TP.HCM cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ 3 dự án trọng điểm trong giai đoạn 2021-2025, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.../.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TPHCM đề xuất Trung ương hỗ trợ 17.234 tỷ đồng cho 3 dự án cấp bách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...