Thứ năm, 28/03/2024 15:59 (GMT+7)

TP.HCM: Doanh nghiệp dự án Khu CN Phong Phú kêu cứu! (Bài 3)

Đỗ Thuận -  Thứ tư, 15/07/2020 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND xã Phong Phú, huyện Bình Chánh phá dỡ công trình xây dựng nhưng lại không thông báo đến người xây dựng, không tuân thủ các quy trình xử lý, khiến người bị xử lý khiếu nại, tố cáo.

Không xác định đối tượng vi phạm, tài sản cưỡng chế

Ngày 16/6/2020, đoàn cưỡng chế của UBND xã Phong Phú, huyện Bình Chánh do ông Phùng Quốc Việt - phó Chủ tịch UBND xã dẫn đầu đã tiến hành cưỡng chế, phá dỡ và thu giữ nhiều tài sản tại Dự án KCN Phong Phú mà đoàn cưỡng chế cho là của Công ty CP KCN Phong Phú.

Hiện trường vụ cưỡng chế ngày 16/6/2020

Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận Đoàn cưỡng chế xã Phong Phú còn lúng túng trong việc xác định vị trí công trình vi phạm xây dựng, không tiến hành lập biên bản, xác định được tài sản vi phạm của đối tượng bị cưỡng chế là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư GTP (Công ty GTP), DN đã được Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh thụ lý hồ sơ giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế tại dự án trên với Công ty CP KCN Phong Phú.

Ngay sau đó, ngày 17/6/2020, UBND xã Phong Phú có Thông báo số 508 gửi đến Công ty CP KCN Phong Phú về việc nhận lại tài sản. Bao gồm 17 tài sản, chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt gia đình (mô tơ, bình ga, quạt máy, bàn ăn, xe đạp trẻ em…) dù tại buổi cưỡng chế ông Nguyễn Trường Giang – đại diện Công ty GTP xác nhận đây là đồ dùng sinh hoạt của nhân viên công ty mình.

Đáng chú ý, trong hai ngày 30/6/2020 và 3/7/2020, UBND xã Phong Phú lại ra Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số 01 và Biên bản Xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính số 02, lần này, UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Trường Giang – đại diện Công ty GTP.

Mặc dù ra Thông báo về việc nhận tài sản gửi cho Công ty CP KCN Phong Phú nhưng xã Phong Phú lại lập biên bản xử phạt hành chính Công ty GTP

Ông Nguyễn Trường Giang – đại diện Công ty GTP bức xúc: “Mặc dù tôi là chủ tài sản bị cưỡng chế nhưng UBND xã Phong Phú không thông báo để tự tháo dỡ mà lạm quyền, thu giữ tài sản cưỡng chế không lập biên bản, thống kê chủng loại, số lượng, phá hoại tài sản của công dân. Ngoài ra, dù quyết định cưỡng chế do UBND Tp.HCM ban hành nhưng thành phần đoàn cưỡng chế không có đại diện của Thanh tra Sở Xây dựng, UBND huyện Bình Chánh…”.

Theo tìm hiểu của PV, các công trình điện năng lượng mặt trời, đồ dùng sinh hoạt là những tài sản nằm ngoài danh sách cưỡng chế theo Quyết định 1570 của UBND TP và theo Nghị định số 166/2013/NĐ-CP về việc quy định những tài sản không được kê biên, nhưng UBND xã Phong Phú vẫn tiến hành tịch thu, phá dỡ. Điều này dư luận đặt nghi vấn có hay không việc UBND xã Phong Phú lạm quyền trong quá trình cưỡng chế tại công trình vi phạm tại dự án KCN Phong Phú?

Xã Phong Phú cưỡng chế có đúng quy định, thẩm quyền?

Để xác minh và làm rõ các thông tin vụ việc, PV đã liên hệ và làm việc với bà Tô Thị Kim Anh – Chủ tịch UBND xã Phong Phú, qua trao đổi, PV đặt câu hỏi căn cứ văn bản nào UBND xã Phong Phú tiến hành cưỡng chế các công trình vi phạm tại Dự án KCN Phong Phú, vì đây là dự án do UBND Tp.HCM quản lý và ra Quyết định giao UBND huyện Bình Chánh cưỡng chế các công trình vi phạm thì bà Anh không trả lời, đồng thời, đề nghị PV tự tìm hiểu tại công văn số 897 mà UBND xã Phong Phú đã gửi cho các cơ quan chức năng và báo chí.

Tuy nhiên, tại mục căn cứ pháp lý thực hiện cưỡng chế - công văn số 897, không có bất kỳ văn bản nào thể hiện huyện Bình Chánh đã ủy quyền hoặc giao cho UBND xã Phong Phú thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm tại Dự án KCN Phong Phú.

Tiếp đó, PV tiếp tục có các câu hỏi liên quan đến việc cưỡng chế trên, yêu cầu được tiếp nhận và trả lời bằng văn bản theo đúng quy định của Luật Báo chí, tuy nhiên bà Tô Thị Kim Anh có thái độ không hợp tác, sau đó cáo bận họp và nói các vấn đề này UBND xã đã báo cáo Sở Thông tin Truyền thông TP và Trung tâm Báo chí TP, đề nghị PV liên hệ các cơ quan này để biết thêm thông tin.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Doanh nghiệp dự án Khu CN Phong Phú kêu cứu! (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.